25/05/2013 16:42 GMT+7

Đi hội điện Trường Bà tri ân Thánh mẫu Thiên Y A Na

TRÀ MINH - V.Q.CẦU
TRÀ MINH - V.Q.CẦU

TTO - Từ sáng sớm 25-5, hàng nghìn người dân cùng du khách thập phương đã về dự lễ hội điện Trường Bà tri ân Thánh mẫu Thiên Y A Na, người mẹ xứ sở có công giúp dân khai hoang, mở đất tại huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi).

Đây chính là nét văn hóa độc đáo của người dân miền núi Quảng Ngãi vào dịp rằm tháng 4 âm lịch hàng năm.

dumzZtVz.jpgPhóng to
Rước thuyền hoa đăng từ điện Trường Bà về bến Đá Cộc thuộc dòng sông Trà Bồng - Ảnh: Trà Minh

Lễ hội điện Trường Bà năm nay vẫn giữ truyền thống cúng tế thần linh từ bao đời của đồng bào vùng cao Trà Bồng qua các lễ rước hoa đăng, lễ Mộc dục, lễ tế Ngoại đàn, lễ hội hiến trâu, cồng chiêng, múa Cadháu, lễ chánh tế…

Phần lễ quan trọng nhất khởi hành từ đêm 24-5 đến sáng 25-5, mang ý nghĩa tâm linh và sự tôn thờ vị Thánh Mẫu Thiên Yana đã có công khai hoang, mở đất.

Trước đó, tối 24-5, người dân và du khách đã cùng tham gia lễ rước hoa đăng từ điện Trường Bà đến bến Đá Cộc, sông Trà Bồng. Hàng nghìn ngọn hoa đăng thả xuống cùng hàng nghìn lời nguyện ước được an bình, no đủ.

Sau lễ thả hoa đăng là lễ Mộc Dục (tức tắm cho tượng bà). Đây là lễ quan trọng nhất của lễ hội điện Trường Bà với nước tắm nấu từ hoa sen, cây quế. Hàng trăm người đã xin nước từ lễ Mộc Dục đem về tắm với mong muốn được tẩy trần, có sức khỏe.

Sau lễ Mộc dục đến lễ Ngoại đàn mời các thần linh về dự chánh lễ. Tại chánh lễ, những lễ vật dâng lên bà với những sản vật của cộng đồng người Kinh, người Co trong vùng.

Tuy nhiên, phần lễ được nhân dân đón xem nhất là lễ đâm trâu, mang tính tổng hợp văn hóa cao với mong muốn sống ấm no hạnh phúc của đồng bào Cor.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi, nếu lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là biểu tượng của lòng yêu nước thì lễ hội điện Trường Bà mang đậm nét tín ngưỡng văn hóa dân gian, gắn kết cộng đồng các dân tộc có chung biểu tượng bà mẹ Thiên Y A Na ở vùng đất Quảng Ngãi nói riêng và Nam Trung bộ nói chung.

t7xzg53T.jpgPhóng to
Bàn thờ Bà Thiên Y A Na lúc chánh lễ - Ảnh: V.Q.Cầu
zLMZ4qpO.jpgPhóng to
Hàng ngàn hoa đăng được thả xuống dòng sông Trà Bồng - Ảnh: Trà Minh
8HhpyFuh.jpgPhóng to
Lễ đâm trâu là một phần không thể thiếu trong lễ hội điện Trường Bà hằng năm - Ảnh: Trà Minh
TRÀ MINH - V.Q.CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên