24/10/2016 16:40 GMT+7

​Đi bộ - môn thể thao nhiều lợi ích

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Từng đoàn người đi bộ quanh hồ, trên các con đường rợp bóng cây, trong công viên… vào sáng sớm hoặc chiều muộn là hình ảnh thường thấy ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn.

Đi bộ là một trong số các môn thể thao có nhiều người tham gia bởi nó đơn giản, dễ thực hiện và mang tính cộng đồng cao.

Đi bộ là sự vận động của cơ thể, là cơ hội để tất cả các cơ quan cùng vận động chứ không chỉ riêng đôi chân. Đi bộ làm tiêu hao năng lượng, giảm mỡ thừa, tăng cường hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, tăng sự dẻo dai và phát triển của các khối cơ, xương, khớp.

Đi bộ tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ đột qụy, tăng khả năng lưu thông máu. Đi bộ cải thiện chức năng của não, ngăn chặn chứng tâm thần phân liệt, chống trầm cảm do tăng tiết serotonin và dopamin (là những chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giúp tinh thần phấn chấn, lạc quan). 

Đối với người bệnh tiểu đường, đi bộ cải thiện khả năng hoạt động của cơ và sử dụng được glucose ở trong tế bào của cơ, điều này giúp kiểm soát được mức độ đường máu. 

Đi bộ làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại tràng. 

Đi bộ còn là hoạt động thể chất giúp cho hệ miễn dịch tốt hơn và tăng sức đề kháng, giúp ngăn chặn nhiều bệnh tật, kể cả các bệnh mạn tính. Đi bộ kết hợp tập thể dục dưỡng sinh sẽ làm cho cơ thể thư giãn cơ, nhuận khớp, thải độc.

Tuy nhiên, đi bộ chỉ phát huy tác dụng khi được thực hiện đúng cách, cần lưu ý những yếu tố sau đây để đảm bảo đi bộ có hiệu quả cao nhất:

- Chọn thời điểm đi bộ vào buổi sáng sớm hoặc cuối buổi chiều. Không nên đi vào lúc thời tiết nắng nóng hoặc quá lạnh, gió to.

- Đi bộ ở nơi thoáng đãng, không khí trong lành, đường đi an toàn, bằng phẳng, ít phương tiện qua lại. Những nơi phù hợp cho việc đi bộ là quanh hồ, vườn hoa, công viên…

- Trang phục đi bộ là quần áo vải sợi bông, thoáng mát, thấm mồ hôi; đi giày đế bằng, mềm mại, vừa chân. Tư thế khi đi bộ là giữ cho người luôn thẳng, mắt nhìn thẳng, lưng thẳng, bàn tay mở, 2 tay vung đều ra phía trước và phía sau, gót chân luôn chạm đất.

- Thời gian đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, nếu bận rộn có thể đi bộ 2 lần trong ngày, mỗi lần 15 phút hoặc thay việc đi bộ bằng cách đi lại trong nhà, trong cơ quan... Trong khi đi bộ, nếu thấy mệt mỏi, đau chân thì cần dừng lại ngay.

- Khởi động trước khi đi bộ bằng cách lắc tay, vươn vai, xoay người để làm nóng cơ thể. Những phút đầu nên đi chậm rồi tăng tốc dần, những phút cuối đi chậm dần trước khi dừng lại. Việc làm này giúp cơ thể thích ứng với trạng thái bình thường.

Sau một thời gian đi bộ, có người thấy tinh thần thoải mái hơn, có người thấy thân hình thon thả hơn, có người thấy ăn uống ngon miệng, ngủ ngon giấc hơn và cũng không ít người cảm nhận được tất cả những điều trên. 

Tuy nhiên cũng có người vì đi bộ mà bị đau chân, mệt mỏi… Điều này có nghĩa là, không phải ai cũng có thể đi bộ và không phải cứ đi bộ là khỏe ra.

Đi bộ không phải là môn thể thao phù hợp với những người mắc bệnh về xương khớp (đau khớp, viêm đa khớp, thấp khớp), những người mới hồi phục sau các chấn thương (dãn dây chằng, bong gân, trật khớp, nứt hoặc gãy xương mới tháo bột, rút đinh, bỏ nẹp), những người có bệnh về mạch máu (dãn tĩnh mạch chi dưới, viêm tắc động mạch, tĩnh mạch chi dưới), những người đang bị ứ dịch phù 2 chi dưới (hội chứng thận hư, suy thận, suy tim, xơ gan cổ chướng hoặc phụ nữ đang mang thai phù 2 chi dưới)... 

Không nên đi bộ gần bữa ăn chính để có thời gian cho hệ tiêu hóa làm việc ổn định, ngăn ngừa các bệnh lý dạ dày tá tràng hoặc viêm đại tràng. 

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đi bộ môn thể thao