03/05/2013 15:44 GMT+7

Đi chơi lễ vía Bà

MINH THIÊN thực hiện
MINH THIÊN thực hiện

TTO - * Nhóm chúng tôi dự định tổ chức một chuyến khám phá Châu Đốc (An Giang) dịp lễ hội vía Bà Chúa Xứ sắp tới nhưng hoàn toàn chưa có kinh nghiệm đi du lịch miệt này.

Hiện chúng tôi đang học tập và làm việc tại TP.HCM. Mong các bạn đi trước và Tuổi Trẻ Online tư vấn cách đi đứng, ăn ở... sao cho tiện lợi và tiết kiệm nhất. Cảm ơn nhiều.

Oanh Trần và nhóm bạn (TP.HCM)

- Trả lời:

Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ (còn gọi lễ vía Bà) được tổ chức từ đêm 23-4 đến 27-4 âm lịch hằng năm với các lễ tắm Bà, lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà, lễ Túc Yết, lễ xây chầu, lễ chánh tế. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian như múa lân, múa mâm thao, múa đĩa chén...

Lễ vía Bà hằng năm thu hút rất đông du khách gần xa.

L2ve4NRk.jpgPhóng to

Một góc An Giang nhìn từ núi Sam - Ảnh: Nguyễn Hải Vinh

Đi và về

Khu vực diễn ra các hoạt động chính của lễ hội vía Bà là khu vực núi Sam (Châu Đốc, An Giang). Từ TP.HCM để đến núi Sam các bạn có thể đi bằng xe máy, xe khách.

- Xe máy

Khoảng cách giữa TP.HCM và Châu Đốc khoảng 260km, nếu chạy xe máy sẽ mất 6-7 giờ. Các bạn có thể chạy xe theo cung đường sau: từ TP.HCM chạy xe theo quốc lộ 1, qua cầu Mỹ Thuận quẹo phải theo quốc lộ 80 hướng đi Sa Đéc, qua phà Vàm Cống sang Long Xuyên (An Giang) rồi từ Long Xuyên chạy xe theo quốc lộ 91 về Châu Đốc.

Từ trung tâm Châu Đốc, chạy thêm khoảng 5km là vào đến khu vực núi Sam.

- Xe khách

Các hãng xe chạy tuyến TP.HCM - Châu Đốc thường khởi hành từ bến xe miền Tây hoặc tại văn phòng của các hãng xe ở TP.HCM. Xe dừng tại bến xe Châu Đốc hoặc tại văn phòng của các hãng xe tại Châu Đốc. Từ đây, có thể đi vào khu vực Núi Sam bằng xe trung chuyển của các hãng hoặc xe buýt.

Một số hãng xe chất lượng chạy tuyến TP.HCM - Châu Đốc: Phương Trang, Hùng Cường, Huệ Nghĩa… Có đủ xe giường nằm, xe ghế ngồi.

Tham quan

Ngoài tham gia các hoạt động trong lễ hội vía Bà, các bạn có thể tham quan các điểm đến khu vực núi Sam và lân cận.

Khu vực núi Sam: chùa Tây An, miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu. Có thể leo núi Sam viếng chùa, ngắm toàn cảnh Châu Đốc từ trên cao.

Khu vực lân cận: làng cá bè, làng Chăm Châu Giang, rừng tràm Trà Sư, núi Cấm, nhà mồ Ba Chúc…

Lưu trú

Du khách đi hành hương thường chọn các khách sạn, nhà nghỉ tại khu vực núi Sam để lưu trú. Nếu lưu trú tại khu vực này, các bạn nên đặt phòng trước bởi vào dịp lễ vía Bà giá cả các khách sạn, nhà nghỉ tại đây thường biến động, đặc biệt vào mùa lễ hội.

Các bạn cũng có thể lưu trú tại khu vực trung tâm thị xã Châu Đốc. Từ Châu Đốc có thể thuê xe máy để di chuyển vào núi Sam hoặc đi xe buýt, taxi, xe ôm.

M5xKc61p.jpgPhóng to
Gánh bán dạo đường và nước thốt nốt - Ảnh: Hoài Vũ

Mua sắm

Dù đi du lịch hay hành hương, những món quà dành cho gia đình, người thân luôn được nhiều du khách quan tâm. Đến Châu Đốc, các bạn có thể mua những đặc sản nổi tiếng như các loại mắm, thốt nốt (đường, nước, trái), khô (khô cá, khô bò)…

Mua ở đâu?: Chợ Châu Đốc, chợ biên giới Tịnh Biên.

Một số địa chỉ mua sắm khác: chợ nghĩa địa (bán nhiều vải vóc, quần áo “sida”, giày dép, ví, dây nịt, nón, đồ chơi trẻ em…), chợ Gò (bán xe đạp, đồ điện tử từ Campuchia về…), siêu thị miễn thuế Tịnh Biên…

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

MINH THIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên