02/10/2004 10:57 GMT+7

Đi ngắm hoa Côn Minh

TIẾN ĐẠT
TIẾN ĐẠT

TTCN - Bỏ lại đằng sau khí hậu mùa hè nóng bức của Quảng Châu, Thâm Quyến, Thượng Hải…, chúng tôi đến thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nằm sát biên giới với VN, Côn Minh là điểm dừng chân khá thú vị cho du khách thích loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

O2unWqE8.jpgPhóng to
Ảnh 3
TTCN - Bỏ lại đằng sau khí hậu mùa hè nóng bức của Quảng Châu, Thâm Quyến, Thượng Hải…, chúng tôi đến thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nằm sát biên giới với VN, Côn Minh là điểm dừng chân khá thú vị cho du khách thích loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Thế mạnh du lịch Vân Nam là các điểm du lịch thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, khí hậu luôn mát dịu, và đặc biệt phải kể đến thành phố hoa (spring city) Côn Minh. Côn Minh hiện cung cấp 70% hoa tươi cho Trung Quốc và đang cạnh tranh với Hà Lan để trở thành vương quốc hoa lớn nhất thế giới! Đến Côn Minh, nếu không ngắm hoa có lẽ cũng như đến Hạ Long mà không được theo thuyền đi thăm vịnh vậy.

Giống như Đà Lạt, Côn Minh ở trên độ cao khoảng 1.500m so với mặt nước biển nên có khí hậu ôn đới quanh năm, thích hợp để trồng nhiều loại hoa tươi như lan, hồng, cúc, hồ điệp, tulip… Dường như để chứng tỏ sự giàu có về hoa của mình, tại các địa điểm công cộng của Côn Minh đều có các trưng bày, thiết kế hoa với nhiều kiểu dáng và với hàng trăm loại hoa tươi đủ màu sắc. Hoa xuất hiện khắp các cửa ngõ, công viên, đường cao tốc, nhà ga…

SUbnoirp.jpgPhóng to
Ảnh 2
Hình ảnh hoa đua sắc màu cộng với không khí se lạnh của Côn Minh khiến du khách Việt không khỏi liên tưởng và nhớ về Đà Lạt. Thành phố cao nguyên của chúng ta cũng có nhiều hoa và thật nên thơ, song đáng tiếc là Đà Lạt chưa thể hiện được ưu thế thành phố hoa của mình. Giá như Đà Lạt làm được một phần như Côn Minh đã làm với hoa...

Theo anh Dương Hồng Cường - Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Côn Minh, tại đây đang diễn ra hội chợ hoa với sự tham gia của khoảng 100 nhà vườn, công ty chuyên trồng hoa lớn nhất ở địa phương. Đây cũng là dịp tốt nhất để các nhà kinh doanh hoa lớn nhất tại Vân Nam chào bán các loại sản phẩm hoa độc đáo của mình. Đó là những loại hoa quí, hiếm nhất, đẹp nhất và tất nhiên cũng có giá đắt nhất tại Trung Quốc: chúng tôi thấy một giò lan quí được rao bán với giá 1.000 nhân dân tệ (gần 2 triệu đồng VN).

Cũng theo lời anh Cường, tại Côn Minh có một thị trấn chuyên trồng hoa, ở đó nhà nhà đều là triệu phú; cũng ở đó có những cành hoa lan quí giá lên đến hàng chục vạn nhân dân tệ! Gian hàng hoa dành cho ngày cưới tại hội chợ hoa Côn Minh, với ba cô gái xinh như tiên nữ trong trang phục cô dâu ôm hoa, miệng luôn cười tươi như hoa, thu hút nhiều khách tham quan, đặc biệt các đấng mày râu đều có nhu cầu chụp hình lưu niệm với các cô tiên ấy!

ZqqmIASh.jpgPhóng to
Ảnh 1
Đi Côn Minh ngắm hoa, sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến công viên sinh vật cảnh Côn Minh (gọi tắt là trung tâm Expo’99), với diện tích rộng trên 200ha, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20 phút đi ôtô. Tại đây, năm 1999, để khuếch trương thế mạnh hoa và quảng bá điểm đến Côn Minh với quốc tế, một hội chợ hoa quốc tế được đánh giá lớn nhất thế giới đã được tổ chức với sự tham gia của 62 nước. Sau khi hội chợ kết thúc hết sức tốt đẹp, các nhà kinh doanh dịch vụ du lịch địa phương đã đưa ra sáng kiến xin giữ lại các loại hoa của các nước tham dự và dành riêng mỗi quốc gia một khu vực nhằm nhân giống hoa.

Trong công viên hoa này còn có khu vực “Ngôi nhà của các nước”. VN cũng có riêng một khu vực nhưng đáng buồn là việc thiết kế và bài trí thiếu hẳn tính chuyên nghiệp (chưa nói đến sự cẩu thả), trong khi sát cạnh “Ngôi nhà VN” là “Ngôi nhà Thái Lan” được thiết kế rất độc đáo và rất ấn tượng!

Dù buồn khi đến thăm “Ngôi nhà VN”, chúng tôi vẫn không khỏi choáng ngợp trước con đường hoa (ảnh 1) được thiết kế từ cổng chính công viên đến ngôi nhà chính dài khoảng 1km, với hàng triệu chậu hoa nằm san sát khoe sắc đua hương. Độc đáo nhất là ngay giữa trung tâm con đường hoa có năm chiếc cột cao khoảng 10m, to chừng năm người ôm (ảnh 2), và một chiếc thuyền hoa khổng lồ (ảnh 3) như muốn khẳng định rằng Côn Minh nói riêng và Vân Nam nói chung sẽ mang cái đẹp của hoa đến với toàn thế giới!

TIẾN ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên