12/08/2012 15:00 GMT+7

Động đất ở Iran, 250 người thiệt mạng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Truyền hình nhà nước Iran đã thông báo số người thiệt mạng mới do hậu quả của hai trận động đất kép rạng chiều ngày 11-8 là 250 người, và ít nhất 2.000 người khác bị thương.

Read this on Tuoitrenews.vn

jbtnCR3U.jpgPhóng to

Đống đổ nát ở thị trấn Varzaqan do trận động đất - Ảnh: AP

Những hình ảnh phát đi trên các kênh tin tức chính cho thấy hàng chục gia đình phải ngủ ngoài trời trong các công viên, với chăn mền trải trên đất. Một số người khóc, la hét, hoảng loạn trong khi những người khác run rẩy vì thời tiết lạnh giá ở vùng núi

Truyền hình cũng chiếu đi cảnh nhiều người được các đội cứu hộ đưa vào các bệnh viện bằng cáng và nhiều người bị thương nằm trên các giường bệnh.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ nói trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 16g53 (giờ địa phương), đo được 6,4 độ, ở độ sâu 9,9 km và cách thành phố Tabriz 60 km về phía đông bắc, tâm chấn nằm ở khu vực giữa các thị trấn Ahar và Haris, cách thủ đô Tehran khoảng 480 km về phía tây bắc.

Trận động đất thứ hai đo được 6,3 độ và xảy ra 11 phút sau đó, cũng ở độ sâu tương tự và tâm chấn cách Tabriz 49 km về phía đông bắc.

Ít nhất sáu ngôi làng bị san phẳng và 60 ngôi làng khác bị tàn phá từ 50-80%, theo lời các quan chức địa phương. Sau động đất đã có ít nhất 20 đợt dư chấn có thể cảm nhận được, gây ra hoảng loạn với người dân trên một diện rộng.

Hiện các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân ở hàng chục ngôi làng đã bị các trận động đất tàn phá.

YPaYPBNy.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hộ và bác sĩ chăm sóc người bị thương ở ngoài trời sau trận động đất - Ảnh: AP

Động đất mạnh ở Iran, gần 50 người thiệt mạng

Đi kèm hai trận động đất là ít nhất 20 dư chấn, khoảng 60 ngôi làng đã bị hủy hoại ở mức 50% trở lên, theo truyền thông Iran. Số người thiệt mạng còn có thể tăng do một số người bị thương nặng và nhiều người mắc kẹt trong các đống đổ nát vẫn chưa thể tiếp cận.

Iran nằm ở khu vực địa chất bất ổn và từng hứng chịu nhiều trận động đất tồi tệ trong vài năm qua, bao gồm trận động đất 6,6 độ Richter vào năm 2003 biến thành phố lịch sử Bam ở đông nam nước này thành một đống đổ nát và khiến hơn 25.000 người thiệt mạng.

7lV41jW5.jpgPhóng to
Một phụ nữ Iran vừa đưa con gái chạy ra khỏi nhà vẫn chưa hết hoảng loạn sau trận động đất - Ảnh: AFP

Khoảng 210 người ở Varzaghan và thị trấn Ahar gần đó đã được giải cứu khỏi các đống đổ nát, theo Hãng tin nhà nước Iran IRNA. “Nhiều người bị thương nặng và các nhân viên cứu hộ vẫn đang cứu thêm người từ các đống đổ nát, số thương vong sẽ còn gia tăng”, IRNA dẫn lời ông Bahram Samadirad, một quan chức thuộc phòng tư pháp địa phương.

Tabriz là một thành phố lớn và trung tâm thương mại của Iran cách xa các khu vực sản xuất dầu và cơ sở hạt nhân. Các tòa nhà trong thành phố đều được xây theo kiểu chống động đất và Hãng tin Sinh viên Iran nói không ai trong thành phố này bị thương hay thiệt mạng.

Quan chức của Tổ chức nhân đạo Trăng lưỡi liềm đỏ Mahmoud Mozafar nói với Hãng tin Mehr rằng khoảng 16.000 người ở các vùng động đất đã phải đi sơ tán. Fars dẫn lời nghị sĩ Abbas Falahi nói nhân viên cứu hộ đã không đến được 10-20 ngôi làng bị động đất tàn phá.

Một quan chức địa phương lên truyền hình hối thúc mọi người không ở trong nhà cho tới hết ngày hôm nay do lo sợ dư chấn, theo IRNA.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã gửi ngay một xe tải chở các đồ cứu trợ khẩn cấp sang Iran, còn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói họ sẵn sàng hỗ trợ Iran nếu có yêu cầu.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên