21/04/2014 10:02 GMT+7

Độc đáo phở Bình Liêu

HÀ TRANG
HÀ TRANG

TTO - Đặt chân tới vùng đất Bình Liêu xa xôi hẻo lánh, nơi nổi tiếng với miến dong của đất Quảng Ninh, tôi lại bắt gặp một món ăn vừa quen vừa lạ nhưng vô cùng ấn tượng, đó chính là phở Bình Liêu.

Phở - tinh hoa ẩm thực Việt Phở nhớ

L5WnLKYF.jpgPhóng to
Bánh phở được người chế biến thái thoăn thoắt bằng tay - Ảnh: Hà Trang

Có thời gian đặt chân tới vùng đất nổi tiếng với miến dong mới nhận thấy ở đây có nhiều điều thú vị. Rảo bước quanh thị trấn Bình Liêu cảm nhận sự yên bình, hiền lành của khu phố núi. Không ồn ào, náo nhiệt như chốn thị thành mà ở đây cứ được thêm nếm nét bình yên, hiền hòa đến lạ kỳ.

Dừng chân ở quán ăn nhỏ ven chợ ngỏ ý muốn thưởng thức chút vị của ẩm thực Bình Liêu. Cứ nghĩ chủ quán sẽ giới thiệu vài món ngon từ miến dong đặc sản nhưng chúng tôi lại được mời ăn phở, một món ăn quá đỗi quen thuộc chốn Hà thành.

Tưởng vẫn chỉ là món phở na ná với nhiều bát phở khác tôi đã từng ăn. Nhưng thật bất ngờ, dưới bàn tay chế biến của những người dân Bình Liêu, món phở nơi đây trở nên vô cùng lạ miệng, độc đáo và không thể lẫn với vùng nào khác.

Tinh ý nhìn người phụ nữ dân tộc Tày tay thoăn thoắt chế biến mới thấy sự khác biệt từ bánh phở, nước dùng, cho tới gia vị ăn kèm. Đầu tiên, bánh phở được tráng thành tấm lớn rồi gập thành từng miếng chữ nhật có độ lớn như bánh phở cuốn Hà Nội nhưng dày hơn.

Chị hàng phở người Tày cho biết bánh phở này do chính tay chị tự tráng lấy, ở một số quán khác thì họ có thể mua bánh phở bán sẵn ngoài chợ và khi bắt đầu ăn người nấu mới thái nhanh thành từng sợi vừa ăn chứ không dùng máy cắt bánh phở tự động. Độ to nhỏ, dài ngắn của bánh phở có thể điều chỉnh tùy ý để phù hợp với khẩu vị và sở thích của người dùng.

Riêng vị của bánh phở cũng có sự khác biệt. Với bánh phở thông thường, sợi phở dài, mỏng, tơi đều, không kết dính, có độ dai nhất định. Nhưng với phở Bình Liêu, khi lấy đũa gắp bánh ra khỏi bát thấy rõ sợi phở không đều do bánh được cắt thủ công, sợi phở ngắn và dày hơn, khi nhai thấy vị đậm đà, mềm dẻo, các sợi phở kết dính với nhau hơn bánh phở thông thường.

Khi ăn cùng với nước dùng sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến món bánh canh ở miền Trung.

slbps1nX.jpgPhóng to
Bát phở Bình Liêu thơm ngon, quyến rũ - Ảnh: Hà Trang

Để bánh phở được trắng, mịn, mang vị ngọt thanh của gạo, quan trọng nhất là khâu chọn gạo. Ở Bình Liêu, người ta thường chọn loại gạo ngon nhất vùng để làm bánh phở, đó là gạo Bao Thai.

Giống như cách làm bánh phở thông thường, gạo ngâm vừa đủ độ đem xay nhuyễn thành bột gạo, không hề pha thêm một loại phụ gia nào. Sau đó từng miếng bánh phở được tráng mịn rồi gấp lại thành hình chữ nhật xếp chồng lên nhau.

Khi ăn người chế biến gỡ từng bánh phở rồi lấy dao thái sợi to nhỏ tùy ý. Mộc mạc, giản đơn là vậy nhưng khi đưa bánh phở vào miệng khẽ nhai chầm chậm mới cảm thấy hết được độ mềm dẻo, thơm ngậy, bùi bùi cùng vị ngọt thanh của bánh phở phố núi Bình Liêu. Bánh tan ra trong miệng quyện với nước dùng ngon đến lạ kỳ.

Nước dùng của bát phở Bình Liêu cũng dung dị như bánh phở vậy. Chỉ đơn giản là xương ống của lợn được ninh kỹ càng, thêm chút gia vị nêm nếm cho vừa ăn, thả thêm vài miếng cà chua xắt lát để tạo màu nước dùng thêm sống động. Chẳng cầu kỳ nhiều gia vị, đơn giản thôi nhưng khi hòa quyện với bánh phở lại gợi cho người ăn cái vị riêng của món phở Bình Liêu dân dã, bình dị, không pha tạp.

Phở ở đây tùy khẩu vị mà thực khách có thể chọn ăn cùng với thịt gà, bò hoặc chân giò. Nhưng phải kể tới bát phở gà thơm ngon, đầy ắp thịt. Gà ở đây được để nguyên và chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn chứ không lọc thịt riêng như món phở gà thường ăn.

Gà để nấu phở là gà Tiên Yên, được xem là loại gà đặc sản của đất Quảng Ninh. Khi luộc lên thịt gà thơm, dai, chắc và ngọt, da vàng bóng, ngậy mùi thơm được ăn kèm với bánh phở thì chẳng còn gì bằng.

ahSvyzob.jpgPhóng to
Khi gắp bánh phở thấy rõ đặc trưng của bánh phở nơi đây là được cắt thủ công bằng tay - Ảnh: Hà Trang

Điều đặc biệt nữa của phở Bình Liêu là được ăn kèm cùng rau ngổ. Những cọng rau ngổ xanh mướt được rửa sạch, khi ăn ngắt chút ngổ nhúng nước dùng rồi ăn kèm với bánh phở tạo cảm giác lạ miệng, đem lại cho người thưởng thức một mùi vị khác biệt cho món phở mà chỉ có ở Bình Liêu mới có được.

Thưởng thức món phở Bình Liêu cảm nhận được hương vị bột gạo quyện trong bánh phở mềm mượt thêm chút nước dùng sóng sánh, thơm ngon, cùng với vị dai ngọt của gà, bùi bùi, thơm nồng đặc trưng của hành, ngổ khiến toàn bộ vị giác của thực khách càng thêm hưng phấn.

Tiếp xúc với những con người của vùng cao chân chất thật thà, cùng nếm thử món phở mà khi ăn vào cảm thấy cái đơn sơ, mộc mạc của người dân nơi đây, để rồi khi rời xa mới thấy quyến luyến, nhớ nhung và tự nhủ rằng sẽ trở lại đây lần nữa để thưởng thức hương vị phở Bình Liêu độc đáo này.

HÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên