Dễ thương phố cổ Vigan

TRẦN THÁI HOÃN 23/12/2015 17:12 GMT+7

TTCT - Tôi đến Vigan vì danh tiếng của miền đất được Unesco vinh danh. Con phố cổ bé xinh miền bắc Luzon còn tưởng thưởng thêm nhiều thứ, cả những nụ cười ấm và những tấm chân tình hồn hậu người quê Philippines.

Dòng Mestizo xanh ngắt ôm quanh một góc phố cổ Vigan-TRẦN THÁI HOÃN
Dòng Mestizo xanh ngắt ôm quanh một góc phố cổ Vigan-TRẦN THÁI HOÃN

Vigan nằm trong vùng giao nhau giữa ba con sông Abra, Mestizo và Govantes. Giờ dòng Mestizo cách khu phố cổ cùng tên vài bước chân cá vẫn tung tăng và đông đúc người buông cần mỗi sáng.

Nét duyên lạ phố xưa

Từng là điểm dừng chân, rồi định cư của dân hải hồ Phúc Kiến, Phù Tang... từ rất xa xưa, Vigan ngày đó còn được gọi là Bigan, rơi vào tay người Tây Ban Nha năm 1572. Kiến trúc thuộc địa mọc lên, được gìn giữ khá tốt cho đến giờ - lý do Vigan được Unesco bình chọn là di tích văn hóa, lịch sử năm 1999.

Không chỉ thế, nhân kỷ niệm 40 năm của công ước di sản thế giới vào năm 2012, Vigan được bình chọn là di tích được bảo toàn tốt nhất, với kinh phí khiêm tốn và cách làm phù hợp.

Bốn thế kỷ đã phai phôi ít nhiều, ở khu phố cổ Mestizo, linh hồn của Vigan, là những con đường lát đá ô vuông bàn cờ, bao quanh quảng trường trung tâm, nhà thờ Công giáo..., các yếu tố của khu phố Tây Ban Nha cổ. Tuy nhiên, sự khác biệt làm nổi bật Vigan so với những phố Tây Ban Nha cổ khác là sự ảnh hưởng của kiến trúc Trung Hoa và người bản địa Ilocano.

Nhà thờ St. Paul Cathedral với kiến trúc earthquake baroque vững chãi là điểm nhấn lạ cho Vigan -TRẦN THÁI HOÃN
Nhà thờ St. Paul Cathedral với kiến trúc earthquake baroque vững chãi là điểm nhấn lạ cho Vigan -TRẦN THÁI HOÃN

Bên cạnh những kiến trúc hơi hướng xứ Don Quixote, nhiều nhà phố kiểu hai tầng sàn gỗ mái ngói, phần bên dưới là cửa hàng bán buôn, bên trên người ở. Dấu ấn người bản xứ là các khung cửa sổ ghép từ vỏ sò trắng phải chú ý lắm mới thấy - phù hợp miền đất nhiều dông bão và vẫn có thể nhận lấy ánh sáng trời.

Nhắc đến Vigan không thể bỏ qua nhà thờ St. Paul Cathedral được xây từ năm 1641, hư hại rồi tu sửa qua mấy lần động đất giờ vẫn rạng rỡ như mới xây dựng năm rồi. Phong cách earthquake baroque khi tháp chuông được xây riêng để tránh đổ lên nhà thờ khi động đất.

Cũng như thánh đường rộng, đậm, pha với kiến trúc tân gothic, điểm thêm vài nét trang trí Á Đông làm ngôi nhà thờ rạng ngời trở thành điểm nhấn đẹp cho phố cổ. Thêm duyên là những biệt thự Âu xưa thấp thoáng trong vườn xanh, được giữ gìn trùng tu khá tốt, giờ trở thành bảo tàng địa phương hay khách sạn đẹp đẽ.

Nổi bật là Villa Angela mà “du khách túi mỏng” chỉ có thể đứng xa xa chép miệng hay vào ngó nghiêng nuối tiếc. Đây là nơi tài tử Tom Cruise đã lưu trú khi quay bộ phim nổi tiếng Sinh ngày 4 tháng 7, vì khi đó nhiều bối cảnh quê nhà được quay ở vùng bắc Luzon này.

Xe ngựa (kalesa), xe ba bánh (tricycle) bên tường xưa, phố cổ là những nét duyên của Vigan-T.T.H.
Xe ngựa (kalesa), xe ba bánh (tricycle) bên tường xưa, phố cổ là những nét duyên của Vigan-T.T.H.

Miền quê ấm tình

Phố cổ quý, nhưng tôn thêm nét đẹp của Vigan là những gì thiên nhiên ưu đãi miền đất nhiều dông bão và con người nơi đây đã gìn giữ. Dòng sông Mestizo đã thu hẹp vẫn xanh trong ôm ấp phố phường. Nhà thờ St. Paul Cathedral được tôn vinh bởi hàng phượng vĩ đỏ lửa hè ôm quanh. Nhà tù cũ giữa phố giờ mở cửa cho khách mà nếu không để ý cứ ngỡ công viên hoa cỏ bời bời.

Trong công viên hay dưới cội già um tùm giữa phố đều có những căn chòi khang trang cho người dân tụ tập chuyện trò, ngơi nghỉ...

Đường sạch bong dù luôn leng keng những chuyến xe ngựa ngược xuôi chở du khách lẫn người dân đi làm đi chợ như ngày cũ xa lắm ở mình. Hành trình trên chiếc kalesa - xe ngựa, lơn tơn phố cổ hay phi ra biển hóng gió với cái giá khoảng 60.000 đồng/giờ quả là khó kiếm ở các miền du lịch, di tích khác. Các bác tài không tranh giành, không nói thách, luôn nhiệt tình hướng dẫn chỉ đường khi khách chưa muốn đi. Những người dân, cả những em bé luôn vui vẻ hỏi chào... là điểm cộng nữa của Vigan.

Ngoài phố cổ “đi dăm phút đã về chốn cũ”, chỉ cần leo lên kalesa lóc cóc chút xíu là miền ngoại vi. Vigan có một bãi biển cát đen lóng lánh không phải vì phù sa như biển miền Tây quê mình mà vì khoáng chất, rất sạch và đậm.

Gánh đậu hũ cũng gợi một trời nhớ thương quê nhà ngày cũ, giờ đã phai phôi-T.T.H.
Gánh đậu hũ cũng gợi một trời nhớ thương quê nhà ngày cũ, giờ đã phai phôi-T.T.H.

Cát đen, biển xanh, mây trắng, trời xanh, nhấn nhá vài ngư ông buông cần... sẽ là những tấm ảnh đẹp khó kiếm. Ngoài bãi biển cát đen, cách vài kilômet lại có bãi biển cát trắng tinh tha hồ vẫy vùng. Trên đường về, rẽ ngang chút là vườn thú Baluarte thênh thang xanh mát với nhiều thú lạ và miễn vé vào cửa.

Không danh lam thắng cảnh nữa, chỉ cần đòng đưa trên đường quê thơm rơm, ấm áp những lời hỏi han, nụ cười mến chào của người quê... tôi như trôi về quê nhà ngày xưa yêu dấu. Nên khi đã chia xa, tôi nhớ Vigan không chỉ con phố cổ đẹp hiền hòa, mà còn về miền xanh ấm tình.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận