27/07/2010 00:03 GMT+7

Điểm sáng mới của dòng phim hoạt hình 3D

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Sau How to train your dragon (Bí kíp luyện rồng) của Dreamworks, đến lượt Despicable me (Kẻ trộm mặt trăng) (*) của hãng phim non trẻ Illumination Entertainment cho thấy đại gia Pixar sẽ không dễ dàng tiếp tục thế độc quyền làm phim hoạt hình 3D.

QvCxRxkJ.jpgPhóng to

Gru (bìa phải) và đám “tay sai” dễ thương trong Despicable me đã tạo ra những tràng cười bùng nổ - Ảnh: IMDB

Despicable me là một thành công bất ngờ của Illumination Entertainment và Hãng phát hành Universal Pictures.

Theo trang web điện ảnh Boxofficemojo, bộ phim hoạt hình 3D có kinh phí chỉ 69 triệu USD, thua xa mức gần 200 triệu USD của How to train your dragon hay Toy story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3). Nhưng Despicable me đã đánh bại mọi dự báo khi thu về tới 60,1 triệu USD trong ba ngày đầu công chiếu (từ 9-7) và đến nay đã kiếm được 133 triệu USD trên thị trường Bắc Mỹ.

Giống như How to train your dragon, bộ phim cũng tận dụng một cách tinh tế và hiệu quả công nghệ 3D mà ngay cả Toy story 3 cũng không đạt được. Khán giả chịu khó đeo cặp kính 3D sẽ cảm nhận rõ giá trị mà công nghệ này đem lại cho bộ phim.

Kịch bản của Despicable me đi theo một công thức không mới. Gru muốn trở thành kẻ xấu vĩ đại nhất thế giới, nhưng lòng kiêu hãnh của hắn bị tổn thương khi đại kình địch Vector ăn cắp kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Với sự giúp đỡ của nhà khoa học điên khùng Nefarious và một binh đoàn “tay sai” kỳ lạ, Gru lập kế hoạch vĩ đại: ăn cắp một khẩu súng thu nhỏ mọi vật và dùng nó để ăn cắp mặt trăng. Nhận nuôi ba cô bé mồ côi Margo, Edith và Agnes để lợi dụng chúng ăn cắp khẩu súng thu nhỏ, nhưng Gru không ngờ ba đứa trẻ ngây thơ sẽ là thử thách lớn nhất đối với hắn.

Ra mắt ngay sau Toy story 3 nên Despicable me khó tránh khỏi những so sánh với kiệt tác hoạt hình của Pixar.

Nhìn chung, giới phê bình Mỹ nhận định Despicable me chưa đạt đến đẳng cấp của Toy story 3, một tác phẩm chạm đến đáy sâu tâm hồn khán giả, trong khi mục tiêu cao nhất của Despicable me là giải trí, gây cười.

Tình cha con trong bộ phim không được phát triển xa để đủ gây xúc động như tình cảm của các nhân vật trong Toy story 3. Tuy nhiên, bộ phim đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu giải trí và cũng có không ít những điểm đặc sắc. Chịu ảnh hưởng rõ rệt từ Pixar, Illumination Entertainment đã xây dựng một nhân vật phản diện Gru rất chân thật và hài hước.

Bản chất Gru không độc ác, hắn không muốn kiểm soát thế giới mà chỉ đơn giản chạy theo danh tiếng. Khi gặp ba cô bé mồ côi đáng yêu, bản năng làm cha của Gru trỗi dậy. Những cảnh kể lại tuổi thơ không êm đềm của Gru do thiếu sự gắn bó và yêu thương của người mẹ đã khắc họa một Gru rất người, rất đời và đáng được cảm thông.

Gru là thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm: trẻ con cần tình thương và sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ để trở thành người tốt. Nam diễn viên hài nổi tiếng Steve Carell đã lồng tiếng vai Gru một cách xuất sắc.

“Kể cả khi Gru lên tiếng đe dọa hay lập ra những âm mưu đen tối thì giọng lồng tiếng của Carell vẫn giúp hé lộ một cậu bé thất lạc trong tâm hồn lệch lạc của Gru”, nhà phê bình Kirk Honeycutt của báo Hollywood Reporter bình luận.

Năm 2010 có thể là một năm ảm đạm của điện ảnh Mỹ xét về chất lượng nghệ thuật. Nhưng với How to train your dragon, Toy story 3 và giờ là Despicable me, đây rõ ràng là một năm tươi sáng của dòng phim hoạt hình 3D. Và Pixar sẽ phải dè chừng các đối thủ cạnh tranh đang ngày càng tiến bộ.

(*) Phim công chiếu tại VN từ ngày 30-7.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên