10/06/2015 08:33 GMT+7

​Doanh nghiệp nước ngoài muốn nguồn cung năng lượng ổn định

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của VN không dựa trên năng lượng giá rẻ.

Các doanh nghiệp rất quan tâm đến sự bất cập về nguồn cung năng lượng

Các yếu tố quan trọng hơn đối với nhà đầu tư là chi phí, mức độ sẵn sàng của lao động có tay nghề, điều kiện thị trường nội địa và chính sách phát triển của Chính phủ.

Đánh giá này vừa được Ủy ban Tăng trưởng Xanh (EuroCham GGSC) và Viện Quốc tế về phát triển bền vững (IISD) công bố trong một nghiên cứu về quan điểm của nhà đầu tư nước ngoài đối với giá cả và nguồn cung năng lượng tại VN, thông qua khảo sát 150 doanh nghiệp do Công ty Văn phòng hợp tác nước ngoài thuộc Khối thịnh vượng chung Vương quốc Anh tại VN, Diễn đàn doanh nghiệp VN (VBF) và Viện Quản lý kinh tế trung ương VN thực hiện.

Với thang điểm tăng dần từ 1-10, khi được yêu cầu đánh giá tầm quan trọng của giá năng lượng trong quyết định đầu tư, 72% các công ty tham gia cho điểm từ 5 trở xuống.

Có đến 90% doanh nghiệp FDI trong hầu hết các ngành chi ít hơn 10% trong tổng chi phí hoạt động cho điện, 60% công ty có chi phí cho điện thấp hơn 5%.

“Điều này cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài không đầu tư vào VN chỉ vì giá năng lượng được ghi nhận ở mức thấp. Và các doanh nghiệp xếp hạng giá năng lượng là yếu tố ít quan trọng nhất trong 10 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của họ tại VN”, nghiên cứu đánh giá.   

Trong khi đó, các doanh nghiệp lại rất quan tâm đến sự bất cập về nguồn cung năng lượng, đặc biệt là khía cạnh “sẵn có” và “độ tin cậy” hơn là khía cạnh giá. 

Nghiên cứu cũng khuyến nghị việc cần đảm bảo đủ nguồn cung năng lượng, cần xem đó là yếu tố ưu tiên trong chính sách năng lượng của VN, cùng với kế hoạch dài hạn hướng đến sử dụng năng lượng điện xanh hơn.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên