22/05/2014 15:55 GMT+7

Để giữ nước trong người khi di chuyển nhiều

N.C.LINH
N.C.LINH

TTCT - Câu hỏi này chắc chắn làm nhiều du khách lúng túng khi đi du lịch vào vùng sa mạc, hay đến vùng nắng nóng giống như chuyện của tôi cách đây vài năm khi đến Oman.

Việc nốc nước quá nhiều vào người để hạ hỏa khi đi trong sa mạc rõ là khó chịu do cái bụng căng tròn. Hơn nữa, đoạn đường còn xa mà chai nước 750ml đang cạn dần.

Hướng dẫn viên Allied, người Oman, đã chỉ cho tôi một số kinh nghiệm như nên mặc quần dài may bằng lụa và áo tay dài dệt bằng cotton để giúp cơ thể nhanh thoát nước, dùng kính mát để tránh cát sa mạc bay vào và có thể nhìn tầm xa. Nhưng đến đoạn làm sao giúp cơ thể có thể giữ nước nhưng vẫn thoát nhiệt nhanh thì phải nhờ đến bác tài xế Talha.

Theo ông, bí quyết của người Oman là nước uống Kahwa. Đó là hỗn hợp của lá chè xanh, vỏ cây quế, nghệ tây và bạch đậu khấu. Sau khi đun hỗn hợp khoảng ba tiếng, ấm trà được chuyển qua một bếp khác với lửa riu riu nhằm giữ ấm.

Khi đi vào sa mạc, người ta uống Kahwa và ăn kèm với mứt chà là hay quả óc chó hoặc quả hạnh nhân nhằm giúp cơ thể vẫn đủ lượng đường chống chịu với sự khắc nghiệt của sa mạc. Nhờ kinh nghiệm này, tôi đã trải qua nhiều đoạn đường nắng khô khốc liệt khi khám phá một phần cung đường tơ lụa ở Trung Đông.

Ở Việt Nam, kinh nghiệm chống nóng của dân “phượt” cũng khá tương tự là luôn mang theo bình trà xanh, thêm một ít quế, pha một chút đường, muối...

N.C.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên