23/11/2021 08:18 GMT+7

Đi xe buýt thời 'bình thường mới'

DIỆU QUÍ - CHÂU TUẤN

TTO - "Được đi làm lại sau mấy tháng nghỉ dịch vui lắm, nhưng khách vắng quá nên số xe giảm, tôi chạy 3 ngày phải nghỉ 1 ngày" - anh Trần Ngọc Hải (tài xế xe buýt tuyến số 19) tâm sự khi xe sắp xuất bến từ công viên 23-9 (TP.HCM).

Đi xe buýt thời bình thường mới - Ảnh 1.

Đã gần tới điểm dừng cuối cùng, xe buýt số 19 vẫn vắng khách - Ảnh: C.T

Dịch vẫn còn, đi xe cá nhân là yên tâm nhất. Nhưng những người không đi xe riêng được thì chọn xe buýt vẫn tốt nếu tuân thủ phòng dịch như giảm số khách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, mở cửa sổ thông thoáng.

Hành khách Lê Văn Đạt

Buổi sáng tháng 11, sau mấy tháng xe buýt tạm "đứng bánh" vì giãn cách xã hội, chúng tôi có mặt tại bến xe buýt công viên 23-9, quận 1. 30 phút quan sát, nơi đây chỉ có vài hành khách đứng chờ. Xe buýt liên tục ra vào, song trên xe chỉ có vài khách, có chuyến chỉ có tài xế và nhân viên soát vé.

Niềm vui xe lăn bánh lại

Chọn tuyến số 19 làm hành trình đầu tiên, chúng tôi lên ngồi trước giờ xe chạy 5 phút. Tiếp viên xe nhắc quét mã QR dán trên xe để khai báo y tế và kiểm tra "thẻ xanh". Trên xe có trang bị khẩu trang và cồn sát khuẩn cho khách.

10h30 xe bắt đầu lăn bánh khi chỉ có 2 khách là chúng tôi. Tài xế Trần Ngọc Hải (50 tuổi) cho biết rất háo hức trong ngày đầu được ôm vôlăng trở lại.

Từ 4h sáng, anh và vợ (nhân viên bán vé) đã dậy sửa soạn, mang theo cơm để ăn sáng, nổ máy chuyến đầu lúc 5h20 từ bến Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM. Được giao chạy cố định một xe, nên trước đó một ngày, vợ chồng anh đã vệ sinh và khử khuẩn xe.

Anh Hải ngừng chạy xe buýt từ ngày 20-6, khi vào nghề chỉ mới hơn một tháng. Nghỉ dịch, anh nhận nhiệm vụ chở F0 đi cách ly tại các bệnh viện dã chiến để có tiền trang trải. Trở lại với xe buýt sau gần 5 tháng, anh rất vui song niềm vui chưa trọn vẹn khi xe quá vắng.

"Số tài xế, phụ xe không đổi nhưng số xe chạy bị giảm nên buộc phải luân chuyển công việc đến từng người, mình làm 3 ngày nghỉ 1 ngày. Ví dụ hôm nay tôi đi làm thì có tài xế khác đang phải ở nhà và ngược lại những ngày sau cũng vậy" - anh Hải nói và cho biết dù bị giảm ngày làm nhưng anh vẫn thấy mình may mắn vì ít ra vẫn còn việc để làm.

Chị Nguyễn Kim Phượng, vợ anh, cũng vừa từ nhân viên bán tour du lịch trở thành lơ xe buýt chỉ hơn nửa tháng thì bùng dịch, nghỉ làm 5 tháng nay.

Mấy tháng xe ngừng chạy, chị gửi hai con về Long An rồi xin làm lao công thời vụ tại Bệnh viện Ung bướu TP cơ sở 2 (TP Thủ Đức) từ 6h sáng đến 4h chiều để "đỡ ngày nào hay ngày nấy" và mong ngóng từng ngày được cùng chồng đồng hành trở lại trên các tuyến đường xe buýt.

"Đi làm lại, lương không bị giảm nhưng không chạy thì mình không có tiền theo tuyến" - chị Phượng nói. Hiện số xe buýt đã giảm so với trước dịch, nếu lúc trước tuyến số 19 có 24 xe chạy một ngày thì giờ giảm còn 6 xe. Thời gian chờ giữa các lượt là 13 - 15 phút thay vì 7 - 8 phút có một lượt như trước.

Đi xe buýt thời bình thường mới - Ảnh 3.

Hành khách đi xe phải quét mã QR và trình “thẻ xanh” cho nhân viên soát vé kiểm tra - Ảnh: D.QUÍ

Mua vé ủng hộ

Xe buýt số 19 và một số xe thuộc tuyến về bến ĐHQG TP.HCM phụ thuộc nhiều vào lượng khách là sinh viên, công nhân nên thời gian này khá vắng khách. "Giờ mình mong có khách nhiều thì số xe mới được tăng để các tài xế, phụ xe khác cũng được đi làm đều" - chị Phượng chia sẻ.

Vừa nói chuyện, nữ phụ xe 36 tuổi vừa ngó ra cửa lên xuống khi qua mỗi trạm. "Bình thường trước dịch giờ này đông lắm. Nhưng hồi sáng, khách ra vô mỗi lượt có 1 - 2 người là công nhân, người đi chợ" - chị Phương nói. Tình trạng "xe không, ghế trống" diễn ra đến trạm cuối cùng tại ĐHQG TP.HCM.

12h30 trưa, chúng tôi tiếp tục lên xe buýt 19 khác theo chiều ngược lại. Mọi thứ vẫn không có gì thay đổi, cho đến khi chỉ còn cách trạm cuối cùng khoảng 2km mới có khách đầu tiên lên xe, đó là cụ Lê Thị Hiền (81 tuổi). Hôm nay đi khám bệnh, cụ cho biết mấy tháng rồi mới được đi xe buýt, cụ thích đi vì "mát, rẻ, khỏe người".

Thuộc diện được miễn tiền vé, song cụ Hiền vẫn bảo nhân viên lấy vé cho mình. "Đâu tốn bao nhiêu. Tôi thấy xe vắng quá nên muốn mua vé ủng hộ" - cụ cho hay.

Chiều, trạm chờ ở bến xe buýt công viên 23-9 chỉ lác đác vài khách. Ngồi chờ xe buýt tuyến số 20 về phà Bình Khánh, chị Diễm Xuyên (25 tuổi, ngụ Cần Giờ) cho biết 6 tháng rồi mới đi xe buýt trở lại.

"Bữa nay đi sinh nhật bạn nên đi xe buýt. Bình thường cũng thích đi lắm, hồi lâu hay đi học, làm xa phải đi xe buýt. Tôi thường đi mấy chuyến 20, 65. Tôi thấy đi xe buýt khá tiện, an toàn, mát. Lên xe ngồi ngắm phố xá, có khi dễ ngủ nữa" - chị Xuyên cười.

Khả quan hơn tuyến số 19, chiếc xe buýt tuyến 20 về Nhà Bè mà chúng tôi đi cùng chị Xuyên khi rời bến có 4 khách. Vui mừng khi xe buýt hoạt động trở lại, song bà Đoàn Thị Hiếu (64 tuổi, ngụ quận 3) khá bất ngờ vì xe vắng tanh.

Trong lúc khai báo y tế bằng giấy do không có smart phone, bà Hiếu chia sẻ: "Quê ngoại tôi ở Cần Giờ nên tôi hay đi xe số 20 này lắm. Thời điểm chưa bùng dịch, tôi đi xe buýt về quê liên tục như đi chợ. Năm tháng qua không đi đâu được hết nên cũng tù túng. Giờ xe buýt chạy lại, tôi mừng vì được về thăm quê ngoại.

Mùa dịch này ở nhà nghe tin người này người kia mất, tôi thấy buồn lắm. May mắn là những người họ hàng của tôi vẫn khỏe. Sau dịch thấy nhau còn khỏe là mừng lắm rồi" - bà Hiếu nói và cho biết đã được tiêm 2 mũi vắc xin nên tạm an tâm đi xe buýt. "Thời buổi này mình phải chấp nhận sống chung với dịch, cẩn thận và giữ gìn sức khỏe đến mức tối đa thôi" - bà nói.

Chưa đạt công suất cho phép

Chuyến xe buýt có thể coi là đông nhất mà chúng tôi đi là tuyến 20 chiều Nhà Bè - Bến Thành, trên xe có 11 người bao gồm tài xế và phụ xe. Theo nhân viên bán vé, đây là giờ cao điểm (16h) khi người dân đi làm về. Tuy nhiên, lượng khách này thường cũng chưa đạt tới 50% công suất cho phép của xe (20 khách/xe), thời gian còn lại chỉ lác đác 3 - 7 khách.

Ông Nguyễn Thanh Tường, nhân viên phòng kế hoạch và điều hành HTX vận tải 19/5, cho biết với các tuyến mà HTX đảm nhận, ngày đầu chạy số lượng 15 xe, mỗi ngày 120 chuyến. "Cũng mừng là khi ra hoạt động, số chuyến cao để anh em tài xế, phụ xe có công ăn việc làm vì mấy tháng giãn cách" - ông Tường cho biết.

Nói về tình trạng "ảm đạm" của xe buýt, ông Tường nói đó là tình hình chung hiện giờ. "Tất cả các tuyến trong TP hầu như cũng vắng khách khi mở lại. Bây giờ cũng còn ảnh hưởng dịch nên người dân hạn chế đi ra đường" - ông Tường nói.

Đi xe buýt thời bình thường mới - Ảnh 4.

Được trở lại ôm vôlăng nhưng tài xế xe buýt vui chưa trọn vẹn vì còn vắng khách - Ảnh: C.TUẤN

Anh Nguyễn Trí Toán (39 tuổi, tài xế xe buýt số 20) cho biết: "Bây giờ một tháng tôi chỉ được làm một tuần, số ngày làm chỉ bằng 25% so với trước dịch vì số xe bị cắt giảm. Sáu xe buýt tuyến số 20 chạy mỗi ngày, thay vì 29 xe như trước kia. Lương bổng vì thế cũng giảm hẳn.

Ở nhà mấy tháng dịch, tôi ốm xuống vì lo lắng chuyện tiền bạc. Ngoài giảm số chuyến, thời gian chờ xe cũng tăng lên, đợi lâu người ta cũng mệt dẫn đến ít khách. Lên xe khách cứ hỏi sao xe buýt lâu đến quá vậy".

TP.HCM dự kiến mở lại toàn bộ xe buýt sau ngày 15-11 TP.HCM dự kiến mở lại toàn bộ xe buýt sau ngày 15-11

TTO - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa đề xuất mở lại hầu hết các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP sau ngày 15-11.