28/04/2010 15:52 GMT+7

Đến Geneve ngắm thuyền buồm

N.HẢI - M.GIANG
N.HẢI - M.GIANG

TTO - Không chỉ nổi tiếng với các nhà băng và tiệm đồng hồ, Geneve xưa nay vẫn nổi tiếng là thành phố mang phong cách đa quốc gia nhất của Thụy Sĩ. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ đến đây để ngắm... thuyền buồm?

Nằm bên hồ lớn nhất Trung Âu, phong cảnh thành phố Geneve có sức quyến rũ đặc biệt. Xung quanh thành phố có khá nhiều địa chỉ nổi tiếng thu hút du khách như Lausanne, Montreux, đặc biệt là các thị trấn Yvoire và Chamonix (Pháp) với đỉnh núi Mont Blanc (4.807m) cao nhất dãy Alps nằm bên đất Pháp.

n23a5pgN.jpgPhóng to
Chọn chỗ trên đồi cao xem lễ hội thuyền buồm là tuyệt nhất - Ảnh: N.Hải

Thành phố đa quốc gia

Cô bạn đón chúng tôi từ sân bay về nhà tiện đường đã cho chúng tôi làm một vòng trong thành phố, qua khu trụ sở các tổ chức quốc tế, tới quảng trường UN với hai hàng cờ của tất cả nước thuộc Liên Hiệp Quốc (UN). Nhà bạn tôi ngay trong trung tâm thành phố, cách nhà ga cũng như hồ Geneve không đầy 5 phút đi bộ.

ZIfIGTpD.jpgPhóng to
Thành phố phong cách đa quốc gia quyến rũ bên hồ xanh
VBOZE9Rp.jpgPhóng to
Cầu chính sang phố Cũ

Thụy Sĩ là một đất nước thưa dân. Cả thành phố Geneve chỉ khoảng 300.000 dân, trong đó tỉ lệ người nước ngoài chiếm hơn 40%. Giá cả ở đây rất đắt so với ở Đức hay Pháp nhưng Geneve nằm ngay biên giới Pháp, nên việc người dân Geneve thường xuyên sang Pháp mua hàng hóa và đồ ăn là điều hiển nhiên. Và do lương ở Thụy Sĩ cao hơn hẳn ở Pháp nên dân Pháp sang làm việc bên Geneve khá nhiều, ngược lại nhiều người Thụy Sĩ lại thích sang Pháp sống trong khi vẫn làm việc ở quê nhà.

Geneve có trụ sở của hàng trăm tổ chức quốc tế cũng như các tổ chức phi chính phủ, do vậy tỉ lệ người nước ngoài sống ở Geneve rất cao (khoảng 44%). Ở ngoài phố bạn có thể nói đủ thứ tiếng, từ Pháp, Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha đến tiếng Ả Rập, Trung Quốc và cả tiếng Việt nữa.

Bạn đã từng nghe nói Thụy Sĩ là đất nước của nhà băng và đồng hồ?. Ở Geneve phố nào cũng nhà băng san sát, cửa hiệu đồng hồ nhan nhản, đủ nhãn hiệu. Có những loại đồng hồ bày ở tủ kính không đề giá tiền, phải là khách đặc biệt vào trong phòng và gặp quản lý cửa hàng để được tiếp đón và xem hàng mẫu.

Chưa hết, Thụy Sĩ nói chung và Geneve nói riêng là thiên đường của những người giàu có. Thuế thấp, hệ thống bảo mật của nhà bank miễn chê, môi trường sống tốt, mang tính quốc tế cao, do đó Geneve thu hút được giới thượng lưu đến từ nhiều nơi trên thế giới - đặc biệt các đại gia đến từ các nước Ả Rập.

Phía trên núi ngay cạnh bờ hồ Geneve là những khu biệt thự sang trọng mà chủ nhân phần lớn có nguồn gốc Ả Rập, trong khi trên mặt hồ lúc nào cũng bập bềnh những cánh buồm trắng của các loại du thuyền đắt tiền. Vào những ngày lễ lớn ở Geneve hàng đoàn xe Limousine dài ngoẵng kính đen sì biển chữ Ả Rập loằng ngoằng chạy dài trên phố. Họ đến đây để mua sắm hàng chục triệu đôla trong một ngày.

6MWdfKar.jpgPhóng to
Đài phun nước cao 143m giữa lòng hồ Geneve - Ảnh: N.Hải
pP1XNI1e.jpgPhóng to
Những du thuyền đắt tiền trên hồ Geneve - Ảnh: N.Hải
FghMIQEh.jpgPhóng to
Các nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ đều có mặt ở Geneve - Ảnh: N.Hải

Dạo chơi trên hồ

Giữa hồ Geneve (tên gọi thật sự là hồ Leman) là đài phun nước khổng lồ. Cột nước được phun cao lên đến 143m với vận tốc 200km/giờ. Thật sự là một thắng cảnh khiến người ta kinh ngạc. Từ bờ hồ có đường kè dẫn ra tận sát chân cột phun nước. Tại bờ kè ấy vào những ngày đẹp trời người dân ở đây thường ra phơi nắng, hóng mát, đọc sách, báo, tâm sự...

Dạo chơi trên con đường bên bờ hồ với những hàng cây phong tỏa bóng mát, những vườn hoa được chăm sóc cẩn thận thật thú vị, chưa kể hôm chúng tôi đến còn là ngày hội đua thuyền buồm với hàng trăm chiếc thuyền đủ mọi màu sắc quy tụ về.

Từ trên quả đồi cao, nơi cô bạn đã “đánh dấu” từ trước, mọi người thích thú chiêm ngưỡng những chiếc thuyền buồm đang đua tài trên mặt hồ nước xanh biếc. Nhìn từ trên cao trông chúng như những đàn bướm khổng lồ đang nô đùa cùng sóng nước.

ipSEii1C.jpgPhóng to

Những cánh buồm như đàn bướm trắng trên mặt hồ biếc xanh - Ảnh: N.Hải

Chúng tôi theo một du thuyền lớn làm một vòng quanh hồ. Phong cảnh hai bên bờ hồ khá thú vị với những thị trấn nho nhỏ và những lâu đài xinh xinh. Phóng tầm nhìn ra xa, trời đẹp nên dãy Alps hiện lên rõ mồn một với điểm nhấn là đỉnh Mont Blanc trắng xóa đứng sừng sững trên nền trời xanh ngắt.

Hai thị trấn đáng yêu nhất ở đây là Nyon bên phía Thụy Sĩ và Yvoire bên phía Pháp. Hai thị trấn chỉ cách nhau có một bến tàu, và là tâm điểm của nhiều đoàn du khách cũng như các đoàn học sinh đi dã ngoại.

Trên mặt hồ, hàng trăm thuyền buồm no căng theo gió, nhưng trên bờ người ta vẫn làm những việc vẫn thường làm: đi dạo, chạy bộ, đạp xe và những đôi tình nhân vẫn say sưa hôn nhau không cần biết bên ngoài đang có sự kiện gì xảy ra.

Cảnh đẹp nên thơ khiến ai cũng muốn “mọc rễ” ở nơi này mãi mãi!

fREoRYpa.jpgPhóng to
Thị trấn Yvoire quyến rũ - Ảnh: N.Hải
N.HẢI - M.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên