27/04/2014 04:00 GMT+7

Điện Biên: "cháy" phòng khách sạn

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TT - Đến ngày 26-4, hơn 100 cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ) trên địa bàn kín phòng từ đầu tháng 4 cho đến hết ngày 10-5.

Do năm nay kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5) với nhiều hoạt động quy mô quốc gia, cộng với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khá dài nên khách thập phương đổ dồn về Điên Biên.

Du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, giá tour rẻ hơn ngày thường Lễ 30-4 và 1-5 được nghỉ liên tục 5 ngày

Chiều tối 25-4, phải khá vất vả chúng tôi mới kiếm được chỗ nghỉ do Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Điện Biên bố trí bốn chiếc giường đơn ngay tại hội trường của nhà khách biên phòng. Một chiến sĩ phục vụ tại nhà khách biên phòng tỉnh cho biết từ đầu tháng 4-2014, không chỉ nhà khách mà các doanh trại, đơn vị quân đội trên địa bàn cũng được tỉnh “trưng dụng”. Khách của đơn vị đến vào dịp này cũng rất khó khăn trong bố trí chỗ nghỉ, đành phải chuyển xuống hội trường ở tạm với điều kiện khá khiêm tốn, chỉ có giường đơn, chăn gối bộ đội. Cả hội trường kê 10 chiếc giường, nhưng chỉ có hai chiếc quạt trần cho cả phòng.

Bà Đỗ Thanh Hoa, giám đốc nhà khách Tỉnh ủy Điện Biên, cho biết nhà khách có 36 buồng, có khả năng tiếp nhận trên 70 khách, nhưng từ tháng 3 đến nay không ngày nào trống phòng. Thậm chí nhà khách còn phải thu hẹp nhà ăn để kê thêm chín chiếc giường mới. Ngoài ra, nhà khách này còn chuẩn bị sẵn hàng chục bộ chăn, đệm mới để khi đông khách thì sẵn sàng trải đệm ra sàn cho khách ở (nếu khách chấp nhận). Theo bà Bình - chủ khách sạn mini Thanh Bình (đường Nguyễn Chí Thanh, TP Điện Biên), từ cuối tháng 3 đến hết tuần đầu tháng 5-2014, cả 10 phòng của khách sạn này gần như kín hết. Nhiều đoàn khách ở các tỉnh phía Nam và các tỉnh lân cận đã đặt phòng nghỉ trong những ngày diễn ra lễ kỷ niệm từ trung tuần tháng 3. Số đoàn đặt phòng trước đều có số lượng người đông lên tới 30-40 người.

Ông Phạm Văn Thăng, phó trưởng phòng nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Điện Biên), cho biết toàn TP Điện Biên hiện có trên 100 cơ sở lưu trú khách với khoảng 1.500 buồng, có thể tiếp nhận cùng lúc 3.000 khách. Để chuẩn bị đón khách dịp lễ kỷ niệm 60 năm chiến tháng Điện Biên, ngoài các khách sạn và nhà nghỉ hiện có, tỉnh Điện Biên đã lên kế hoạch trưng dụng tất cả nhà khách của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, các doanh trại của công an, quân đội, ký túc xá của các trường học cũng được huy động hết. Tỉnh cũng đề nghị người dân quanh thành phố nếu có điều kiện thì sắp xếp để tiếp nhận du khách đến ở theo dạng homestay. Theo báo cáo, đã có khoảng 40 nhà dân cho biết sẵn sàng tiếp nhận du khách đến ở trọ với giá cả hợp lý nhất. Thậm chí miễn phí cho các đoàn khách là cựu chiến binh, người cao tuổi...

Theo ông Phạm Văn Thăng, phó trưởng phòng nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Điện Biên), ngành du lịch tỉnh đã chỉ đạo các khách sạn, nhà nghỉ không được tự tiện bắt chẹt khách để nâng giá vé. Đến lúc này hầu hết khách sạn, nhà khách đều không tăng giá mà vẫn áp dụng mức giá cũ. Riêng các nhà nghỉ, nhà trọ nếu tăng giá cũng không được tăng quá 30% giá phòng đã niêm yết được ngành du lịch cho phép.
ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên