06/07/2014 13:58 GMT+7

Đi du lịch nước ngoài, bị xóa hộ khẩu

GIA MINH(ghi theo lời kể của bà L.T.N.M., 50 tuổi, ngụ P.13, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
GIA MINH(ghi theo lời kể của bà L.T.N.M., 50 tuổi, ngụ P.13, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

TT - Đi Mỹ thăm người thân hơn ba tháng trở về, bà L.T.N.M. (50 tuổi, ngụ P.13, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) phát hiện mình đã bị cắt hộ khẩu khỏi chính ngôi nhà mình đang ở với lý do “ra nước ngoài định cư”.

"Cớ gì tôi đi nước ngoài mà ông ở nhà xóa tên tôi?"Bộ Công an rút quy định xóa đăng ký thường trú Xóa tên thường trú của người xuất cảnh quá hai năm?

Tôi và con trai sống cùng mẹ tôi tại ngôi nhà trong hẻm trên đường Lê Văn Sỹ (P.13, Q.Phú Nhuận), sổ hộ khẩu do mẹ tôi đứng tên. Trong sổ hộ khẩu còn có tên chị gái tôi cùng các con dù chị tôi ở nhà riêng. Tháng 10-2013, mẹ tôi qua đời vì tuổi già. Chuyện đáng buồn là sau đó hai chị em tôi nảy sinh mâu thuẫn, người muốn bán liền ngôi nhà, người muốn giữ lại thêm một thời gian còn thờ cúng để mẹ khỏi chạnh lòng nơi chín suối.

Nghiêm cấm việc tẩy, xóa hộ khẩu

Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết: Bà M. không thuộc các trường hợp xóa đăng ký thường trú theo điều 22 của Luật cư trú, điều 13, điều 14 thông tư số 08/2011/TT - BCA của Bộ Công an. Hành vi tẩy, xóa hộ khẩu, giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp cho công dân là hành vi bị nghiêm cấm, nếu người nào thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt tiền từ 1-2 triệu đồng, theo điểm a, khoản 2, điều 8 nghị định 167/2013/NĐ - CP của Chính phủ. Bà M. có quyền yêu cầu cơ quan công an cấp, đổi lại sổ hộ khẩu. Nếu bị từ chối, bà có thể làm đơn khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa để được giải quyết.

Trước đó, vào khoảng tháng 2-2013, tôi xin nghỉ việc không lương tại nơi làm việc để cùng con trai đi Mỹ thăm người thân hơn ba tháng. Sau đó, tôi trở về và làm việc bình thường từ đó tới nay. Đầu năm 2014, tôi phát hiện sổ hộ khẩu của gia đình bị chị gái mang đi, sau đó tìm hiểu thì được biết chị tôi đã tự ý đăng ký đứng tên làm chủ hộ, đồng thời xóa tên hai mẹ con tôi khỏi sổ hộ khẩu. Tôi lập tức tới Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.Phú Nhuận để hỏi, đề nghị phải đăng ký lại, cấp cho tôi sổ hộ khẩu như cũ. Anh cán bộ lúc đầu trả lời tôi là: “Chị đi nước ngoài rồi, tôi cắt hộ khẩu của chị là đúng”. Tôi vô cùng bức xúc. Khi tôi tới gặp anh cán bộ này, tôi còn mặc nguyên bộ đồng phục của nhà trường nơi tôi đang làm việc, tôi nói với anh rằng tôi là công dân VN, tôi đang làm việc tại VN, tôi không xin xóa hộ khẩu thì vì sao anh tự ý xóa? Tôi làm dữ một hồi thì anh cán bộ mời chị gái tôi tới. Lúc này chị tôi lại nói: “Đi nước ngoài thì cứ nhận, sao phải nói dối công an?”. Tôi rất giận, hỏi lại cả chị gái tôi và anh công an rằng: “Hễ tôi đi nước ngoài là anh có quyền xóa tên tôi khỏi hộ khẩu hay sao?”. Tôi đã mang hộ chiếu của tôi, trên đó có đóng dấu xuất nhập cảnh của cơ quan chức năng VN và thị thực của Mỹ để chứng minh tôi không hề có quốc tịch nước ngoài. Lúc này anh công an mới giật mình, nói với tôi sẽ điều chỉnh lại.

Vài ngày sau, tôi nhận lại quyển sổ hộ khẩu do chị gái tôi đưa. Tuy nhiên, trong các trang ghi tên tôi và con trai tôi đã bị cạo rách giấy và phủ bằng mực màu trắng vào phần lý do xóa đăng ký thường trú... Từ khi nhận được quyển sổ hộ khẩu tôi cũng không nghĩ nó sẽ gây ra rắc rối gì cho mình, nhưng vừa qua tôi mang sổ tới UBND phường để sao y, chứng thực thì cán bộ tại phường nói sổ hộ khẩu của tôi bị tẩy xóa, không có giá trị sử dụng nữa. Tôi vô cùng bức xúc trước cách làm việc của các cán bộ công an, vì sao họ tự ý xóa tên tôi và con tôi khỏi sổ hộ khẩu khi chưa có sự đồng ý của tôi? Vì sao khi họ phát hiện việc họ làm là sai, họ không xử lý lại cho đúng quy định mà tẩy xóa, bôi bẩn lên sổ hộ khẩu khiến tôi không thể sử dụng được? Ai phải chịu trách nhiệm trong việc này?

Công an Q.Phú Nhuận: do tin tưởng chị gái bà M.

Trung tá Võ Văn Lộc, đội phó Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết: Trường hợp của bà M. là do lỗi của chị gái bà M. đã đề nghị xóa đăng ký thường trú vì lý do đi định cư tại nước ngoài. Theo quy định, khi chủ hộ khẩu hoặc thành viên có tên trong sổ hộ khẩu có yêu cầu xóa tên thành viên trong sổ thì sẽ được giải quyết. Vì tin tưởng nên cán bộ đã làm thủ tục đề xuất lên lãnh đạo Công an quận để xóa tên hai mẹ con bà M. như đề nghị của chị bà. Tuy nhiên, trong thời gian đề xuất, bà M. tới trình báo và đưa ra hộ chiếu VN nên chúng tôi đã dừng ngay việc xóa đăng ký thường trú của bà M., cũng dừng việc cấp sổ mới cho chị bà M. và trả lại sổ cũ.

Vì lý do chưa có chữ ký, con dấu của lãnh đạo Công an quận, chỉ mới có đề xuất của cán bộ phụ trách nên chúng tôi đã xóa phần đề xuất đó. Nếu hiện nay bà M. sử dụng hộ khẩu có bị tẩy xóa mà gặp khó khăn thì có thể mang tới để chúng tôi ghi vào phần bổ sung hoặc cấp lại sổ mới theo đúng nội dung như cũ. Việc cấp sổ mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì hai chị em bà M. không ai chịu nhường người còn lại đứng tên chủ hộ, mà không có sự thỏa thuận để một người đứng tên thì không thể cấp sổ mới được. Chúng tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo, có thể phải cấp hai sổ riêng biệt, song song cho hai hộ bà M. và chị gái bà.

GIA MINH(ghi theo lời kể của bà L.T.N.M., 50 tuổi, ngụ P.13, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên