03/08/2008 02:45 GMT+7

Đi tìm người đẹp võ thuật đầu tiên

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Nằm trong khuôn khổ Festival Tây Sơn - Bình Định 2008, cuộc thi Hoa hậu những miền đất võ lần đầu tiên được tổ chức đã được khá nhiều sự quan tâm ngay từ khi mới công bố.

ZkNyKWJj.jpgPhóng to
Thí sinh Khánh Hoàng (trái) trong thế võ karatedo và thí sinh Minh Giang trong thế võ taekwondo. Ảnh: Tùng Mix

Từ vài chục hồ sơ đăng ký ban đầu, trải qua vòng sơ khảo và bán kết, ban giam khảo gồm các nhà nhân trắc học, võ sư, nghệ sĩ đã chọn được 20 thí sinh (TS) VN bước vào vòng chung kết. 20 TS này đã tập trung tại Quy Nhơn từ 28-7 đến 3-8 để thực hiện các video clip tại các địa danh nổi tiếng của Bình Định, luyện tập võ thuật và khả năng trình diễn trên sân khấu để chuẩn bị cho đêm đăng quang 3-8.

Nhan sắc? Không quan trọng!

Đầy nội lực mà tinh tế

Theo võ sư Hồ Hoa Huệ - chưởng môn tinh võ đạo VN, thành viên ban giám khảo chuyên môn, mục tiêu của cuộc thi là chọn ra một hoa hậu võ thuật chứ không phải là một võ sĩ để thượng đài hay một người đẹp chỉ biết múa võ theo kiểu minh họa. Điều này đòi hỏi cô gái ấy phải có thần sắc của một người phụ nữ học võ: cái thần thể hiện trong từng động tác uyển chuyển và đầy nội lực, đi song song với cái sắc toát lên từ sự nữ tính, tinh tế.

Thông thường nhắc tới thi hoa hậu người ta sẽ nghĩ ngay tới những người đẹp chân dài bởi đó là đấu trường của nhan sắc, chiều cao, vẻ yểu điệu thục nữ. Tuy nhiên, ở cuộc thi Hoa hậu những miền đất võ, không cần quá đẹp, chỉ cần giỏi võ, cuộc thi hoa hậu độc đáo này đã tự "khoanh vùng" chất lượng sắc vóc của TS ngay từ vòng sơ tuyển.

Có khá nhiều người đẹp đủ điều kiện dự thi hoa hậu nhưng lại ngại "những miền đất võ” nên không dám tham gia. Ngược lại, nhiều cô gái có nhan sắc tầm tầm bậc trung nhưng biết đánh võ đã tự tin đăng ký dự thi.

Ban giám khảo cho biết ở vòng sơ khảo và bán kết đã tiếc hùi hụi khi buộc phải loại những TS có khuôn mặt sáng, vóc dáng chuẩn nhưng đánh võ quá yếu, hay những TS giỏi võ nhưng không thể gọi là người đẹp để thi hoa hậu được. Để chọn ra 20 gương mặt được cho là tạm ổn bước vào vòng chung kết, ban giám khảo đã rất khó khăn để tự thỏa hiệp lẫn nhau, cân đong đo đếm theo hai tiêu chí sắc - võ sao cho phù hợp nhất.

Ở cuộc thi này TS cao nhất là 1,68m, còn lại dao động trên dưới 1,60m. Do tập võ với sự vận động thường xuyên của các nhóm cơ nên cân nặng và chỉ số ba vòng của nhiều TS khá "đồ sộ". Nhiều cô không có gương mặt và dáng vẻ của một "kiều nữ", không có cái lộng lẫy, kiêu sa hay yếu đuối của những tiểu thư con nhà giàu "chuyên đi thi người đẹp".

TS Nguyễn Ngọc Minh Giang vốn là một cán bộ Đoàn, thẳng thắn bộc bạch: "Nhan sắc không phải là "đặc trưng" của tôi. Tôi đi thi là vì hứng thú với cụm từ "những miền đất võ” chứ không phải là hai chữ "hoa hậu". Tôi muốn tìm hiểu xem các bạn khác đánh võ hay cỡ nào!".

XQ6q9fXI.jpgPhóng to
Thí sinh Linh Chi trong bài quyền của phái Nam Hồng Sơn - Ảnh: Tùng Mix

Khi người đẹp múa roi đi quyền

Gọi là "những miền đất võ” nhưng thật ra trong 20 TS VN vào vòng chung kết có đến 15 cô là con gái của đất võ Bình Định chuyên "múa roi đi quyền". Vì thế phần dự thi võ thuật của các TS chủ yếu là võ cổ truyền của Bình Định với nhiều môn phái khác nhau. TS Quỳnh Ni từng học taekwondo lúc nhỏ, nhưng hơn một tháng nay đã cấp tốc đi học võ cổ truyền để thi hoa hậu với lý do: ở Bình Định phải biết võ Bình Định.

TS Linh Chi đến từ Hà Nội cũng bỏ múa để quay lại với võ cổ truyền - môn phái nam hồng sơn cô từng theo học ở một ngôi chùa gần hồ Tây. TS Thanh Huyền vốn là môn sinh của phái lâm sơn động cho biết mình sẽ dự thi chung kết bài quyền lão hổ thượng sơn. Đặc biệt TS Nguyễn Mai Trinh vốn là một võ sĩ chuyên nghiệp của TP.HCM, được xem là ứng cử viên nặng ký cho giải phụ Người đẹp võ thuật.

Ngoài võ cổ truyền còn có thêm hai môn võ khác: TS Khánh Hoàng (Đà Nẵng) biểu diễn bài quyền bassai của môn võ karatedo. Cô cho biết mình đã học võ năm năm, từng đi thi Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và là em họ của tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Kim Anh. TS Minh Giang đến từ TP.HCM cho biết sẽ thi đấu bài quyền koryo của môn võ taekwondo để thể hiện cá tính và sức bền của mình.

Khi được hỏi câu: "Vì sao đi học võ?", mỗi cô có một lý do khác nhau: người học võ để cải thiện chứng sợ đám đông, người học võ để chống lại bệnh tật, hay để cảm thấy an toàn hơn khi ra đường… Nhưng hầu hết người đẹp đều công nhận: học võ để thấy mạnh mẽ hơn trong cuộc sống! Còn Elena Crivellaro - TS đến từ Ý - cho rằng con gái học võ có thể không cần quá đẹp nhưng cũng phải biết quan tâm chăm sóc nhan sắc của mình vì: "Dù có giỏi võ đến đâu, bạn vẫn là một phụ nữ!".

7 thí sinh nước ngoài

8Jdtz4BY.jpgPhóng to
Từ trái sang: Anna Carina, Vanessa Pereira, Elena Crivellaro và Rita Tavares đến từ các đoàn võ thuật Bồ Đào Nha và Ý . Ảnh: H.Oanh

Ngoài 20 TS VN vào chung kết, đến thời điểm này đã có bảy TS nước ngoài đến từ Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Nga đăng ký dự thi. Họ là thành viên của các đoàn võ thuật đến Quy Nhơn tham dự Liên hoan võ cổ truyền quốc tế lần 2 tại Festival Tây Sơn - Bình Định. Các TS này sẽ có một buổi họp đặc biệt với ban tổ chức và ban giám khảo vào sáng 3-8 để phổ biến về cuộc thi. Các cô cho biết rất háo hức khi được mặc áo dài và trình diễn những bài xà quyền, hạc quyền của võ cổ truyền VN đã theo học nhiều năm nay. Theo võ sư Hồ Hoa Huệ, bà đã mời được 17 TS quốc tế đăng ký thi hoa hậu, nhưng đến phút cuối các cô lần lượt bỏ cuộc!

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên