09/07/2013 10:47 GMT+7

Đề nghị công nhận di tích Cát Tiên là di tích đặc biệt

MAI VINH
MAI VINH

TT - Ngày 8-7, bà Nguyễn Thị Nguyên - phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng - cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành liên quan xây dựng kế hoạch và lập hồ sơ đề nghị Bộ VH-TT&DL công nhận di chỉ khảo cổ Cát Tiên (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) là di tích quốc gia đặc biệt.

Theo thông tin từ Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng, di chỉ khảo cổ Cát Tiên được các nhà khảo cổ học khai quật năm 1991 và công nhận là di tích quốc gia vào năm 1998. Hiện nay diện tích đã được khai quật và đưa vào quản lý khoảng 10ha, phần chưa khai quật còn nằm trong đất của dân có diện tích hơn 70ha. Trước khi khai quật, di tích này bị đào phá bởi nạn đào tìm cổ vật, tìm vàng nên bị xáo trộn nhiều trên bề mặt.

Theo ông Lương Nguyên Minh - trưởng ban quản lý di tích khảo cổ Cát Tiên, di tích này là một quần thể kiến trúc đền tháp, có niên đại khoảng thế kỷ 7-8 sau Công nguyên.

Phần kiến trúc trên mặt đất đã bị phá hủy. Dấu vết còn lại là những tường gạch cao khoảng 3m kết cấu bằng những loại gạch có hình dáng đặc biệt. Phần âm của kiến trúc có độ sâu khoảng 1,5m cũng được xây bằng gạch. Ông Minh cho rằng nếu được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt, di tích này sẽ được đầu tư nhiều hơn để có thể mở rộng khai quật phục vụ nghiên cứu, giải mã nhiều vấn đề lịch sử, văn hóa.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên