"Đi Indo, ngắm Bromo" - bạn bè kháo nhau du lịch ở Indonesia thì nhớ đừng quên làm một chuyến đi ngắm bình minh trên núi lửa Bromo.

Xuất phát nửa đêm để kịp đón bình minh

Bromo cách trung tâm thành phố Surabaya của Indonesia khoảng hơn 100 km. Bạn có thể chọn cách xuất phát từ Surabaya vào lúc nửa đêm để kịp đến ngắm bình minh lên hoặc ngủ trọ ở Probolinggo gần Bromo vào đêm hôm trước.

Núi lửa Bromo là một phần của Vườn Quốc gia Bromo Tengger Semeru bao phủ một diện tích rộng khoảng 800 kilomet vuông. Với chiều cao 2.392 mét, dù không phải là ngọn núi lửa lớn nhất nhì ở Indonesia nhưng Bromo tuyệt đẹp bởi cảnh quan hùng vĩ và tạo hình núi lửa đặc sắc. Một lần đến  đây chiêm ngưỡng sẽ khiến cho bạn những ấn tượng khó quên trong đời.

Chi phí tốn bao nhiêu? Nếu đi theo nhóm khoảng 1.250.000 Rupiah khi xuất phát từ Surabaya, khoảng 1.750.000 Rupiah nếu đi một mình. Chi phí thuê ngựa leo lên núi lửa khoảng 150.000 Rupiah cho 4km khứ hồi đến miệng núi lửa.

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 3.

Khói bốc lên từ núi lửa Semeru và khung cảnh núi đồi xung quanh

Từ Probolinggo, xe ô tô nhiều chủng loại nhưng chủ yếu là xe Jeep sẽ đưa bạn đến điểm ngắm bình minh (View Point) trên núi Penanjakan ở độ cao khoảng 2.770 m so với mực nước biển.

Trong đêm tối hàng trăm chiếc xe nối đuôi nhau, đường khá gập ghềnh và trời thì khá lạnh, chỉ vào khoảng 12 đến 15 độ C.

Khung cảnh đợi chờ đón bình minh rất đông vui với khoảng vài trăm du khách cùng xe máy, xe Jeep đậu dọc theo triền dốc, nối những hàng dài trên đường dẫn lên điểm ngắm bình minh.

Men theo triền dốc, những hàng quán sáng bừng và du khách hít hà cùng những cốc nước gừng nóng để làm ấm người hoặc đói bụng có thể dùng mì ăn liền, bắp nướng và chuối nướng.

Khoảng gần 5 giờ, mọi người gần như đã tụ tập đông đủ tại View Point là điểm ngắm bình minh đẹp nhất.

Khung cảnh núi đồi trước mặt vẫn một màu của bóng đêm, ánh sáng của bình minh dần hiện ra như một dòng sông đỏ, trải dài dọc theo đường chân trời. Màu đỏ cam mỗi lúc một đậm dần và bầu trời cũng sáng dần lên.

Và khi mặt trời ló dạng, cũng là lúc mọi người hò reo như được thoả mắt với khung cảnh hùng vĩ dần hiện ra. Tiếng bấm máy ảnh tanh tách và ai cũng cố tìm cho mình một vị trí đẹp nhất để ghi lại những hình ảnh mà có khi chỉ được tận mắt ngắm nhìn một lần trong đời.

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 6.

Đám đông như "vỡ òa" khi bình minh lên...

Sau khi ngắm bình minh, bạn tiếp tục thoả thích với khung cảnh núi lửa hùng vĩ từ xa. Khi rời điểm ngắm cảnh trên núi Penanjakan, xe Jeep đưa bạn xuống thung lũng.

Tại đây bạn có thể leo lên và tận mắt chứng kiến miệng ngọn núi lửa đang hoạt động. Trời lúc này đã sáng bừng. Những ngọn núi lửa với tạo hình độc đáo hiện ra trên suốt chặng đường xuống núi.

Nếu muốn dừng lại chụp ảnh, bạn đừng ngần ngại nhờ bác tài dừng lại chút xíu nhé.

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 7.

Thoả thích chụp ảnh dưới chân những ngọn núi lửa

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 8.

Những chiếc xe Jeep sẽ đưa bạn xuống thung lũng

Cưỡi ngựa đi ngắm miệng núi lửa

Từ xe hơi, bạn lại được leo lên lưng ngựa để tiến về miệng núi lửa. Bạn có thể nhờ người tài xế tìm giúp một con ngựa mình theo màu lông yêu thích.

Tính từ điểm dừng xe dưới chân núi, ngựa sẽ đi khoảng 2km để đưa bạn đến điểm tập kết. Quãng đường với bụi bay mù mịt vì vó ngựa phi nước đại. Khung cảnh huyền ảo pha chút mơ màng khiến bạn như đang trong một cơn mơ.

Tuy vậy, bụi đường đen kịt có thể làm cho bạn cảm thấy ngộp thở. Kinh nghiệm là đừng quên mang theo một chiếc khẩu trang.

Một quán nước ven đường là điểm dừng lý tưởng để vừa ngắm nhìn đồi núi huyền ảo vừa nghỉ lấy sức trước khi leo 250 bậc thang lên miệng núi lửa.

Ngựa sẽ đi khoảng 2km để đưa bạn đến điểm tập kết. Quãng đường bụi bay mù mịt  nên bạn nên thủ theo khẩu trang

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 10.

Quán nước ven sườn núi là điểm dừng lý tưởng để nghỉ ngơi

Dòng người nối nhau hướng lên miệng núi lửa. Chỉ cần bước lên những bậc thang đầu tiên bạn đã nghe thấy âm thanh từ núi lửa đang sôi sùng sục. Hàng rào bao quanh khá đơn sơ và cẩn thận không bao giờ là thừa bởi bạn có thể bị nuốt chửng bất kỳ lúc nào.

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 11.

250 bậc thang đưa bạn lên miệng núi lửa

Hành trình đến Bromo là một hành trình đầy ngoạn mục và nhiều bất ngờ trên suốt chặng đường đi qua. Sẽ là không quá lời nếu nói rằng đời người nên một lần tham gia hành trình này để thấy sự kỳ diệu của tạo hoá, thấy sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên và thu nhặt nhiều trải nghiệm mới mẻ trên suốt hành trình chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 12 giờ đồng hồ.

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 12.

Miệng núi lửa đang sôi sùng sục, sẵn sàng nuốt chửng những người bất cẩn...

Cần chuẩn bị gì cho chuyến đi?

- Sức khoẻ tốt để trải nghiệm hết những thú vị của chuyến đi - Áo ấm, găng tay và khẩu trang để tránh bị nhiễm lạnh khi lên núi cao. - Thức ăn khô, nhẹ để ăn dặm trên đường đi. - Giày đi bộ với đế bám tốt, giúp bạn an toàn khi leo lên miệng núi lửa. - Nếu mang theo máy ảnh, đeo chặt vào người khi cưỡi ngựa để bảo vệ vì đoạn đường khá xa.

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 14.

Những ngọn núi lửa với tạo hình độc đáo do sự phun trào của nham thạch