14/10/2020 18:05 GMT+7

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ‘vướng” bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng

CHÍ HẠNH
CHÍ HẠNH

TTO - Theo bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ các địa phương đã rất quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tuy nhiên vấn đề hiện nay chỉ là bố trí kinh phí.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ‘vướng” bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng - Ảnh 1.

Ông Trần Văn Rón - bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - nêu kiến nghị tại buổi làm việc với Bộ GT-VT - Ảnh: CHÍ HẠNH

Chiều 14-10, tại UBND tỉnh Vĩnh Long, đoàn công tác Bộ GT-VT do bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp để giải quyết, tháo gỡ những vấn đề tồn đọng trong công tác GPMB, tái định cư, bố trí vốn phục vụ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ông Trần Văn Rón - bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - cho biết khi được giao nhiệm vụ lo công tác GPMB tỉnh đã rất quyết liệt, phân công cụ thể vào chương trình làm việc hàng tuần, hàng tháng. Ông Rón cũng kiến nghị bộ tiếp tục quan tâm đầu tư cho tuyến QL53 và QL54 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp cũng băn khoăn vì từ lúc chuyển dự án đầu tư từ PPP qua đầu tư công có xảy ra tình trạng số liệu GPMB không khớp. Hai tỉnh sẽ có báo cáo riêng số liệu chính xác trong công tác GPMB lại cho bộ. Riêng Vĩnh Long hiện còn khó khăn là 30 hộ bị ảnh hưởng do chủ đầu tư điều chỉnh dự án.

Ông Trần Văn Thi - tổng giám đốc ổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long - thông tin dự án hiện "đội vốn" GPMB khoảng hơn 200 tỉ đồng, do đó kinh phí dự phòng sẽ giảm xuống còn hơn 300 tỉ, thay vì hơn 500 tỉ như ban đầu.

"Ban đầu, vốn GPMB của đầu tư PPP là 932 tỉ đồng, nhưng khi chuyển sang đầu tư công thì chúng tôi đã khảo sát và bộ đã phê duyệt lại hơn 1.315 tỉ, kinh phí dự phòng 515 tỉ. Nay kinh phí GPMB tăng lên hơn 1.500 tỉ, chúng tôi lấy hơn 200 tỉ bố trí thêm cho GPMB, còn lại dành cho kinh phí dự phòng.

Riêng 30 hộ ở xã Thuận An, TX Bình Minh bị ảnh hưởng là do có điều chỉnh vị trí nút giao. Chúng tôi đề nghị hai tỉnh rà soát lại công tác GPMB ở các huyện, thị trên địa bàn có hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án để có báo cáo chính xác nhất", ông Thi cho biết.

Ông Nguyễn Duy Lâm - cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - cho biết thêm, dự án có 3 gói thầu vừa được phê duyệt hết trong hôm nay và hiện tiền để giải ngân GPMB là chưa thiếu, nhưng các tỉnh báo cáo tăng lên rất nhiều. Nếu tăng vốn nhiều phải điều chỉnh cả giải ngân trung hạn, mất khoảng 3 tháng mới xong.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ‘vướng” bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng - Ảnh 2.

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể kết luận tại cuộc họp - Ảnh: CHÍ HẠNH

Theo báo cáo của tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, dự kiến phải chi kinh phí GPMB lần lượt là 1.300 tỉ và 355 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Thể cho biết, kinh phí bố trí cho dự án để GPMB năm nay chỉ được 900 tỉ đồng, phần còn lại sẽ bố trí các năm tiếp theo.

"Việc nâng cấp QL53 và QL54 chắc chắn sẽ phải đầu tư công, chúng tôi đã trình Quốc hội và có đưa hai dự án này rồi. Tuy nhiên, Vĩnh Long cũng nên chọn một trong hai tuyến, một là QL53 hoặc QL54 vì như vậy tỉ lệ bố trí vốn để xây dựng cao hơn. Ít nhất chúng tôi cũng sẽ xây dựng được một trong hai tuyến quốc lộ này", ông Thể cho biết.

Bộ trưởng GT-VT đề nghị rà soát báo cáo kỹ kinh phí GPMB để bộ điều chỉnh kịp thời nhằm tránh tình trạng thiếu vốn xây lắp của dự án. Ông cũng đánh giá cao hai địa phương đã rất quyết liệt GPMB, tuy nhiên vấn đề chỉ là bố trí kinh phí. 

"Không nên điều chỉnh nút giao ở xã Thuận An, vì không cẩn trọng thì phát sinh điểm nóng. Cần tập trung bố trí đủ tiền cho Đồng Tháp và 3 huyện, thị của Vĩnh Long phục vụ công tác GPMB, còn 3km qua TP Vĩnh Long để năm sau bố trí.

Năm nay chỉ được bố trí hơn 900 tỉ đồng, phải giải phóng mặt bằng sạch mấy vị trí này để khởi công cùng lúc 3 gói thầu. Tôi cũng đề nghị chủ đầu tư chi cho địa phương để làm gấp khu tái định cư. 

Sau đó thu hồi lại, chậm nhất trong tháng 11-2020 phải bàn giao mặt bằng để khởi công trong tháng 12. Việc vượt kinh phí GPMB hơn 200 tỉ chủ đầu tư cùng địa phương rà soát lại tham mưu điều chỉnh", ông Thể nhấn mạnh.

Đẩy nhanh xây cầu Mỹ Thuận 2 để kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ Đẩy nhanh xây cầu Mỹ Thuận 2 để kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ

TTO - Để kịp thời kết nối tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (sắp khởi công), chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu đẩy tiến độ thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

CHÍ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên