12/12/2010 03:03 GMT+7

Đèn đường khiến lúa lép và chậm chín?

M.THUẬN - N.HẬU
M.THUẬN - N.HẬU

TT - “Ánh sáng của đèn trên đường Gò Me, ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đã khiến lúa của nông dân ở đây bị lép hạt và thời gian chín kéo dài thêm 15-20 ngày”, bạn đọc tên Phương phản ảnh ngày 10-12.

f7b2XAmG.jpgPhóng to
Nhiều người dân ở ven tuyến đường này phải dùng tấm bạt che chắn để hạn chế ánh sáng đèn chiếu xuống ruộng lúa

Lúa “điếc” do đèn đường: Nông dân yêu cầu bồi thường

Ông Ngô Văn Năm ở gần tuyến đường trên cho biết nhà ông có 3.000m2 lúa C10 (không phải lúa mùa như ở Bến Lức, Long An), trong đó có hơn 200m2 lúa bị đèn chiếu sáng khiến hạt lúa bị lép và chín chậm. Theo ông Năm, từ lúc có đèn đường vào ban đêm, năng suất lúa của đám ruộng này giảm tới 400kg/vụ.

Tương tự, ruộng lúa của bà Trương Thị Bông cạnh đó đã thu hoạch từ lâu, nhưng hiện vẫn còn khoảng 30m2 lúa trổ bông lép và chín chậm do ảnh hưởng của đèn đường. Ông Năm và nhiều người dân ở ven tuyến đường này phải dùng tấm bạt che chắn để hạn chế ánh sáng đèn chiếu xuống ruộng lúa.

Theo người dân ở đây, đèn đường không chỉ ảnh hưởng tới lúa mà còn ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của một số loại hoa tết. Cụ thể, khi bị ánh sáng đèn đường chiếu nhiều, cúc không trổ hoa được.

Theo TS Lê Hữu Hải - chuyên gia về cây lúa ở Đại học Tiền Giang, ánh sáng đèn đường khiến lúa cao sản chậm chín, lép hạt là vấn đề mới. Tài liệu khoa học chỉ ghi nhận lúa mùa bị ảnh hưởng ánh sáng đèn không trổ bông. Do đó, vấn đề bà con nông dân ở xã Mỹ Phong phản ảnh cần được nghiên cứu để có kết luận chính xác.

Một bạn đọc phản ảnh ngày 10-12 anh đã bị ngã xe máy trên quốc lộ 1A, đoạn qua P.Phú Hải, TP Đồng Hới (Quảng Bình) do mặt đường bị lún nặng.

hdXCgVfu.jpgPhóng to
Ảnh: L.GIANG

Quan sát chúng tôi thấy quốc lộ 1A qua địa bàn phường nói trên có đoạn lún sâu 20-25cm, tạo thành một đường gờ cao ngay giữa lòng đường (ảnh). Nếu người đi xe máy không để ý rất dễ bị trượt bánh xe từ trên gờ xuống dẫn đến ngã xe giữa đường rất nguy hiểm.

Nhiều bạn đọc ở khu vực đường vòng hồ Suối Cam, P.Tân Bình, thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) phản ảnh họ sống ở trung tâm thị xã nhưng vẫn phải xài điện ké của những hộ dân khác với giá cao do chưa được cấp điện.

Ông Trần Văn Sang, giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước, cho biết công ty đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình “Cấp điện khu dân cư đường vòng quanh hồ Suối Cam” và giao hồ sơ cho Ban quản lý dự án ngành giao thông vận tải từ tháng 7-2008. Khi hồ sơ được chuyển sang Sở Kế hoạch - đầu tư, sở này cho rằng hạng mục cấp điện cho khu vực trên phải tuân thủ Luật điện lực, ngân sách nhà nước không đầu tư hệ thống điện lực. Hiện nay công ty không có vốn nên đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp đề xuất hướng giải quyết, để việc cấp điện cho khu vực nói trên sớm được thực hiện.

“Có hai “lô cốt” cùng lúc mọc lên tại ngã tư Lũy Bán Bích - Thoại Ngọc Hầu, P.Hòa Thanh, Q.Tân Phú (TP.HCM) gây khó khăn cho người đi đường và làm kẹt xe vào giờ cao điểm” - bạn đọc tên Phong báo tin sáng 10-12.

VXo3neIl.jpgPhóng to
Ảnh: M.TTRƯỜNG

Có mặt tại ngã tư trên lúc 17g cùng ngày, chúng tôi thấy hai “lô cốt” nằm hai bên góc ngã tư choán gần hết lòng đường. Khoảng hở giữa hai “lô cốt” này chỉ hơn 3m nên xe cộ lưu thông qua đây vô cùng khó khăn. Mặc dù lực lượng dân phòng đã nỗ lực điều tiết giao thông nhưng không làm giảm bớt được tình trạng kẹt xe nơi đây (ảnh).

Trong hai “lô cốt” nói trên, một thuộc công trình của Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị và một thuộc công trình di dời mạng cáp điện thoại.

M.THUẬN - N.HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên