11/05/2015 18:40 GMT+7

Đẩy mạnh hợp tác Việt - Séc

Đ.TR (từ Praha, CH Séc)
Đ.TR (từ Praha, CH Séc)

TTO - Như tin đã đưa, Lễ đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Séc đã diễn ra trang trọng tại Phủ Tổng thống.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng Tổng thống Milos Zeman và phu nhân - Ảnh: Giản Thanh Sơn
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi cùng Tổng thống Milos Zeman - Ảnh: GIẢN THANH SƠN

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Milos Zeman. 

Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và trọng thị mà Tổng thống và nhân dân Séc đã dành cho đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà Nhà nước và nhân dân Séc đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước ngày nay; khẳng định trong chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế.

Việt Nam luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn truyền thống, trong đó Cộng hòa Séc là một ưu tiên. 

Tổng thống Milos Zeman cho biết chuyến thăm của Chủ tịch nước là mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Tổng thống đánh giá cao những thành tựu to lớn về mọi mặt của Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước; khẳng định Séc coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. 

Hai nhà Lãnh đạo đánh giá, mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Séc vẫn phát triển năng động; bày tỏ mong muốn hợp tác trong các lĩnh vực này cần được đẩy mạnh hơn nữa để tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai Bên. 

Chủ tịch nước và Tổng thống thống nhất cần tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế Việt Nam - Séc, tăng cường trao đổi thương mại song phương, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường.

Trong đó, đặc biệt quan tâm trong các lĩnh vực mà Séc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, viễn thông, phương tiện vận tải công cộng, chế tạo máy móc nông nghiệp, thiết bị điện, thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, thuỷ tinh - pha lê, bia, chế biến thực phẩm...

Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo, lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước, cũng như trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao và du lịch, giao thông vận tải… 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn và đề nghị Séc xem xét tiếp tục cấp ODA cho một số dự án thuộc các lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu như  môi trường, trồng rừng, xử lý chất thải, y tế cộng đồng, cải cách hệ thống bảo hiểm, xây dựng bệnh viện.

​Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Lãnh đạo và các cấp chính quyền Séc đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập và sinh sống ổn định tại Séc; bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Milos Zeman khẳng định, với tư cách là thành viên tích cực của Liên minh châu Âu (EU), Séc ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU; thông báo Séc đã phê chuẩn Hiệp định khung về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA) giữa EU và Việt Nam; cam kết sẽ thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định PCA, đồng thời hoàn tất đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong thời gian sớm nhất vàcông nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam cùng thời điểm kết thúc đàm phán EVFTA.​

Đ.TR (từ Praha, CH Séc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên