20/06/2017 21:12 GMT+7

Dính bê bối, tân bộ trưởng Quốc phòng Pháp từ chức

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Pháp Sylvie Goulard ngày 20-6 tuyên bố từ chức sau chỉ một tháng nắm quyền và là bộ trưởng thứ hai từ chức trong 24 giờ qua do dính líu bê bối sử dụng công quỹ sai mục đích.

Bà Sylvie Goulard - Ảnh: Reuters
Bà Sylvie Goulard - Ảnh: Reuters

Guardian dẫn lời bà Goulard, cựu nghị sĩ Nghị viện châu Âu (EP), cho biết khó có thể tiếp tục tại nhiệm khi có khả năng bị điều tra xung quanh cáo buộc đảng Phong trào Dân chủ (MoDem) của bà chi tiêu sai mục đích các quỹ của EP. MoDem là liên minh của đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của Tổng thống Emmanuel Macron.

“Danh dự của quân đội, những người đã phục vụ và liều cả mạng sống của mình không nên bị dính vào những tranh cãi chẳng liên quan gì đến họ” - bà Gourlard cho biết.

Bà khẳng định chương trình cải cách của tổng thống Macron nhằm giành lại lòng tin đối với các cơ quan công quyền, cải tổ nước Pháp và hội nhập châu Âu cần phải được ưu tiên hơn những vấn đề nhân sự và đó là lý do tại sao bà đệ đơn xin từ chức.

Hôm 19-6, ông Richard Ferrand, bộ trưởng đặc trách và là tổng thư ký đảng LREM, cũng tuyên bố từ chức sau khi bị điều tra về các cáo buộc dung túng người thân và sai phạm tài chính.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ông Macron đang xúc tiến hoàn tất bộ máy chính phủ sau chiến thắng vang dội của LREM và liên minh tại cuộc bầu cử hạ viện Pháp hôm 18-6 vừa qua, giúp đảng này kiểm soát cả 2 nhánh hành pháp và lập pháp.   

Theo giới quan sát, sự ra đi của các bộ trưởng trên sẽ giúp ông Macron dễ dàng cải cách lại bộ máy

Tân Tổng thống Macron đã cam kết sẽ làm sạch chính trường Pháp sau hàng loạt bê bối thời gian qua đã làm lung lay niềm tin của cử tri.

Từ đầu 6-2017, các công tố viên thủ đô Paris  đã mở cuộc điều tra sơ bộ xung quanh những cáo buộc đăng tải trên tờ báo Pháp Canard Enchaine, cho rằng đảng MoDem sử dụng các nguồn quỹ của Nghị viện châu Âu để trả lương cho đội ngũ nhân sự của đảng này ở Pháp.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên