28/07/2013 07:30 GMT+7

Đi phượt để... hốt rác

BÍCH TRÂM
BÍCH TRÂM

TT - Không chỉ mê leo núi, các thành viên Hội những người chinh phục độ cao còn có chung tình yêu với thiên nhiên. Trong chuyến phượt lên đỉnh Ma Thiên Lãnh (Tây Ninh) và tá hỏa vì lượng rác khủng ở đây, họ nảy ra ý tưởng vừa đi phượt vừa dọn rác. Khởi đầu là nơi gần nhất - núi Bà Đen.

Núi Bà Đen là nóc nhà của miền Nam VN nhưng số thùng rác từ chân núi đến đỉnh núi chỉ đếm trên đầu ngón tay trong khi chai nhựa, hộp cơm và nhiều loại rác không tên khác nằm vương vãi khắp nơi. Vai mang balô to tướng, tay trái cầm bao tải, tay phải cầm cây móc nilông, các “phượt thủ” lui cui hết bụi rậm này đến gốc cây khác để moi rác. Đã thế, cơn mưa chiều còn giúp đám rác nhỏ chui tịt vào hang hốc, vách đá thì trơn trượt làm họ phải đi từ trưa đến nửa đêm mới lên được đỉnh núi để nghỉ ngơi trong ngôi nhà sắt của bộ đội.

Vừa đặt chân lên đỉnh, “rác ngập khắp nơi từ nhà ra đến đường khiến chúng tôi phải nao lòng” - đoàn trưởng Mỹ Trung, quản trị trang Sinh vật rừng VN, nói. Theo lời anh Trung, các anh bộ đội ở đây đã từng đóng một thùng rác bằng gỗ rất to nhưng khách du lịch chẳng thèm bỏ rác vào mà vứt tùm lum. Ngày 30-4, có đám đông bạn trẻ ngủ lại đây nhưng không mang đồ dùng qua đêm, vì lạnh quá nên đập nát thùng gỗ làm củi sưởi ấm. Các “phượt thủ” thường gọi những bạn trẻ như thế là “phượt nửa mùa” vì đi mà chẳng trang bị gì, thấy tiện thì xài rồi vứt luôn.

Chưa kể khi các “phượt thủ” dọn rác, “nhiều bạn trẻ tưởng chúng tôi là những kẻ vô công rỗi nghề vì dọn rác ở nơi có dọn cả năm cũng không hết. Đúng là không hết thật, nhưng sức tới đâu làm tới đó - anh Trung nói vui - Lúc đó trong đầu chúng tôi chỉ có hai chữ dọn rác”.

Riêng bạn Lê Dũng Sỹ, thành viên mới của hội, cán bộ tại UBND tỉnh Tây Ninh, nghiệm ra rằng: “Các anh chị từ Sài Gòn lên đây để dọn rác trong khi người dân ở đây thì xả rác. Thật đáng buồn!”.

Rác quá nhiều đến nỗi không đủ bao bố để chứa và đem xuống núi, “mọi người đành gom chúng lên các tảng đá mà đốt cho an toàn” - anh Trung nói.

Mỗi cuối tuần hội sẽ ghé một ngọn núi để dọn rác. Trong những lần tới, hội sẽ lắp đặt thêm nhiều thùng rác dọc đường lên núi. Nhưng núi có sạch sẽ được hay không còn phải trông chờ vào ý thức của các bạn “phượt nửa mùa”.

BÍCH TRÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên