18/04/2011 18:34 GMT+7

Đi chợ tình Khâu Vai

THANH NGUYÊN
THANH NGUYÊN

TTO - * Nghe nói vào tháng 3 âm lịch ở Hà Giang có phiên chợ tình Khâu Vai rất nổi tiếng. Chúng tôi gồm một số bạn bè từ TP.HCM và Nha Trang sẽ tập trung ra Hà Nội đi cùng một bạn ngoài đấy. Xin được tư vấn một số kinh nghiệm đi lại và khám phá phiên chợ này?

Mai Ánh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

iVRh4z0K.jpgPhóng to
Bên chợ tình - Ảnh: N.V.C.

- Trả lời:

Chợ tình Khâu Vai là một phiên chợ tình độc đáo, nổi tiếng của miền núi đá Hà Giang, họp mỗi năm một lần vào ngày 27-3 âm lịch tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Năm nay chợ tình Khâu Vai nhằm vào ngày thứ 6, giáp kỳ nghỉ lễ 30-4. Một chuyến khám phá Hà Giang và thăm phiên chợ tình Khâu Vai là một trong những lựa chọn thú vị của tháng tư. Chợ tổ chức:

- Thời gian: ít nhất là 3 ngày 4 đêm từ 27 đến 30-4

- Di chuyển: Các bạn đi xe khách chất lượng cao Mỹ Đình (Hà Nội) - Hà Giang chuyến đêm, chi phí 150.000 đồng/khách/giường nằm. Tới bến xe Hà Giang di chuyển bằng xe khách đến Mèo Vạc (cách Hà Giang khoảng 160km), bắt xe ôm vào Khâu Vai (cách thị trấn Mèo Vạc 30km).

- Có thể thuê xe máy từ Hà Giang để chủ động di chuyển lên Mèo Vạc với chi phí khoảng 250.000 đồng/ngày. Nếu di chuyển bằng xe máy, đặc biệt lưu ý về độ an toàn, xe cộ và đừng quên chấp hành tốt luật lệ giao thông.

- Ăn nghỉ: Trong thời gian diễn ra phiên chợ tình, rất đông người kéo đến Khâu Vai - Mèo Vạc, cả người dân địa phương lẫn các du khách gần xa, bạn nên chủ động đặt trước nhà nghỉ ở Mèo Vạc và chú ý đặt đồ ăn khi di chuyển ở khu vực này. Thậm chí phải xác định tình huống ngủ nhờ dân hoặc hạ trại trong khuôn viên UBND, trường học quanh đó.

Nên mang theo đồ ăn dự trữ phòng trường hợp mải chơi chợ để quá bữa hoặc không tìm được đồ ăn thích hợp. Cũng không mải vui uống quá chén, ảnh hưởng đến chuyến đi.

- Hết phiên chợ là hết 27-3 âm lịch, bạn có thể thu xếp một lịch trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn như ghé thăm các địa điểm nổi tiếng như đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, thị trấn Đồng Văn, chợ phiên Đồng Văn…

- Lưu ý: Phong cảnh Hà Giang rất đẹp và con người Hà Giang có nhiều nét sinh hoạt văn hóa vô cùng hấp dẫn, do vậy trong hành trang của bạn không thể thiếu một chiếc máy ảnh để lưu giữ những kỷ niệm tươi đẹp về cao nguyên đá và phiên chợ tình độc đáo này.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

THANH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên