11/08/2014 14:17 GMT+7

Doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà dân

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Gần 10 năm nay doanh nghiệp tư nhân Anh Tuấn khai thác đá tại địa phương làm nứt nhà, ảnh hưởng lớn đến nhà cửa và cuộc sống của người dân thôn Điền Giang (Thanh Hóa).

Nhà dân ở thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) bị nứt do mỏ khai thác đá - Ảnh: Hà Đồng

Đó là phản ảnh của người dân thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa).

Người dân thôn Điền Giang cho biết từ năm 2004 đến nay, khi doanh nghiệp Anh Tuấn (địa chỉ ở phường An Hoạch, TP Thanh Hóa) được khai thác đá xây dựng tại mỏ đá ở thôn thì cuộc sống của hàng chục hộ dân trong thôn (với khoảng 200 nhân khẩu) bị ảnh hưởng.

Hằng ngày, doanh nghiệp cho nổ mìn phá đá với những tiếng nổ lớn, làm rung chuyển đất nền nhà dân, bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường. Lâu ngày, việc nổ mìn phá đá làm nứt tường, vỡ ngói nhà dân. Khu mỏ đá này nằm rất gần nhiều nhà dân địa phương.

Việc doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng đến nhà dân được người dân thôn Điền Giang phản ảnh tại cuộc tiếp xúc cử tri ở xã Điền Lư, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Trả lời phản ảnh của người dân thôn Điền Giang, bà Nguyễn Thị Oanh - giám đốc doanh nghiệp Anh Tuấn - cho biết: “Việc nổ mìn ở mỏ đá trên có ảnh hưởng đến nhà dân, nhưng không đến mức như bà con phản ảnh. Vừa qua, doanh nghiệp đã kiểm tra, đánh giá từng nhà dân bị ảnh hưởng và có hỗ trợ gần 150 triệu đồng cho các hộ dân."

"Doanh nghiệp mong các ngành chức năng của huyện, tỉnh kiểm tra, xem xét, đánh giá chính xác việc ảnh hưởng của mỏ đá đối với người dân địa phương, để trả lời cho doanh nghiệp có tiếp tục được khai thác mỏ đá này nữa hay không”. - bà Oanh nói.

Còn ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước - thừa nhận khi khảo sát thực tế hiện trường khai thác đá của doanh nghiệp trên, nhìn bằng mắt thường thấy mỏ đá, khu vực nổ mìn phá đá rất gần khu dân cư.

Nhận được phản ảnh của người dân, lãnh đạo huyện xuống hiện trường kiểm tra thực tế và ghi nhận kiến nghị của người dân, UBND huyện yêu cầu UBND xã Điền Lư báo cáo vụ việc.

Sau đó, UBND huyện sẽ yêu cầu doanh nghiệp Anh Tuấn phải có biện pháp hỗ trợ, bồi thường cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng có công văn gửi và đề nghị Sở Tài nguyên - môi trường Thanh Hóa đánh giá lại mỏ đá tại thôn Điền Giang.

Trường hợp mỏ đá này vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống, kết cấu công trình của người dân địa phương, UBND huyện sẽ đề nghị UBND tỉnh có quyết định đóng cửa mỏ đá nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên