02/04/2013 16:29 GMT+7

Đi bụi ở Lao Bảo

MINH THIÊN thực hiện
MINH THIÊN thực hiện

TTO - * Sắp tới tôi có một chuyến công tác tại Đông Hà (Quảng Trị). Tôi đang lên kế hoạch sử dụng hai ngày cuối tuần của mình để khám phá Lao Bảo, tuy nhiên hiện tôi chưa có thông tin nào về điểm đến này.

Mong chuyên mục và các bạn đi trước giúp tôi các thông tin về đi lại, tham quan, ăn ở… và cho vài lời khuyên. Xin cảm ơn.

Tuấn Anh (Hà Nội)

- Trả lời:

Lao Bảo là một thị trấn nhỏ thuộc huyện Hướng Hóa, nằm cách TP Đông Hà (Quảng Trị) khoảng 90km, cách biên giới Việt Nam - Lào 2km (bên kia biên giới là tỉnh Savannakhet). Đây là một trong những khu kinh tế cửa khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

o32AyaTb.jpgPhóng to
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: Tùng Lâm

Đi và về:

Bạn có thể đi Lao Bảo bằng xe máy hoặc xe khách.

- Xe máy: Từ Đông Hà chạy xe theo quốc lộ 9 đi qua Đông Hà, Cam Lộ, Đăkrông, Hướng Hóa. Sau hơn 2 giờ bạn sẽ có mặt tại thị trấn Lao Bảo. Quốc lộ 9 đường đẹp, dễ đi.

- Xe khách: Xe khách chạy tuyến Đông Hà - Lao Bảo khởi hành từ bến xe TP Đông Hà. Hầu hết xe chạy tuyến này đều là xe 16 chỗ. Xe dừng ở bến xe thị trấn Lao Bảo (đối diện Trung tâm thương mại quốc tế Lao Bảo, cách cửa khẩu Lao Bảo khoảng 1km).

Điểm tham quan:

Trên đường đi:

- Khu di tích - danh thắng Đăkrông bao gồm các điểm tham quan: cầu treo Đăkrông, dãy núi Ta Lung, núi Klu, suối nước nóng Klu (nơi có di chỉ khảo cổ), bản dân tộc Vân Kiều (bản Xa Lăng và bản Klu)… Trong đó cầu treo Đăkrông là đểm đến nằm ngay trên đường đi.

- Làng Vây: Gắn liền với chiến thắng lịch sử ở Làng Vây, Làng Vây nằm ở xã Tân Long, Hướng Hóa, Quảng Trị.

- Sân bay Tà Cơn: Sân bay Tà Cơn là một cụm cứ điểm quân sự chiến lược của quân đội Mỹ trong những năm 1966-1968. Địa danh này từng gắn với nhiều sự tích liên quan đến chiến dịch giải phóng Khe Sanh năm 1968.

- Những di tích của đường Hồ Chí Minh.

- Bảo tàng Khe Sanh.

Tại thị trấn Lao Bảo và khu vực lân cận:

- Nhà tù Lao Bảo (còn gọi là nhà đày Lao Bảo) nằm cách cửa khẩu Lao Bảo khoảng 3 km về phía đông nam trên địa bàn thôn Duy Tân, thị trấn Lao Bảo. Nhà tù Lao Bảo vốn là một trong năm nhà tù lớn nhất Đông Dương. Nơi đây giam giữ, đày đọa nhiều chiến sĩ yêu nước như nhà thơ Tố Hữu, đại tướng Nguyễn Chí Thanh…

- Trung tâm thương mại quốc tế Lao Bảo

- Chợ biên giới (Lào)

Đi lại tại Lao Bảo:

Có thể đi xe máy, xe ôm hoặc đi bộ tại thị trấn Lao Bảo.

Đi bộ phù hợp cho việc di chuyển giữa các điểm: Trung tâm thương mại quốc tế Lao Bảo, cửa khẩu Lao Bảo, bến xe thị trấn Lao Bảo và Densavan (nếu bạn xuất cảnh sang Lào).

Mua sắm:

Nhiều du khách (đặc biệt là du khách địa phương) chọn Lao Bảo làm điểm đến vì tại đây họ có thể mua được rất nhiều mặt hàng có chất lượng tốt với giá tốt: đó là những sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm điện tử… có nguồn gốc chủ yếu từ Thái Lan.

Ro3dFQW9.jpgPhóng to
Trung tâm thương mại quốc tế Lao Bảo - Ảnh: Tùng Lâm

Một số địa chỉ mua sắm:

+ Trung tâm thương mại quốc tế Lao Bảo (nằm gần bến xe thị trấn Lao Bảo)

+ Siêu thị miễn thuế Thiên Niên Kỷ (nằm gần cửa khẩu Lao Bảo)

Lưu trú:

Nếu có ý định lưu trú qua đêm, bạn có thể lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ ở thị trấn Lao Bảo như khách sạn Sepon, Hòa Bình, Đào Hùng…

Ăn uống:

Có thể ăn uống tại khu Trung tâm thương mại quốc tế Lao Bảo, các nhà hàng thuộc các khách sạn (Sepon, Hòa Bình…). Ngay tại biên giới Việt Nam - Lào cũng có hai nhà hàng phục vụ du khách. Nếu có xuất cảnh sang Lào bạn cũng có thể ăn một bữa cơm kiểu Lào.

Đi Lào từ Lao Bảo

Để có thể đi Savannakhet, Vientiane, Pakse… bạn làm thủ tục xuất cảnh (tại cửa khẩu Lao Bảo) và nhập cảnh (cửa khẩu Desavan).

Hằng ngày tại bến xe gần khu vực chợ biên giới (Densavan, Savannakhet, Lào) thường xuyên có xe khởi hành đi các khu vực nói trên. Xe chạy các tuyến này có xe từ Việt Nam (khai thác liên vận quốc tế) và xe của người dân địa phương.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

MINH THIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên