06/04/2013 08:43 GMT+7

Doanh nghiệp vẫn muốn làm du lịch tại Kê Gà

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Sáng 5-4, Sở Kế hoạch - đầu tư Bình Thuận, đại diện Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (Vinacomin) cùng các sở ngành đã gặp các nhà đầu tư du lịch để thông báo chính thức dừng dự án cảng Kê Gà, bàn phương án bồi thường và lắng nghe đề xuất của các chủ dự án du lịch.

R5wsZ0P1.jpgPhóng to
Dự án Đồi Phong Lan ở Kê Gà gần hoàn thành bị dừng lại và bỏ hoang phế - Ảnh: NGUYỄN NAM

Tại buổi làm việc, ông Lương Văn Hải, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Bình Thuận, nói: “Mong các nhà đầu tư hết sức thông cảm với bối cảnh hiện tại. Tỉnh Bình Thuận cũng không muốn có dự án cảng ở đây. Vấn đề bây giờ là làm sao để giảm thiệt hại, thực hiện mong muốn của nhà đầu tư du lịch”. Theo ông Hải, hiện tỉnh đã thành lập hội đồng giám định thiệt hại. Hội đồng này sẽ làm việc cụ thể với từng dự án để xác định mức độ thiệt hại, qua đó báo cáo với UBND tỉnh và Vinacomin để triển khai công tác đền bù. “Quan điểm của tỉnh là nhà đầu tư thiệt hại như thế nào sẽ đề xuất đền bù đúng như vậy” - ông Hải nói.

Ông Hải nhấn mạnh tiêu chí đền bù vừa công bố là dự án chỉ còn giá trị sử dụng dưới 30% thì được đền bù 100%, đối với cây cối bị chết sẽ được đền bù 100%, những trường hợp khác hội đồng đánh giá thiệt hại sẽ quyết định theo tình hình cụ thể. Sở Kế hoạch - đầu tư sẽ kiến nghị hỗ trợ chính sách cho các nhà đầu tư mức cao nhất. Trước mắt là làm xong công tác kiểm kê, rồi đến áp giá đền bù sao cho giảm bớt thiệt hại của đôi bên.

Các nhà đầu tư bày tỏ sự nuối tiếc do dự án cảng Kê Gà đã đánh mất cơ hội đầu tư, làm lỡ nhịp biến khu vực này thành một khu du lịch. Ông Nguyễn Trường Vinh, chủ dự án Đồi Phong Lan, cho biết dự án của mình hiện đang xuống cấp trầm trọng và bị mất trộm nhiều thiết bị. “Việc bồi thường phải dựa trên thiệt hại về cơ sở vật chất nằm trên đất. Thứ hai là lãi suất ngân hàng khi chủ dự án nào cũng đi vay vốn” - ông Vinh nói. Ngoài ra, ông Vinh mong muốn Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông vì tiền đất ông đã đóng đủ.

Chủ dự án Thế Giới Xanh cho hay dự án của mình đã đi vào kinh doanh được bốn năm thì bị dừng. “Những năm qua dự án không thể kinh doanh được, gây thiệt hại thì tính bồi thường ra sao?” - chủ đầu tư dự án Thế Giới Xanh hỏi. Còn chủ dự án Phương Bắc mong muốn cơ quan chức năng cần nhanh chóng trả lại giấy tờ pháp lý cho các dự án, đồng thời có chính sách ưu đãi đầu tư cho khu vực này. “Nếu không có dự án cảng thì khu vực này đã rất đẹp rồi. Nói thu hồi thì thu hồi, không làm nữa thì tính đền bù nghe nó lạnh lùng quá” - vị này nói.

Kết thúc cuộc họp, ông Lương Văn Hải nhìn nhận đa số doanh nghiệp du lịch mong muốn đầu tư lại ở vị trí cũ. Trước mắt sở sẽ báo cáo UBND tỉnh và đề xuất thu hồi các quyết định thu hồi đất của các dự án du lịch, cấp lại giấy chứng nhận đầu tư.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên