01/08/2014 13:21 GMT+7

"Đội mưa" làm tình nguyện ở Lào

QUANG PHƯƠNG (Từ Champasak, Lào)
QUANG PHƯƠNG (Từ Champasak, Lào)

TTO - Ngày 1-8, các đội hình tình nguyện Mùa hè xanh đồng loạt về những huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Champasak (Lào) để giúp đỡ những người dân nghèo.

g1V9xei0.jpgPhóng to
Các tình nguyện viên xếp lại hàng hóa chuẩn bị lên phà tại bến phà ThaPho - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng tình nguyện tại mặt trận LàoChia sẻ với những cuộc đời kém may mắnChiến sĩ mùa hè xanh Lý Sơn thăm mẹ Việt Nam anh hùng

Mới tờ mờ sáng, ngoài trời mưa tuôn xối xả thế nhưng tại nhà nghỉ Champa Xaise (tỉnh Champasak) đã rôm rả tiếng nói cười. Các thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh đội mưa khuân vác từng thùng thuốc, thùng quà chất lên xe để chuẩn bị về huyện Moonlapamok khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tập huấn nông nghiệp cho người dân.

Trời vẫn mưa xối xả. Chiếc ôtô chở đoàn Mùa hè xanh cứ thế “xé” mưa mà đi. Có nhiều đoạn đường nước lũ dâng cao, tưởng chừng xe chúng tôi không vượt qua được. Sau khi vượt gần 100km đường bộ, đoàn chúng tôi cũng đến bến phà ThaPho để lên phà đi về huyện Moonlapamok.

Đến bến phà, mọi người nhanh chóng chuyển các thùng thuốc, thùng quà, vật dụng phục vụ chuyến đi tình nguyện lên phà. Trời vẫn mưa nặng hạt.

Đến bản Pamok, đoàn tình nguyện chia làm hai nhóm: nhóm khám chữa bệnh, phát thuốc và nhóm tập huấn nông nghiệp. Lúc này, hàng trăm người dân đủ cả già, trẻ, gái, trai đã tập trung chờ sẵn. Nhiều người còn đưa cả gia đình đến nhờ các tình nguyện viên Việt Nam khám bệnh.

Vừa nhận thuốc từ các y bác sĩ tình nguyện Việt Nam, cụ Fhong, 79 tuổi, mừng vui nói: "Nhà tui có 5 người sáng nay đều đến đây nhờ bác sĩ khám, phát thuốc. Tui tới từ 7g sáng. Tui bị cao huyết áp, thường xuyên chóng mặt nhưng nhà nghèo không có tiền đi bệnh viện nên khi nghe có khám, phát thuốc miễn phí tui mừng lắm! Cảm ơn đoàn Việt Nam".

Càng về trưa, người dân đến nhờ khám bệnh, nhận thuốc càng đông. Nhóm y bác sĩ tình nguyện làm việc quên cả ăn trưa. Tới tận 12g30 mọi người vẫn miệt mài khám và phát thuốc. Trong khi đó, tại văn phòng trụ sở bản, thạc sĩ Lê Cao Lượng, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cũng miệt mài tập huấn cho người dân về các loại côn trùng, sâu bệnh gây hại trên cây lúa.

BfV57DQt.jpgPhóng to
Đoàn tình nguyện Mùa hè xanh trên phà di chuyển qua huyện Moonlapamok - Ảnh: QUANG PHƯƠNG
d3s5beRL.jpgPhóng to
Anh Phạm Văn Linh, chỉ huy trưởng đội hình tình nguyện Mùa hè xanh, trao học bổng cho 3 học sinh nghèo học giỏi - Ảnh: QUANG PHƯƠNG
84ImFkxZ.jpgPhóng to
Thạc sĩ Lê Cao Lượng, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, tập huấn cho người dân về các loại côn trùng, sâu bệnh gây hại trên cây lúa - Ảnh: QUANG PHƯƠNG
YXPhSeIP.jpgPhóng to
Các y bác sĩ tình nguyện Việt Nam khám bệnh cho người dân bản Pamok - Ảnh: QUANG PHƯƠNG
wW0Mavq2.jpgPhóng to
Hai mẹ con chị Tet Huongmane được các y bác sĩ tình nguyện Việt Nam khám bệnh - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Tặng học bổng, quà cho học sinh và người dân

Sáng 1-8, tại văn phòng trụ sở bản Pamok, huyện Moonlapamok, anh Phạm Văn Linh, phó trưởng ban thanh niên trường học (Thành đoàn TP.HCM), chỉ huy trưởng đội hình tình nguyện Mùa hè xanh, đã thay mặt đoàn trao 3 suất học bổng cho 3 học sinh nghèo học giỏi của bản (mỗi suất trị giá 500.000 kip).

Cũng tại đây, đoàn trao 50 phần quà cho người dân ở bản. Trong khi đó, tại thành phố Paksse, đội hình tập huấn chăn nuôi, dạy vẽ, sinh hoạt hè vẫn tiếp tục các hoạt động của mình.

QUANG PHƯƠNG (Từ Champasak, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên