Doanh nghiệp kiệt quệ vì hủy, hoãn tour, Hiệp hội Du lịch tha thiết kiến nghị hỗ trợ thuế, phí

01/02/2021 14:52 GMT+7

TTO - Dịch COVID-19 quay lại trong cao điểm tết, đẩy các doanh nghiệp du lịch vào vòng xoáy hoãn, hủy tour. Hiệp hội Du lịch TP.HCM tiếp tục đề xuất một loạt kiến nghị liên quan đến thuế, phí... để hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục.

Doanh nghiệp kiệt quệ vì hủy, hoãn tour, Hiệp hội Du lịch tha thiết kiến nghị hỗ trợ thuế, phí - Ảnh 1.

Từ khi dịch bùng phát lần 3, tất cả đoàn du lịch ra miền Bắc của các doanh nghiệp lữ hành ở TP.HCM phải dừng lại, một số được chuyển hướng về các khu vực xa dịch - Ảnh: NGUYỄN MINH

Theo Hiệp hội Du lịch TP.HCM, trong khi các chính sách hỗ trợ cũ đang phát sinh một số bấp cập, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành lại thêm chồng chất khó khăn khi phải hoàn lại tiền cọc, hoặc dời ngày vô thời hạn đối với khách hàng. 

Trong khi đó, họ vẫn phải thanh toán tiền cho các đơn vị cung ứng dịch vụ, hoặc thương lượng để cùng chia sẻ rủi ro từ khi dịch bùng phát ngày 28-1. 

Trước những thiệt hại dồn dập và nặng nề này của doanh nghiệp, ngày 1-2, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã kiến nghị với các ngành chức năng có chủ trương linh hoạt hơn nữa để doanh nghiệp cầm cự vượt qua đại dịch.

Hiệp hội Du lịch đã ghi nhận nguyện vọng của các doanh nghiệp du lịch, đề xuất các kiến nghị xem xét miễn, hoặc giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cơ sở lưu trú, vận chuyển, lữ hành, khu du lịch đến hết năm 2021, vì hiện nay đa số doanh nghiệp lữ hành không có doanh thu, phải bù lỗ do phát sinh lãi vay và các chi phí khác...

Kiến nghị còn bao gồm miễn tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021 và 2022, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tiếp cận gói vay ưu đãi lãi suất 0%, để giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động cũng như đẩy nhanh tiến độ phục hồi.

Hiệp hội cũng kiến nghị kéo dài thời gian trả nợ ngân hàng đến hạn để doanh nghiệp không rơi vào phát sinh nợ xấu, miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa, thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2021, tiếp tục giảm giá điện cho cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn trong năm 2021.

Kiến nghị cho phép doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp BHXH năm 2021 đến hết tháng 6-2022, điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 theo hướng giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu từ 12 tháng xuống còn 3 tháng trong 24 tháng qua, đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi cho lao động.

Ngoài ra, miễn các khoản đóng góp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng, tăng tỉ lệ thay thế từ 60% lên 80%.

Bà Nguyễn Thị Khánh, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết những đề xuất trên là nguyện vọng tha thiết của doanh nghiệp hiện nay, nhằm tiếp sức doanh doanh nghiệp vượt khó.

Từ khi các ca nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận trở lại, để bảo vệ chính mình cũng như thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, người dân và du khách đã đồng loạt hoãn, hủy các tour du lịch, đặc biệt các tour du lịch tết đã đăng ký trước đó. 

Việc hủy hoãn, tour diễn ra trong bối cảnh thị trường cao điểm tết đẩy doanh nghiệp vào thế khó khăn, gần như kiệt quệ.

Cần có một gói cứu trợ đúng nghĩa cho riêng ngành du lịch

Thực tế hiện nay doanh nghiệp du lịch được áp dụng quy định giãn thời gian nộp thế GTGT (VAT) trong đợt dịch của tháng 3-2020 là được giãn 6 tháng, hiện nay vẫn phải đóng đủ, đúng thời gian.

Ngoài ra đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) do hoạt động lỗ nên cũng không áp dụng chính sách này, đối với thuế thu nhập cá nhân vẫn phải đóng đủ và đúng thời gian.

Trong khi đó, việc giảm giá điện đối với cơ sở kinh doanh nhà hàng - khách sạn chỉ áp dụng đến hết năm 2020.

Về bảo hiểm xã hội (BHXH), hiện chỉ cho giãn nộp với điều kiện phải cắt giảm trên 50% lao động, đối với doanh nghiệp nào không cắt giảm lao động thì xem như vẫn đóng bình thường.

Du lịch - lữ hành tất bật chuyển hướng tour tết, nhiều khách rút ngắn lịch trình Du lịch - lữ hành tất bật chuyển hướng tour tết, nhiều khách rút ngắn lịch trình

TTO - Ngày 29-1, nhiều công ty du lịch, lữ hành ở TP.HCM cho biết đang tập trung xử lý các vấn đề về tour, dịch vụ theo yêu cầu của khách.

N.BÌNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận