17/03/2022 16:51 GMT+7

Đến lượt Vietravel Airlines đề nghị được phụ thu phí nhiên liệu

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - "Cho đến thời điểm hiện tại, dòng tiền của ngành hàng không đang bị cạn kiệt sau thời gian dài "ngủ đông". Nếu không có sự hỗ trợ, giải cứu của Nhà nước, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp rủi ro thanh khoản như nợ ngắn hạn...".

Đến lượt Vietravel Airlines đề nghị được phụ thu phí nhiên liệu - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục check-in tại quầy của Vietravel Airlines - Ảnh: Q.AN

Đây là một trong những khó khăn mà Hãng hàng không Vietravel Airlines của ông Nguyễn Quốc Kỳ bày tỏ trong kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ và cơ quan ban ngành liên quan một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không.

Theo đó, "tân binh" hy vọng chính sách mở cửa hoạt động du lịch của Việt Nam ngày 15-3 với những quy định thuận lợi dành cho du khách, tạo điều kiện tốt nhất để các địa phương và các doanh nghiệp đón khách quốc tế, phục hồi du lịch. Tuy nhiên, khó khăn với ngành hàng không vẫn còn chất chồng, đối với những thách thức như chi phí nhiên liệu tăng, lạm phát; kinh tế có khả năng phục hồi chậm khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn.

Để tháo gỡ khó khăn cho hàng không, hãng bay này đề xuất đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không, không kể hãng hàng không nhà nước hay tư nhân. Chính phủ tung gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không vay với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi với thời gian trả nợ dài hạn 3 - 5 năm. Song song, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2022, giảm thuế VAT xuống mức 5% để kích thích thị trường.

Chi phí nhiên liệu bay đối với hãng hàng không chiếm tỉ trọng lớn, hơn 30% trên tổng chi phí hoạt động khai thác. Hiện tại, giá nhiên liệu bay Jet-A1 có xu hướng tăng cao (hiện ở mức 94,5 USD/thùng).

Do vậy, Vietravel Airlines đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không xuống 0% (so với mức 7% hiện nay). Đồng thời cũng điều chỉnh giảm thuế môi trường về 1.000 đồng/lít. Thời gian áp dụng kiến nghị từ nay cho đến hết năm 2022.

Ngoài ra, hãng cũng mong muốn được hỗ trợ giảm 50% giá dịch vụ ngành hàng không; bổ sung điều khoản cho phép hãng hàng không được chủ động áp dụng phụ thu nhiên liệu đối với các đường bay nội địa nếu giá Jet-A1 tăng cao từ 100 USD/thùng trở lên.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng vừa kiến nghị các bộ Tài chính, Giao thông vận tải nâng giá trần vé máy bay áp dụng từ 1-4 để "hút" khách hạng sang và miễn 100% thuế môi trường với nhiên liệu bay. Hai đề xuất này giúp Vietnam Airlines tiết giảm được 770 tỉ đồng...

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cho các hãng hàng không vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỉ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines.

Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP. Hàng không phát triển sẽ duy trì sức lan tỏa kinh tế tới các ngành khác; kết nối các chuỗi cung cấp, chuỗi hàng hóa, chuỗi giá trị; và góp phần tích cực trong việc phục hồi, phát triển kinh tế nước ta sau dịch…

Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng giá trần vé máy bay Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng giá trần vé máy bay

TTO - Vietnam Airlines kiến nghị các bộ liên quan giảm toàn bộ thuế môi trường với nhiên liệu bay, tăng giá trần vé máy bay bằng mức của năm 2014 và cho các hãng phụ thu nhiên liệu với chặng bay nội địa để ứng phó với giá dầu tăng cao.

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên