17/07/2014 11:19 GMT+7

Đến Thái Lan chọn giới tính thai nhi

THU ANH
THU ANH

TT - Nhiều gia đình ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong và gần đây là cả Úc trong thời gian qua tìm đến Thái Lan như một nơi để chọn giới tính cho đứa con sắp ra đời của mình.

cDehVgDf.jpgPhóng to
Kỹ thuật viên người Thái tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm ở Bangkok - Ảnh: AFP

Một cặp vợ chồng trẻ ở Hong Kong muốn có đứa con thứ hai. Tuy nhiên, cặp vợ chồng trẻ này muốn chắc chắn đứa con sắp ra đời của họ phải là con trai. Người vợ 26 tuổi cùng chồng đã không ngại bỏ ra tới 9.000 USD để sang Thái Lan, nơi cuối cùng ở châu Á cung cấp dịch vụ điều trị chọn giới tính thai nhi mà không phạm luật.

Reuters dẫn lời người mẹ giấu tên này tâm sự: “Theo truyền thống Trung Quốc, gia đình có một con trai và một con gái là tốt, là hoàn hảo. Có con gái không có gì là sai trái hết, nhưng ở Hong Kong và các gia đình truyền thống Trung Quốc thì người ta trọng nam hơn”.

Dịch vụ bạc triệu

Người phụ nữ này chỉ là một trong số hàng trăm phụ nữ từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và cả Úc đến Bangkok mỗi năm để thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Qua quá trình này, họ có thể can thiệp để chọn giới tính cho thai nhi như mong muốn. Theo Reuters, những nước khác trên thế giới cho phép sử dụng kỹ thuật này là Mỹ và Nam Phi. Tuy nhiên ở cả hai nơi này, chi phí thực hiện các ca can thiệp chọn giới tính rất đắt đỏ.

Hơn một chục phòng khám, bệnh viện ở Bangkok cung cấp dịch vụ này nói rằng họ muốn giúp các bậc cha mẹ cơ hội để cân bằng giới tính trong gia đình. Thế nhưng giới chức y tế lại muốn cấm đoán chuyện này. Hội đồng y khoa Thái Lan, một cơ quan độc lập cố vấn cho hệ thống y tế của đất nước, nói dịch vụ này có thể là cơ hội khuyến khích việc buôn lậu phôi thai.

Dù vậy, các nỗ lực ngăn chặn dịch vụ chọn giới tính qua IVF trở nên phức tạp vì nhiều yếu tố. Hội đồng Y khoa không thể ngăn cản các phòng khám cung cấp dịch vụ này bởi ở Thái không có luật nào kiểm soát hoạt động này. Sau nhiều năm Hội đồng Y khoa nỗ lực vận động, vấn đề này vẫn không nằm trong sự ưu tiên của các đời chính phủ, một phần do chính trị bất ổn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Theo cách làm IVF thông thường, trứng của phụ nữ được lấy ra và thụ tinh trước khi đưa trở lại vào tử cung. Trong việc chọn giới tính thông qua IVF, chỉ có phôi thai của giới tính mong muốn được cấy vào. Đây là điều vấp phải nhiều sự phản đối.

Trang web của Hiệp hội y khoa Mỹ nói: “Lựa chọn giới tính không phải vì mục đích y khoa không được khuyến khích nhưng cũng không bị cấm ở Mỹ”. Cũng như ở Thái Lan, Nam Phi không có luật kiểm soát vấn đề này.

Reuters dẫn nguồn từ một công ty ở Hong Kong chuyên tổ chức các chuyến đi như trên cho biết chỉ riêng trong năm ngoái, dịch vụ lựa chọn giới tính thai nhi ở Thái Lan thu về khoảng 150 triệu USD. Nhu cầu cho dịch vụ này tăng 20%/năm và số phòng khám cũng tăng lên theo nhu cầu.

Không được quan tâm

Với tình hình chính trị bất ổn ở Thái Lan, quốc hội bị giải tán từ tháng 12 năm ngoái, quân đội đang nắm quyền, lời kêu gọi đưa ra luật quản lý lựa chọn giới tính thai nhi đang bị lãng quên. Reuters cho biết Bộ Y tế Thái Lan đã chuyển các câu hỏi về vấn đề này sang Trường cao đẳng Hoàng gia Thái Lan về sản khoa và phụ khoa, nơi duy nhất ở nước này tập hợp các thông tin chuyên biệt về điều trị IVF.

Chủ tịch trường cao đẳng này - giáo sư Wiboolphan Thitadilok - nói họ đang soạn một loạt đề xuất về IVF nói chung. “Chúng tôi đã làm việc để đưa vấn đề này thành luật hơn 10 năm nay rồi. Đó không phải là vấn đề mà các chính trị gia quan tâm” - bà Wiboolphan nói.

Thái Lan hiện có 44 trung tâm làm IVF với bảy trung tâm khai trương hồi năm ngoái và có đến 2-3 đơn xin mở trung tâm mới mỗi tháng. Thái Lan đã trở thành điểm đến cho những cặp vợ chồng Trung Quốc muốn lựa chọn giới tính thai nhi. Họ có thể trả số tiền lên tới 30.000 USD cho việc này.

Một người ở Hong Kong chuyên bán các gói sang Bangkok lựa chọn giới tính bằng IVF là Alfred Siu Wing-fung ước tính có chừng 10.000 ca như thế được thực hiện ở Thái Lan trong năm ngoái. Mỗi ca trung bình tốn 15.000 USD. Trong khi thiết bị y tế và thuốc được nhập khẩu, bác sĩ và các y tá đều là người Thái và được đào tạo ở nước ngoài.

Reuters cho biết nhu cầu về lựa chọn giới tính cho thai nhi cũng đang tăng ở Úc, nơi việc này là không thể. Bác sĩ Robert Woolcott, giám đốc Công ty Genea về IVF lớn thứ 3 của Úc, nói công ty này thường xuyên khuyên các cặp vợ chồng muốn chọn giới tính cho đứa con tương lai nên sang một trung tâm ở Bangkok mà họ có góp vốn. Bác sĩ Woolcott cho biết số người Úc sang Thái Lan để chọn giới tính thai nhi lên đến hàng trăm người mỗi năm.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên