13/12/2013 23:26 GMT+7

Đi thăm hang cỏ Bethlehem

NGUYỄN CHÍ LINH
NGUYỄN CHÍ LINH

TTCT - Trong ánh đèn vàng lan tỏa từ các chụp đèn cổ kính thả xuống từ trần nhà, không khí bên trong nhà thờ Nativity Church thật trang nghiêm. Mọi người xếp hàng nối đuôi nhau trong sự thinh lặng chờ đợi đến lượt của mình viếng thăm máng cỏ nơi ngày xưa Chúa Giêsu ra đời.

yFIe5Gj5.jpgPhóng to
Những nét vẽ tuyệt đẹp - Ảnh: N.C.L

Tôi mua tour từ Jerusalem (Israel) để qua Bethlehem, phần đất do người Palestine quản lý. Bethlehem chỉ cách Jerusalem khoảng 15km đường chim bay và được Israel phong tỏa bằng “bức tường khốn khổ”. Chỉ những tài xế người Israel gốc Palestine của các công ty du lịch mới được cấp giấy phép đặc biệt qua lại giữa biên giới nơi đây. Anh Amzi là người tài xế đồng hành cùng với tôi.

Nazareth - vùng đất Thánh

Amzi dặn tôi: “Khi đến biên giới, cứ ngồi trên xe mặc cho quân đội kiểm tra và trình hộ chiếu nếu họ yêu cầu. Không được sử dụng bất cứ máy ảnh hay máy quay phim trong khu vực này”. Có lẽ Amzi qua lại khá nhiều trên cung đường này nên xe lướt qua trạm kiểm tra khá nhanh sau một vài câu chào hỏi.

Amzi hỏi tôi có biết nhiều điển tích trong Kinh thánh cũng như sự tích Chúa ra đời không. Tôi đáp: “Tôi cũng chưa tìm hiểu kỹ các điều anh vừa nói và đó là lý do tôi đến đây!”. Amzi cười lớn và hứa sẽ thêm cho tôi một điểm viếng thăm mới trong lịch trình, nhà thờ nằm trong khu vườn Shepherd ở thị trấn Beit Sahour - nơi thiên sứ Gabrien báo mộng Chúa sẽ chào đời...

Những gốc cây ôliu to đã hơn 2.000 năm tuổi tỏa bóng mát khắp cả lối đi trong khu vườn huyền thoại. Vùng đất thánh thành Nazareth ngày xưa nay là một trong những thị trấn cổ nhất thế giới. Có khoảng năm nhà thờ được xây dựng từ thế kỷ 2 cho đến thế kỷ 7 bên trong khu vườn khi xác định nơi đây các thiên thần báo mộng Chúa ra đời.

5mxzpgRX.jpgPhóng to
Thánh đường Hồi giáo Umar được xây dựng từ năm 1860 - Ảnh: N.C.L
hzvMeuQe.jpgPhóng to
Bên ngoài nhà thờ Nativity Church - Ảnh: N.C.L

Thời gian đã lướt qua, những nhà thờ được xây dựng trong lòng núi đá hay nhà thờ Chính Thống giáo Hi Lạp chỉ còn sót lại một vài cây cột chỏng chơ cùng với vết tích một vài tảng đá được khảm bằng ngôn ngữ Hebrew những câu Kinh thánh. Trên những đồi trọc lấm tấm màu xanh cỏ dại, tiếng kêu be be của đàn cừu lại cất lên khi những người chăn cừu lùa chúng qua những đồi khác.

Tôi theo chân Amzi vào bên trong nhà thờ La Mã còn giữ nguyên mái vòm được xây dựng từ thế kỷ 5. Những người mộ đạo thường gọi đây là nhà thờ của các thiên thần, điều đập vào mắt tôi là rất nhiều tượng thiên thần được điêu khắc bên trong và ngoài nhà thờ. Tiếng chuông ngân nga trầm ấm vang lên từ trên nóc nhà thờ cho tôi cảm giác mùa Giáng sinh ấm cúng an lành đang đến thật gần.

Nhìn những bức tranh được vẽ sống động trong nhà thờ có thể mường tượng ra được câu chuyện về Chúa Giêsu ra đời trong một đêm đông lạnh lẽo như thế nào. Từ hình ảnh thiên thần Gabrien, đến anh thợ mộc Giuse Joseph và người con gái Maria lúc đó, tất cả đều hết sức sinh động trong từng nét vẽ.

IHaX2ae3.jpgPhóng to
Dòng sông Jordan - nơi Chúa tắm rửa tội lần thứ nhất - Ảnh: N.C.L

Bethlehem - Chúa sinh ra đời

Trên đường quay trở lại Bethlehem, cách thị trấn Beit Sahour khoảng 2km, Amzi lại huyên thuyên kể cho tôi nghe về hang động với máng cỏ nằm bên trong một nhà thờ cổ kính nơi Chúa ra đời, về vị vua tàn ác xứ Judae là Herod…

Tôi len qua cánh cửa đá hẹp bước vào thánh đường. Bên trong đoàn người xếp thành bốn hàng dài nối đuôi nhau. Tất cả đều chờ đợi đến lượt của mình viếng thăm hang động với máng cỏ ngày xưa. Một vài chỗ trên lối lên cung thánh đã xuống cấp và nứt nẻ, lộ ra sàn nhà được xây dựng trong quá khứ.

Nhà thờ được xây dựng vào năm 339 sau khi Constantine Đại đế và hoàng thái hậu Helena đến thăm nơi Chúa ra đời vào năm 327. Nhà thờ bị cháy rụi sau đó bởi cuộc nổi dậy Samaritan vào đầu thế kỷ 6 và được hoàng đế Byzantine phục hồi vào năm 565.

vUR0nn1l.jpgPhóng to
Nhà thờ thiên thần bên trong khu vườn - Ảnh: N.C.L

Ánh sáng vàng được lan tỏa từ các chụp đèn treo trên trần khiến không khí nơi đây thêm phần trang nghiêm. Không ai nói gì với nhau và cứ từng bước một nhích dần. Bất chợt dàn đồng ca vang lên bài thánh ca, tôi thấy lòng nhẹ nhõm lạ lùng.

Amzi hỏi tôi đã cầu nguyện gì khi thăm viếng nơi Chúa chào đời. Tôi đáp: “Hòa bình!” và cầu mong điều đó xảy ra cho cả người dân Israel lẫn Palestine nơi đây.

NGUYỄN CHÍ LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên