03/02/2016 14:27 GMT+7

Điểm danh các phát minh vật liệu vĩ đại trong lịch sử

MINH TÂM
MINH TÂM

Những phát minh vật liệu xây dựng vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại là bảng tuần hoàn Mendeleev, chế tạo ra thủy tinh, nấu chảy sắt, đúc bêtông…

Nhà khoa học Mendeleev đã phát minh ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Nhà khoa học Mendeleev đã phát minh bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

1. Bảng tuần hoàn Mendeleev

Đó là phương pháp liệt kê những nguyên tố hóa học thành bảng. Cụ thể, các nguyên tố được sắp xếp căn cứ vào cấu trúc electron. Việc này nêu ra sự thay đổi đều đặn của những tính chất hóa học theo các cột và hàng do cấu trúc electron là yếu tố quyết định đến các tính chất hóa học của những nguyên tố.

Theo đó, mỗi nguyên tố được liệt kê bởi ký hiệu hóa học và số nguyên tử. Bảng tuần hoàn tiêu chuẩn này cho biết những dữ liệu cơ bản nhất. Trên cơ sở bản tuần hoàn, các nhà khoa học đã nỗ lực tổng hợp các vật liệu mới.

2. Chế tạo ra thủy tinh

Vào khoảng năm 2200 trước Công nguyên, người dân ở Tây Bắc Iran đã chế tạo ra thủy tinh. Trong lịch sử nhân loại, nó đã trở thành vật liệu xây dựng phi kim loại vĩ đại thứ hai sau gốm.

3. Bêtông La Mã

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, kiến trúc La Mã vĩ đại vẫn trường tồn. Đây là minh chứng rõ ràng rằng các tính năng của bêtông La Mã ưu việt hơn loại bêtông hiện đại với dấu hiệu xuống cấp sau 50 năm.

Bê tông La Mã có độ bền rất cao.
Bêtông La Mã có độ bền rất cao.

Các nhà khoa học những năm gần đây đã và đang nghiên cứu để bóc tách bí mật về độ bền vững của tường thành cổ đại này. Họ đã khám phá tro núi lửa chính là thành phần bí mật trong bêtông La Mã.

Theo một bài báo do Trung tâm tin tức Đại học California-Berkeley phát hành năm 2013, các nhà nghiên cứu của trường đại học này đã lần đầu tiên miêu tả cách mà hợp chất bền vững lạ thường kết dính các loại vật liệu như Calcium (canxi) - Aluminum (nhôm) - Hydrate (một chất chứa nước) (C-A-S-H) - Silicate (hợp chất gồm có silicon có anion).

Đặc biệt, quá trình làm ra hợp chất này tạo ra ít khí thải cacbonic (CO2) hơn quá trình sản xuất bêtông hiện đại. Tuy nhiên, loại bêtông này cũng có vài nhược điểm về tính năng sử dụng như mất nhiều thời gian để khô cứng hơn và dù tồn tại lâu hơn nhưng yếu hơn so với bêtông hiện nay.

4. Nấu chảy sắt

Vào khoảng năm 3500 trước Công nguyên, những nhà kim loại Ai Cập đã lần đầu tiên nấu chảy một khối lượng nhỏ sắt với mục đích trang trí vào những dịp trọng đại.

Các nhà kim loại Ai Cập đã lần đầu tiên nấu chảy sắt
Các nhà kim loại Ai Cập đã lần đầu tiên nấu chảy sắt

5. Nấu thép

Vào khoảng năm 300 trước Công nguyên, những công nhân ở nam Ấn Độ đã phát minh cách nấu thép với tên gọi “wootz”. Hàng 100 năm sau đó, nó được gọi là phương pháp Damascus và vẫn là bí mật lớn cho các nhà luyện kim, nhà công nghiệp.

6. Chiết xuất và đúc đồng

Vào khoảng năm 5000 trước Công nguyên, người dân tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện có thể chiết xuất đồng lỏng từ những khoáng chất azurite và malachite.

Đặc biệt, kim loại nấu chảy có thể đúc thành các hình dáng khác nhau. Trên cơ sở đó, ngành luyện kim khai khoáng ra đời trong nhân loại.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên