13/04/2012 16:57 GMT+7

Đền cọc khi bên bán không thể công chứng hợp đồng

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Ngày 27-10-2011 chúng tôi ký hợp đồng đặt cọc (HĐĐC) mua một phần đất ở 65m2 trên tổng diện tích 127m2 nhà đất và đã đặt cọc 10% giá trị HĐ cho bên bán (300 triệu đồng) ngay sau khi ký (27-10-2011).

Theo nội dung HĐĐC, khi hết thời hạn đặt cọc (60 ngày kể từ ngày ký), nếu bên B từ chối và/hoặc không thực hiện được việc chuyển nhượng và tách thửa với bất kỳ lý do gì thì giao dịch bị hủy bỏ, bên B phải hoàn trả tiền đặt cọc và bồi thường thêm một khoản tiền bằng với số tiền đặt cọc, cụ thể bồi thường 600 triệu đồng ngay khi giao dịch bị hủy bỏ.

Cũng theo hợp đồng: ngày 7-11-2011 hai bên sẽ ra công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng (HĐCN), thế nhưng việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng vẫn chưa được thực hiện vì bên bán đưa ra nhiều lý do: phần đất còn lại họ xây không đúng giấy phép nên phải xin lại GPXD, rồi hoàn công, tách thửa...

Cho đến nay họ vẫn không thể cam kết khi nào có thể ra công chứng. Vậy nay nếu chúng tôi khẳng định không mua nữa thì:

a/ Chúng tôi có bị mất tiền cọc?

b/ Chúng tôi có quyền đòi trả lại tiền cọc và bồi thường số tiền tương đương số tiền cọc như “điều 358 Bộ luật dân sự năm 2005”?

c/ Nếu họ vẫn không chịu trả thì chúng tôi cần làm tiếp các bước như thế nào để buộc họ trả tiền và bồi thường?

Tưởng Thanh Sơn (haitamlong@...)

- Trả lời:

Trong trường hợp của ông, giao dịch chuyển nhượng nhà đất đã không thực hiện được trong thời gian mà các bên đã cam kết, có lý do xuất phát từ bên A. Như vậy, theo quy định trong hợp đồng đặt cọc, giao dịch được xem bị hủy bỏ, và trong trường hợp này ông không bị mất cọc nếu không tiếp tục việc nhận chuyển nhượng.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định trong hợp đồng và quy định tại điều 358 Bộ luật dân sự, ông có quyền yêu cầu bên bán phải hoàn trả tiền cọc và thanh toán thêm một khoản tiền tương đương tiền cọc (tức 600 triệu đồng).

Trường hợp bên bán không trả tiền theo đúng thời hạn, ông có quyền khởi kiện tại tòa án nhân dân quận/huyện nơi bị đơn cư trú để yêu cầu bên bán thanh toán số tiền như đã nêu trên.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên