06/07/2010 13:41 GMT+7

Điểm đến là... chợ cá

TRẦN TIẾN DŨNG
TRẦN TIẾN DŨNG

TTCT - Được xem là chợ cá lớn thứ hai thế giới (sau chợ cá Tsukiji ở Tokyo, Nhật Bản), chợ cá Sydney nằm ven vịnh Blackwattle chỉ cách trung tâm thành phố Sydney (Úc) gần 2km. Thật thú vị khi chợ cá nổi tiếng này là một điểm đến của du khách khi dừng chân ở Sydney.

SwEIEYWI.jpgPhóng to

Du khách phải ngồi ghép nhưng vẫn không đủ chỗ - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Tôi đi thăm chợ cá Sydney theo lời rủ rê của anh bạn Việt kiều ở Cabramatta. Ngày cuối tuần nên bãi đỗ xe có sức chứa hơn 350 chiếc của chợ không còn chỗ trống. Khách du lịch trong và ngoài nước tấp nập, mỗi người mua vé đi tour (20 đôla Úc/giờ/người lớn) tham quan các hoạt động đa dạng của chợ hải sản khổng lồ này: đấu giá sản vật mới đánh bắt từ biển, tiếp xúc ngư dân nghe kể chuyện đánh cá trên đại dương, xem chế biến hải sản, học nấu ăn, đóng gói sản phẩm... Chưa hết, khách có thể mua cá kiểng về nuôi, mua hải sản mang về hoặc thưởng thức món ngon của biển tại các quầy thức ăn nấu sẵn.

Mỗi sáng, khi các đoàn tàu đánh cá từ nam Thái Bình Dương về cập cảng, chợ cá Sydney trở nên nhộn nhịp với các phiên đấu giá bắt đầu lúc 5g30. Có hơn 100 loài hải sản được mang ra đấu giá, cứ một giờ có khoảng 1.000 thùng (20 tấn) hải sản được bán. Được thành lập năm 1945 dưới sự quản lý của chính quyền bang New South Wales, chợ cá Sydney được tư nhân hóa từ tháng 10-1994 và phát triển thành một khu chợ du lịch với nhiều hoạt động đa năng.

Chúng tôi quyết định đi xem một vòng trước khi chọn món dùng bữa trưa. Hóa ra trong chợ còn có trường dạy nấu ăn, trường đào tạo nghề thủy sản, các chương trình huấn luyện thực tế (*), nhà hàng sushi, các quầy bán bánh, rượu, nước giải khát, hoa, rau quả, quà lưu niệm... Nhưng khu bán lẻ hải sản và các cửa hàng chế biến thức ăn tại chỗ mới thu hút khách trở lại đây nhiều lần.

Cuối tuần, nhiều gia đình đến đây ăn uống rồi chọn hải sản tươi nhất mang về dùng cho cả tuần sau. Bạn bè đưa khách phương xa đến đây giới thiệu món ngon cũng là một biểu tượng ẩm thực của xứ sở kangaroo.

Trong nhà hàng, một nhân viên liên tục dùng dụng cụ tách vỏ hàu đá vớt từ vịnh Coffin còn tươi rói để kịp bán cho những người khách xếp hàng chờ đến lượt. Có hai khách Nga mua được một tá (12 con) hàu giá 13,9 đôla Úc nhưng phải đứng ăn vì không còn chỗ ngồi. Bên quầy sashimi và sushi, nhiều người cũng phải xếp hàng. Đi loanh quanh, tôi phát hiện một quầy bán món “Basa fillets - product of Vietnam” (philê cá ba sa, sản phẩm của Việt Nam) giá 8,99 đô Úc/kg (khoảng 150.000 đồng).

Thật vui! Sau khi xếp hàng chọn món, mua thức uống, chúng tôi đi tìm chỗ ngồi ngoài trời bên bờ vịnh Blackwattle nhưng chẳng còn chỗ trống! Cuối cùng cũng có được chỗ ngồi trên cỏ dưới tán một cây cọ, chúng tôi yên tâm thưởng thức món tôm hùm nướng với xốt mayone, hàu sống với chanh, cocktail bào ngư và sushi. Gần đó, một nhóm thanh niên người Pháp cho lũ mòng biển, cò quắm thức ăn thừa, tiếng chim tranh ăn inh ỏi cả một góc chợ.

Vệ sinh an toàn thực phẩm được chợ và du khách tuân thủ nghiêm ngặt: giấy đựng sản phẩm, túi nhựa, chai lọ, thức ăn thừa, cá vụn đều được phân loại trước khi bỏ vào thùng rác. Thực phẩm chế biến chỉ dùng trong ngày, hôm sau phải làm món mới. Khách không bị ám mùi tanh khi ra khỏi chợ.

Trên đường ra xe, tôi thấy nhiều khách châu Á vừa rời khỏi một tàu du lịch vào thăm khu chợ cá này. Xa xa là hai cậu nhóc đang câu cá trộm trên cầu dẫn ngay bên tấm bảng No fishing (Cấm câu cá)!

YltNnuUI.jpgPhóng to

Khách xếp hàng đợi đến lượt mua hàu sống

NAh4zi1T.jpgPhóng to

Hai khách Nga đứng ăn hàu sống tại chỗ

3nqqfI2g.jpgPhóng to

Cá ba sa có chỗ trong khu chợ cá lớn thứ hai thế giới này

WCsljq4v.jpgPhóng to

Tôm hùm, cua đá luộc chín nhưng ướp đá để giữ cho thịt vẫn luôn tươi (giá khoảng 1 triệu đồng/kg) - Ảnh: Trần Tiến Dũng

__________

(*) Một khóa học trải nghiệm thế nào là lãnh đạo ngành công nghiệp hải sản được tổ chức trong ba ngày giữa tháng 6 vừa qua tại chợ cá Sydney.

TRẦN TIẾN DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên