11/03/2016 09:32 GMT+7

Đóng cửa vĩnh viễn đường nhập cư qua Balkan

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ trưởng nội vụ Áo nói lộ trình qua các nước vùng Balkan của người tị nạn sẽ bị đóng vĩnh viễn và họ không nên nuôi hi vọng về hành trình này nữa.

Hàng người người tị nạn đang mắc kẹt tại Hi Lạp do các lệnh kiểm soát biên giới của các nước EU - Ảnh: Thedailynewnation
Hàng người người tị nạn đang mắc kẹt tại Hi Lạp do các lệnh kiểm soát biên giới của các nước EU - Ảnh: Thedailynewnation

Theo Aljazeera, trao đổi với báo giới tại Brussels ngày 10-3, bà Johanna Mikl-Leitner cho biết: “Điều trung thực nhất cần phải nói với người tị nạn là sẽ không thể đi qua lộ trình Balkan được nữa. Nó đã đóng lại”.

“Vấn đề lớn nhất ở đây là những người tị nạn vẫn nuôi hi vọng và kỳ vọng, và những hi vọng này vẫn rất bền bỉ”, bộ trưởng Nội vụ Áo nói. Đồng thời cho rằng những cảnh báo với người tị nạn về việc đóng cửa lộ trình qua các nước Balkan rất quan trọng, vì “chỉ với cách đó mới khiến họ không nuôi bất cứ hi vọng hay kỳ vọng nào nữa”.

Trong những tháng qua, hàng trăm ngàn người đã tìm đường qua Hi Lạp với hi vọng tới được Đức hay bán đảo Scandinavia.

Việc Áo áp mức trần số lượng người tị nạn tháng trước đã làm dấy lên phản ứng dây chuyền trong các biện pháp hạn chế biên giới, dẫn tới việc đóng cửa lộ trình qua Balkan.

Trước cuộc họp ngày 10-3 với những người đồng cấp trong Liên minh châu Âu (EU), trả lời nhật báo Đức Die Welt, bà Mikl-Leitner cũng thông báo trước về kế hoạch đóng cửa lộ trình Balkan với người tị nạn.

Hàng ngàn người tị nạn đang mắc kẹt tại Hi Lạp khi Macedonia chỉ cho phép những người “chứng minh được họ cần bảo vệ” thông quan qua biên giới.

Tại Idomeni gần biên giới Hi Lạp - Macedonia, người dâng đang sống trong những điều kiện sinh hoạt rất bẩn thỉu. Các nhân viên cứu trợ cảnh báo, nhiều dịch bệnh lây nhiễm có thể sớm bùng phát do điều kiện sống thiếu vệ sinh ở những khu lều trại tạm bợ này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên