18/12/2015 20:29 GMT+7

Đề nghị án tù cho bị cáo Hàn Quốc

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh 13 người chết, 29 người bị thương đã gây bàng hoàng cho người lao động và dư luận. Bốn bị cáo bị truy tố là vi phạm nghiêm trọng an toàn lao động.

Xét xử vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh chiều 18-12.
Xét xử vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh chiều 18-12.

Đúng 17g30 ngày 18-12, đại diện viện kiểm sát đã đề nghị mức tù giam đối với đối với Kim Jong Wook 3 năm 6 tháng đến 4 năm, Le Jae Myeong và bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 3 đến 4 năm, Nguyễn Thái Đức 30 – 36 tháng.

Vi phạm an toàn lao động

Theo cáo trạng viện kiểm sát Công ty Sam Sung C&T Corpration và Công ty Nibele có một số vi phạm, thiếu sót trong việc chấp hành quy định về huấn luyện an toàn lao động cho người lao động nhưng xét thấy các vi phạm này không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, cho rằng giàn giáo Lane 2 nhập về không có hướng dẫn đảm bảo vận hành an toàn lao động. Trái lại ông Kim Sang Chae, đại diện Công ty Sam Sung C&T Corporation khẳng định có, nếu tòa và luật sư cần thì bổ sung hồ sơ sau.

Theo ông Kim, công ty luôn có bộ phận chuyên đi kiểm tra an toàn lao động. Nhưng khi luật sư chất vấn thì ông Kim nói thời điểm xảy ra sự cố ông không có mặt ở đó. Bị cáo Kim Jong Wook cũng bị chất vấn và trả lời hôm xảy ra sự cố sập giàn giáo do trời tối nên không nhớ ai. Theo bị cáo thì người quản lý an toàn lao động ở Lane 1 và Lane 2 là công nhân Việt, không nhớ tên...

Ông Nguyễn Duy Niên, đại diện Công ty cung ứng lao động Nibelc, cho rằng công ty luôn cắt cử người đi tập huấn lao động sau đó về tập huấn lại cho công nhân. Ngoài ra lao động của công ty cung ứng khi vào công trường lại được doanh nghiệp đào tạo thêm.

Vậy mà khi được chất vấn, công nhân của Công ty cung ứng Nibelc là bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khai chưa một lần được công ty tập huấn về an toàn lao động. Trước đó bị cáo Tuấn khai khi vào làm ở dự án Formsa là công nhân vệ sinh sau đó đôn lên công nhân kỷ thuật.

Các bị cáo vi phạm nghiêm trọng

Bước sang ngày làm việc thứ 3, phiên tòa vẫn tiến hành phần xét hỏi đối với các bị cáo. Bị cáo Kim khai khi lên giàn giáo thấy công nhân chạy dạt ra cầu thang. Kim nói ngày hôm đó bị cáo rất sơ suất, nếu thận trọng hỏi công nhân thì sẽ biết được dấu hiệu nguy hiểm để xử lý sự cố...

Bị cáo Kim cho rằng vì mình không biết tiếng Việt nên không hỏi được công nhân. “Lúc đó bị cáo thấy công nhân chạy dạt ra cầu thang và không hiểu họ nói gì nên không biết dấu hiệu bất thường ở giàn giáo”, Kim nói.

Còn bị cáo Lee Jae Myeong cho biết, khi thấy công nhân chạy dạt ra cầu thang cứ tưởng giải lao uống nước, hút thuốc.

Theo đại diện viện kiểm sát, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn trả lời loanh quanh không đúng quy trình về vận hành hệ thống kích thủy lực Lane 2. Chính sự hiểu biết hạn chế về điều hành kích thủy lực mới dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo đại diện viện kiểm sát đây vụ tai nạn gây bàng hoàng chấn động dư luận. Bốn bị cáo đã vi phạm quy định an toàn lao động. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng cần được xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên sau khi phạm tội các bị cáo đã khai báo, ăn năn hối, cái hội đồng xét xử sẽ xem xét khi truy cứu trách nhiệm.

Đặc biệt bị cáo Kim Jong Wook nhờ mẹ già 70 tuổi từ Hàn Quốc sang Việt Nam gặp gia đình người chết và các nạn nhân để xin lỗi. Bị cáo Kim và Lee đã nói với công ty dùng tiền lương của bị cáo vào việc đền bù, hỗ trợ nạn nhân.

Phiên tòa dự kiến kết thúc ngày 21-12.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên