15/06/2005 05:02 GMT+7

Đổi số nhà: rối!

L.A.Đ.
L.A.Đ.

TT - Ở một số nơi tại TP.HCM, việc đổi số nhà mới chưa đạt mục tiêu hợp lý, dễ tìm khiến việc tìm kiếm địa chỉ trở nên khó khăn hơn.

LyOVVNAN.jpgPhóng to
Hai căn nhà liền nhau trên đường Nguyễn Thái Sơn, Q. Gò Vấp nhưng một căn gắn số 79 (cũ) và một căn gắn số 87 (số mới) - Ảnh: CHI MAI

Hẻm chưa mở đã đổi số nhà

Khoảng hai tháng trước, một số hộ dân sinh sống tại hẻm 373 Trường Chinh, quận Tân Bình bất ngờ khi có người đến yêu cầu đổi số nhà, đồng thời tháo bảng số nhà cũ để gắn bảng số nhà mới, thu mỗi hộ 25.000 đồng. Kể từ đó, các hộ dân này đã lâm vào cảnh cho địa chỉ cũ cũng khó tìm mà địa chỉ mới thì không ai tìm ra! Trước đây, số nhà của các hộ này được lấy theo số hẻm 373 đường Trường Chinh. Theo cách đánh số mới, những căn nhà trong hẻm 373 được lấy số 371 Trường Chinh để đánh số lại.

Còn khoảng 40 hộ thuộc hẻm phụ của hẻm 373 trước kia thì nay được đánh số mới theo hẻm 82 Nguyễn Hồng Đào. Trên thực tế, từ đường Nguyễn Hồng Đào nhìn vào cũng có một con hẻm nhỏ khoảng hơn 1m nhưng đã bị đóng lại bởi một cánh cổng, có khóa. Chính vì vậy, khi tìm địa chỉ 82/10, 82/33... đường Nguyễn Hồng Đào thì không cách nào tìm được nếu không được chỉ dẫn là phải đi vòng ra đường Trường Chinh, quẹo vô hẻm 373 để lần tìm.

Lãnh đạo Công an quận Tân Phú, TP.HCM cho biết quận này đang triển khai việc đồng loạt cấp lại số nhà. Theo đó, số nhà được cấp lại sẽ theo một mẫu chung. Sau khi hoàn tất việc cấp số nhà, công an sẽ đồng loạt chỉnh sửa lại hộ khẩu cho người dân. Khi đã có hộ khẩu chỉnh sửa địa chỉ, người dân làm thủ tục đổi lại chứng minh nhân dân. Tuy nhiên, trong thời gian này, nếu ai có nhu cầu chỉ cần mang thông báo thay đổi tên đường hoặc quyết định cấp đổi số nhà, công an quận sẽ tiếp nhận chỉnh sửa hộ khẩu.

Bà Nguyễn Thanh Phượng ở nhà số 373/192 Trường Chinh (nay đổi thành 82/35 Nguyễn Hồng Đào) nói: “Một lần tôi cho số nhà 82/35 Nguyễn Hồng Đào thì người bạn đi lòng vòng cả tiếng đồng hồ vẫn không tìm ra, cuối cùng phải gọi điện thoại cho tôi ra đầu đường để dẫn vào”.

Bên cạnh đó, dù số nhà đã được đổi gần hai tháng nay nhưng các hộ chưa nhận được quyết định thay đổi số nhà nên mọi giao dịch liên quan số nhà mới đều không thể thực hiện.

Nhận thiếu sót

Theo giải thích của Phòng Quản lý đô thị quận Tân Bình, việc đổi số nhà của một số hộ thuộc hẻm 373 Trường Chinh sang đường Nguyễn Hồng Đào là cần thiết vì nếu lấy số theo đường Trường Chinh hay Ba Vân thì địa chỉ các căn nhà này có tới hai “xuyệc”, sẽ khó tìm trong khi hẻm được nối thông với đường Nguyễn Hồng Đào. Phòng thừa nhận có thiếu sót khi xem xét việc mở hẻm trước khi thay đổi số nhà và sẽ kiến nghị UBND có hướng giải tỏa căn hộ lấn chiếm hẻm để nhanh chóng thông đường cho các hộ dân này.

Việc đổi số nhà tại nhiều quận huyện khác cũng xảy ra tương tự. Nhiều hộ dân thuộc hẻm 132 Tô Hiến Thành trước vốn rất khó cho địa chỉ vì tới mấy cái “xuyệc”, nhưng gần đây khi được đổi sang số của đường Nguyễn Giản Thanh lại càng khổ sở hơn. Việc mở và làm con đường Nguyễn Giản Thanh mới chỉ nằm trên qui hoạch. Hiên tại, đường Nguyễn Giản Thanh vẫn chỉ là một con hẻm vòng vèo, tại đầu đường thông với đường Tô Hiến Thành chẳng có bảng tên đường nên việc tìm kiếm rất khó khăn.

Phòng quản lý đô thị một số quận huyện thừa nhận có sự chậm trễ trong việc đồng loạt đổi số, đổi hẻm và cấp quyết định đổi số nhà cho người dân. Nguyên nhân là do thủ tục lập hồ sơ từ phường lên quận chưa hợp lý, phải chỉnh sửa nhiều lần và số lượng các căn nhà phải đổi số của TP quá lớn.

L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên