27/02/2008 18:06 GMT+7

Động Thiên Đường - "Hoàng cung" trong lòng đất

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Động Thiên Đường được phát hiện năm 2005, nằm ở giữa rừng Phong Nha - Kẻ Bàng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hang này còn đẹp và tráng lệ hơn cả động Phong Nha và Tiên Sơn, vì vậy mới được tạm đặt tên là Thiên Đường...

Từ đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) đoạn km16 vào đến động Thiên Đường dài khoảng 7km. Hơn 6km là đường khá bằng phẳng đi trên nền đất mịn, dưới tán rừng rợp lá với những ngọn gió thổi mát rượi. Cách động chừng 300m là đoạn đường phải trèo băng qua những triền đá tai mèo sắc cạnh. Hang nằm trong phân khu rừng phục hồi sinh thái, thuộc vùng lõi núi đá vôi của di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

VFxH01Tx.jpgPhóng to eOds0wTO.jpg

Một khối nhũ trên nền động có màu vàng như một khối vàng ròng

Cột nhũ nằm mồ côi trên nền động

Đoạn đầu của hang là một vòm đá cao vài chục mét, với bề rộng khoảng 100m. Hang động Thiên Đường này khác rất nhiều so với ở động Phong Nha và Tiên Sơn do rất ẩm ướt. Nền động đầy đất pha cát dẻo quẹo, như nước chảy mang phù sa vào. Ngay đoạn đầu của động đã có nhiều thạch nhũ, đặc biệt là các cột nhũ mồ côi rất hay. Ấn tượng nhất là một khoảng nhũ trải trên nền động trông chẳng khác gì một cái sa bàn của các nhà quân sự bày ra để luận chiến sự.

Đến đoạn thứ hai, vòm hang đột ngột hất lên cao đến cả trăm mét với nhiều thạch nhũ khối, cột. Cả một bãi với hàng chục ụ thạch nhũ cao từ 30-60cm nằm ngay trên nền động trông rất giống các tượng Phật. Có cả những cột nhũ lớn đường kính 1-2m không khác gì tượng Phật Bà Quan Âm. Do thiếu ánh sáng nên không thể thấy rõ hết các khối thạch nhũ, nhưng ở những khối, cột đến gần được đều có thể nhận ra các hình thù giống với loài vật như hổ, voi, cá...

So với động Phong Nha thì thạch nhũ ở động Thiên Đường có nhiều hình thù hơn. Đây đó lại có từng đám nhũ lấp xấp nước trên nền động trông như khoảng ruộng bậc thang của người dân vùng Tây Bắc. Thỉnh thoảng lại bắt gặp một triền nhũ đá dốc như mới hình thành, còn ẩm ướt hơi nước, bước lên nghe rào rạo tiếng vỡ dưới chân. Có đám khi rọi đèn vào sẽ ánh lên như kim tuyến, nhấp nháy như muôn vàn ánh sao đêm.

Phần lớn nền động là đất dẻo, rộng và khá bằng phẳng nên nhiều người nói rằng: nếu như biến động này thành một hội trường để... họp sẽ rất tuyệt vời, và không cần đến máy lạnh. Vì nhiệt độ trong hang luôn ở 20-21độ C. Chỉ ngồi trước cửa động thôi cũng cảm nhận được từng luồng hơi mát lạnh từ dưới động thổi ngược lên, phả vào da thịt trong cái nắng 36-37độ C ngoài trời.

Vùng động nằm trong cùng (chỉ là nơi mà đoàn khám phá có thể tới được) có một đám thạch nhũ rất lạ lùng, chưa từng thấy có ở động Tiên Sơn và Phong Nha. Đó là những hạt thạch nhũ màu trắng bạc, tròn và to cỡ như đồng tiền kim loại mệnh giá 5.000, 2.000, 1.000... xếp ngay ngắn cạnh nhau trên một triền đá rộng, có thể nhặt lên được từng hạt; các dãy thạch nhũ cao khoảng 60cm nằm vuông góc với nhau bên một mái đá tạo thành những chiếc bể, trong chứa nước trong vắt, cứ như ai đó đã chuẩn bị sẵn cho các nàng tiên đến tắm...

Đến đoạn nền đất của động bị nứt gãy, đoàn khám phá không thể đi tiếp vào nữa, vì sợ có bất trắc xảy ra do nền động không ổn định và còn nhiều hố sụt nguy hiểm. Như vậy từ cửa động vào đến đây chỉ mới trên 500m chiều dài, còn biết bao điều kỳ thú khác nữa mà mọi người chưa thể khám phá!

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên