01/03/2014 11:37 GMT+7

Đến Hokkaido xem chim tập thể dục

ĐỨC LIÊN
ĐỨC LIÊN

TTCT - Đùa nghịch trong tuyết trắng xóa nhức mắt ở cái lạnh -70C của Hokkaido rồi sau đó “tắm tiên” trong suối nước nóng Sounkyo là những gì bạn có thể trải nghiệm chỉ sau sáu giờ ngồi máy bay!

JXqiZpio.jpg
Đang tập thể dục, chú chim này tách ra khỏi đàn khiến du khách được một trận cười - Ảnh: Duy Văn

Từ vùng nhiệt đới với nhiệt độ quanh năm trên dưới 300C thì nay đến Hokkaido (Nhật Bản) khám phá cái lạnh xuống đến âm 100C là chuyện thật sự thú vị. Vốn chỉ thấy tuyết rơi qua phim ảnh, truyền hình, tuyến du lịch mới mở từ TP.HCM đi Hokkaido (*) cho chúng tôi bao nhiêu lạ lẫm và yêu thích.

Màn xem chim cánh cụt... tập thể dục ở sở thú Asahiyama quả là một trải nghiệm có một không hai. Là một trong những vườn thú nổi tiếng nhất nước Nhật với 150 loài thú khác nhau, trong đó có nhiều loài thú xứ băng tuyết, sở thú này mỗi năm đón khoảng 3 triệu du khách, bằng gấp 10 lần dân địa phương.

Màn trình diễn kỳ diệu diễn ra vào 14g địa phương mỗi ngày mùa đông. Tất cả du khách được hướng dẫn đứng theo hàng lối để nhìn đàn chim cánh cụt diễu hành. Dưới trời băng giá, những cư dân nhiệt đới xuýt xoa phà hơi ấm vào tay, nhưng không chịu “rời bỏ hàng ngũ” dẫu tuyết rơi mờ mắt.

Hàng người cứ rồng rắn nối đuôi nhau trong trật tự, dưới sự hướng dẫn huyên thuyên qua loa cầm tay của anh nhân viên vườn thú. Thế rồi những chú chim cánh cụt oai vệ xuất hiện. Du khách nhốn nháo cả lên, một rừng máy ảnh, máy quay phim nghiệp dư vội ghi lại khoảnh khắc đáng yêu và dễ thương của con vật vùng băng tuyết đang gần gũi với con người.

Cũng chẳng có gì nhiều, thể dục của những chú chim này là đi bộ, nhưng phía trước có một người dẫn đường cầm loa kêu gọi mọi người dạt ra hai bên lề cho chim đi. Phía sau lại có ba, bốn người hộ tống và kịp thời giúp đỡ khi chim trượt té. Mấy chú chim cũng ham chơi, ghé vào ghẹo du khách, thế là lập tức bị mấy người hộ tống kéo vào hàng...

Theo giải thích của cô hướng dẫn viên Akemi Ito, chế độ tập thể dục thường xuyên này nhằm giúp các chú chim cánh cụt không bị béo phì do ít vận động vào mùa đông.

Quá quen thuộc với con người, các chú chim cánh cụt không hề sợ hãi. Có chú còn lững thững lân la làm quen với du khách. Có chú trượt chân té oạch. Những tiếng cười reo vui lẫn tiếng nói tíu tít của du khách như mang theo niềm vui được dịp sống gần hơn với thiên nhiên.

kJLoCOvA.jpg
Kênh đào Otaru là một di tích văn hóa và lịch sử của Sapporo (Hokkaido) - Ảnh: Đức Liên
Wdl21SlG.jpg
Lên cáp treo để ngắm toàn cảnh quần thể sân vận động Okurayama của Thế vận hội mùa đông 1972 (Sapporo) - Ảnh: Duy Văn
BnAsfJBZ.jpg
Đối với du khách Việt Nam, đắm mình trong mưa tuyết là một trải nghiệm không quên - Ảnh: Duy Văn

Nhưng niềm yêu thích nhất của chúng tôi trong những ngày ở Sapporo (thủ phủ Hokkaido) là được ngắm nhìn mưa tuyết. Hàng triệu hạt sương màu trắng sữa đổ xuống bao phủ mọi mái nhà và nhuộm trắng xóa mọi nẻo đường như trong cổ tích.

Trong tuyết trắng, bạn được nghe kể câu chuyện có lẽ bạn chưa bao giờ có thể hình dung về đời sống của người dân xứ lạnh. Từ chuyện vào mùa tuyết, kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 hằng năm, mỗi hộ dân phải tính toán chi phí qua mùa tuyết rơi ra sao, từ chuyện dọn tuyết là công việc của phụ nữ hay nam giới, đến chuyện những chiếc xe xúc tuyết sẽ làm gì với những núi tuyết cứ cao thêm sau mỗi ngày đông này.

Tại quần thể sân vận động Okurayama, nơi diễn ra Thế vận hội mùa đông 1972, những bạn trẻ thỏa thích đùa nghịch cùng tuyết. Những ai không sợ độ cao sẽ được ngắm toàn cảnh sân vận động sau khi lên núi bằng cáp treo giữa mênh mông tuyết trắng, để cảm phục sự dũng cảm của các vận động viên môn “nhảy tuyết” và để thưởng thức món kem trên đài ngắm tuyết!

6ICfLTx4.jpg
“Tắm tiên” trong suối nước nóng giữa băng giá - Ảnh: Đức Liên

Khi đã đủ cóng dưới cái lạnh gần -100C, bạn được giới thiệu một sản phẩm du lịch độc đáo khác của Hokkaido: tắm nước nóng của suối nước khoáng thiên nhiên Sounkyo. Quả thật lạnh run người mà được ngâm mình trong nước nóng thì còn gì bằng.

Khu nước nóng nằm giữa thung lũng của vườn quốc gia Daisetsuzan, với nguồn nước nóng 400C được dẫn trực tiếp từ suối nước khoáng trên núi, tạo cảm giác thư giãn khỏe khoắn tuyệt vời. Cuối ngày, bạn sẽ ngất ngây chút ít với rượu sake uống nóng cùng những hải sản xứ tuyết như cá hồi, cá hokkei...

Nước Nhật không chỉ có hoa anh đào. Cùng người Nhật đi qua mùa đông, bạn có thể hiểu thêm vài chấm phá của một nền văn hóa phong phú. Đến đây để được hiểu vì sao người Sapporo sẵn sàng trải lòng với người nước ngoài hơn nơi khác trên đất Nhật, vì sao tỉ lệ ly hôn ở Sapporo cao nhất Nhật Bản nhưng Sapporo lại là một trong những nơi nhiều người Nhật muốn sống nhất ở xứ sở mặt trời mọc...

Tất cả sẽ là những trải nghiệm khó quên.

(*) Do Công ty Indochina Tourist & Trade (itt.com.vn) phối hợp với đối tác Nhật và Vietnam Airlines tổ chức.

ĐỨC LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên