Đi ngắm rồng trên đảo Komodo

NGUYỄN CHÍ LINH 10/06/2016 00:06 GMT+7

TTCT - Những con vật khổng lồ khoan thai di chuyển bước chân của mình khi nghe tiếng động từ xa. Người Indonesia gọi nó là rồng, nhưng hình dáng không như tôi nghĩ về linh vật truyền thống của người châu Á qua những bức vẽ. Đó là loài sinh vật rất đặc biệt còn sống sót lại với thời gian.

bãi biển đẹp NCL
bãi biển đẹp NCL

Mọi thứ vẫn còn hoang sơ trên hòn đảo chính Labuan Bajo, đảo Komodo. Từ trên đỉnh đồi cao lộng gió, các hòn đảo trông như những vỏ sò lụa xanh nối tiếp nhau chạy dài xa tít về phía chân trời. Chúng được ôm ấp, vỗ về bằng những con sóng nhỏ lăn tăn đánh vào bãi cát trắng trinh nguyên. Để đến được nơi này, du khách mất khoảng một giờ rưỡi trên chuyến bay từ đảo Bali (Indonesia) và mua tour hai ngày ra đảo, trong đó có một đêm ngủ lại trên vịnh Labuan Bajo quyến rũ.

Những chú rồng Komodo

Chúng tôi đi thuyền ra đảo Komodo từ thị trấn Labuan Bajo vào sáng sớm. Bầu trời và mặt đất dường như là một khi màu xanh của cả hai hòa quyện vào nhau. Khách lữ hành thường gọi chuỗi đảo Lesser Sunda tuyệt đẹp là một “vịnh Hạ Long” của Indonesia khi những hòn đảo màu xanh nối tiếp nhau chạy dài trên biển.

Điều khác biệt duy nhất giữa vịnh Hạ Long của Việt Nam và Lesser Sunda của Indonesia là chất liệu để tạo thành hòn đảo. Nếu vịnh Hạ Long được hình thành từ những mảng đá vôi trầm tích mềm mại thì Lesser Sunda được tạo thành từ các tảng đá sỏi bạc màu.

Được những tù nhân người bản địa Bugis khám phá khi người Hà Lan đặt chân đến Indonesia vào đầu thế kỷ 19, Komodo là hòn đảo lạ kỳ nhất trong chuỗi đảo Lesser Sunda. Những người Bugis đã gọi hòn đảo lạ kỳ chưa có tên này theo những sinh vật có kích thước khổng lồ sinh sống trên đảo mà họ nhìn thấy.

Các báo cáo được gửi về cho nhà chức trách Hà Lan, nhưng không ai quan tâm đến hòn đảo hay những sinh vật lạ lùng ấy. Các câu chuyện mang tính liêu trai thần thoại được thêu dệt từ những tù nhân về loài sinh vật kỳ lạ lan truyền khắp nơi và đến tai những thủy thủ Hà Lan.

Con rồng, theo cách gọi của người Indonesia              -N.C.L.
Con rồng, theo cách gọi của người Indonesia -N.C.L.

Họ kể rằng những sinh vật có kích thước dài 7m, nặng hơn 100kg, miệng khạc lửa khi di chuyển đã giết không biết bao nhiêu sinh mạng con người và cả những loài động vật có hình dáng to lớn như trâu và lợn rừng để ăn thịt.

Mãi đến năm 1910, nhà chức trách Hà Lan tên Hensbroek mới thực hiện cuộc hành trình đến hòn đảo lạ kỳ để khám phá về loài sinh vật thần thoại. Ông đã bắn hạ một con và đem xác về tổng hành dinh ở Flores nghiên cứu cùng với nhà sinh vật học Ouwens.

Các nghiên cứu sau đó về loài sinh vật khổng lồ đã được xuất bản vào năm 1912 và dựa vào câu chuyện thêu dệt từ những thủy thủ Hà Lan, loài sinh vật này mới được đặt tên là Varanus komodoensis, nghĩa là rồng Komodo.

Không như những gì người ta đồn thổi trước đó, rồng Komodo thuộc họ kỳ đà, chi thằn lằn và có thể tổ tiên chúng từng xuất hiện trên quả địa cầu hơn 4.000 năm về trước từ lục địa châu Úc.

Chúng có kích thước tối đa độ chừng 3m và nặng khoảng 100kg với con đã trưởng thành. Tuy nhiên, đây là loài sinh vật còn sống sót cùng với thời gian. Đặc biệt hơn, môi trường chúng chọn để sinh tồn đồng nghĩa ở nơi đó rất đa dạng hệ sinh thái động thực vật bởi thức ăn của rồng Komodo là thực vật, chim chóc và các loài động vật hữu nhũ khác.

Bắt đầu từ năm 1915, nhà chức trách Hà Lan ra pháp lệnh bảo vệ loài rồng quý hiếm Komodo.

Du khách Nhật đang nghe hướng dẫn viên giải thích tập quán sinh sống của rồng Komodo phía trước ổ trứng. NCL
Du khách Nhật đang nghe hướng dẫn viên giải thích tập quán sinh sống của rồng Komodo phía trước ổ trứng. NCL

 

Chúng tôi mua vé vào vườn quốc gia Komodo và đi theo sự hướng dẫn chặt chẽ của anh hướng dẫn, bởi đôi khi rồng Komodo sẽ tấn công du khách nếu tiếp xúc ở cự ly gần. Chúng tôi chọn giải pháp đi bộ độ chừng một tiếng xung quanh hòn đảo để tìm hiểu quy luật sinh sống của rồng Komodo, cũng như khám phá về sự đa dạng sinh học của hòn đảo.

Anh hướng dẫn chỉ chúng tôi xem những ổ cát sâu trong lòng đất được rồng Komodo đào bới khi đến mùa sinh sản. Những chú rồng bắt cặp và giao phối trong một năm chỉ một lần vào khoảng tháng 5 và tháng 6, thời gian ủ trứng chừng ba tháng. Những quả trứng của chúng có thể nặng đến vài ký, tuy nhiên xác suất để trứng nở rất thấp do tác động của nhiều yếu tố môi trường. Rồng con khi nở đã nặng 15-20kg.

Một góc biển đẹp trên hòn đảo Komodo NCL
Một góc biển đẹp trên hòn đảo Komodo NCL

 

Những hòn ngọc xanh

Khác với các hòn đảo du lịch khác của Indonesia như Bali hay Lombok, chuỗi đảo Lesser Sunda còn rất ít bước chân du khách đến khám phá nên thiên nhiên vẫn nguyên nét hoang sơ, trong trẻo. Chưa bị “du lịch hóa” nên hòn đảo Labuan Bajo hay Komodo càng tuyệt vời hơn trong trái tim mỗi du khách, nên nhiều người gọi chúng bằng cái tên trìu mến “Những hòn ngọc xanh của Indonesia”.

Những ngày chưa ra đảo Komodo, tôi cứ thong dong đi bộ trên các con dốc cao phủ đầy bóng cây xanh ở hòn đảo Labuan Bajo để ngắm nhìn bãi biển xanh nằm quanh co ôm ấp hòn đảo. Đứng trên đồi cao lộng gió, lắng tai nghe tiếng sóng biển vỗ về rồi hít hà làn không khí trong veo đã là một trải nghiệm vô cùng thích thú trong những ngày nghỉ dưỡng ở đây.

Buổi chiều, chúng tôi được đưa ra những hòn đảo nhỏ cận kề đảo Komodo để lặn biển ngắm nhìn dãy san hô đầy màu sắc lấp lánh trong lòng đại dương. Giữa màn nước trong xanh và sâu hun hút của đại dương bao la, những tảng san hô như có sức sống riêng của mình với các loài sinh vật ký sinh cùng chúng đong đưa trong nước.

Lên thuyền ra biển lặn ngắm san hô NCL
Lên thuyền ra biển lặn ngắm san hô NCL

 

Cảnh sắc cứ như nửa thực nửa hư trong câu chuyện thần thoại Nàng tiên cá, khi những chú cá đầy sắc màu lượn lờ và trốn chạy quanh đám rong rêu phù du hay những ngõ hẹp được tạo thành từ dãy đá san hô.

Cảm giác như đang lạc vào một đảo hoang nào đó chưa có dấu chân người rồi khám phá mọi sự hoang dã giữa sự trong lành của thiên nhiên luôn làm tôi phấn khích. Hết tắm biển hay lặn ngắm san hô, còn thú nào hơn là nằm tắm nắng đọc sách?

Không chỉ có đảo Komodo với những chú rồng kỳ lạ, ở Labuan Bajo còn một “đặc sản” khác là những bãi tắm màu hồng. Chúng được tạo thành do kết quả hoạt động của một loại trùn đất kết hợp với độ mặn của muối biển và cát trắng. Đã đến đây, bạn cũng nên thử qua những loại nước ép trái cây giải nhiệt mùa hè ngoài những hoạt động ngoài trời ở bãi biển màu hồng, lặn ngắm san hô hay lướt ván trên sóng...

Đến Labuan Bajo, du khách không nên bỏ qua món hải sản nướng tương đen-N.C.L.
Đến Labuan Bajo, du khách không nên bỏ qua món hải sản nướng tương đen-N.C.L.

 

Phía cuối chân trời ở đảo rồng đã nhuộm màu đỏ hồng rực lửa khi quả bóng mặt trời chuẩn bị bàn giao cho bóng đêm. Ánh đèn từ những chiếc thuyền câu cùng với thuyền chở du khách tạo thành dải lụa sao nhấp nháy hắt lên nền trời đêm có sức hút đầy huyền ảo. Thầm phục người Indonesia đã giỏi giang gìn giữ màu xanh cho biển đảo. Đêm nay, lại một đêm không ngủ trên vịnh Labuan Bajo nghe sóng vỗ, nhớ sao tiếng sóng biển quê mình!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận