06/07/2015 09:07 GMT+7

Đầu tư cảng đón tàu biển khổng lồ

Lê NAM thực hiện
Lê NAM thực hiện

TT - Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean International (RCI) đầu tư thêm 5 triệu USD nâng cấp cảng Chân Mây và sắp tới là cảng Nha Trang.

Du khách tàu Quantum of the Seas làm thủ tục nhập cảnh tham quan VN tại cảng Phú Mỹ vào giữa tháng 6-2015 - Ảnh: LÊ NAM

Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean International (RCI) đầu tư thêm 5 triệu USD nâng cấp cảng Chân Mây và sắp tới là cảng Nha Trang nhằm đáp ứng khả năng đón tàu du lịch cao cấp từ các nước đến VN, mở ra cơ hội cho ngành du lịch tàu biển.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về cơ hội đón khách tàu biển, ông John Tercek, phó chủ tịch Tập đoàn RCI, phân tích:

- Vào giữa tháng 6-2015, tàu du lịch Quantum of the Seas, lớn thứ nhì thế giới, cập cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), thuyền trưởng tàu cho biết đã có hơn 2.000 khách mua tour du lịch tham quan trong ngày, điều này khẳng định VN là một điểm đến hấp dẫn với du khách tàu biển.

Điều này khiến chúng tôi quyết định ký thỏa thuận đầu tư 5 triệu USD nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đón các tàu lớn của RCI. Dự án sẽ hoàn tất vào cuối tháng 7-2015 kịp để đón một trong những con tàu rất lớn của tập đoàn đưa khách quốc tế đến VN du lịch.

Tôi hi vọng đây sẽ là cảng đầu tiên trong số các cảng biển có tiềm năng sẽ được tập đoàn quan tâm đầu tư nâng cấp để có thể đủ điều kiện phục vụ các tàu du lịch lớn đến VN ngày càng nhiều.

Phó chủ tịch Tập đoàn RCI 2 - Ảnh: L.NAM
Phó chủ tịch Tập đoàn RCI  - Ảnh: L.NAM

* So với các điểm đến khác trong khu vực, đâu là những hạn chế của VN trong việc thu hút khách du lịch tàu biển, thưa ông?

- VN vẫn chưa được nhiều du khách tàu biển biết đến dù rằng đã có những tàu du lịch cao cấp đưa khách đến VN trong thời gian qua. Nhưng nếu nhìn tổng thể thị trường du lịch tàu biển trên toàn cầu, số lượng khách mà các tàu du lịch cao cấp mang đến VN chỉ chiếm một số lượng nhỏ du khách ở châu Âu, Úc, Mỹ.

Những tàu này chỉ chở vài trăm khách đến, họ cũng chỉ đến VN vài ba lần trong một năm trong khi những chiếc tàu lớn như Quantum of the Seas chở đến hơn 4.500 khách và hơn 1.500 thuyền viên.

Chúng tôi có nhiều tàu lớn hoạt động rất nhiều trong khu vực và trên thế giới, có thể đến VN với tần suất dày đặc, đây mới là tương lai cho kinh doanh du lịch tàu biển VN: phục vụ những chiếc tàu lớn chở vài ngàn du khách và thuyền viên đến VN.

Tuy nhiên, để đón những loại tàu này các bạn cần phải đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng phù hợp, đồng thời nên quảng bá tập trung vào các thị trường bán sản phẩm du lịch tàu biển mang tính đại chúng. Rất nhiều du khách thích thú đi du lịch bằng tàu biển đã có sẵn trong danh sách của mình các điểm đến như: Brazil, Nga, Thái Lan, Singapore... trong khi nếu nói đến VN họ sẽ lấn cấn "Việt Nam ư?", chắc họ vẫn chưa có được nhiều thông tin như một điểm đến du lịch tàu biển mới, đẹp, hấp dẫn...

Cơ quan quản lý du lịch VN cần thông tin nhiều hơn nữa cho các thị trường khách đại chúng. Các bạn phải xuất hiện ở những sự kiện, hội chợ chuyên ngành về du lịch tàu biển trên thế giới, quảng bá về tiềm năng của mình.

* Ông có thể nói rõ thêm “thị trường đại chúng” là những nơi nào?

- Chẳng hạn khách trên tàu Quantum of the Seas vừa qua đến VN có mấy chục quốc tịch khác nhau. Tôi biết chắc một điều là không nhiều du khách có tiền ở Trung Quốc biết đến VN như một điểm du lịch tàu biển hấp dẫn để chọn cho các kỳ nghỉ. Họ chỉ chăm chăm nhắm đến Thái Lan mà chẳng có một ý tưởng nào về VN, đơn giản vì họ không biết VN cũng có tour tàu biển, rất hấp dẫn.

Chúng tôi đang phối hợp với Hội đồng du lịch Hong Kong để xây dựng các chương trình quảng bá xúc tiến điểm đến VN với thị trường khách nói tiếng Hoa. Tôi nghĩ các cơ quan xúc tiến du lịch VN và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tàu biển cũng nên tham gia để cùng chúng tôi giới thiệu điểm đến VN hiệu quả hơn.

Hiện chúng tôi đang lên kế hoạch chở khách từ Hong Kong đến VN bằng tàu Quantum of the Seas này thường xuyên đến cảng Chân Mây trong tương lai. Và tôi xin khẳng định đó là các nhóm khách có tiền chịu chi tiêu, du lịch nghỉ dưỡng chứ không phải du khách phổ thông.

* Theo ông, nơi nào ở VN có tiềm năng cho du lịch biển?

- Hải Phòng, TP.HCM đều không phù hợp cho những con tàu lớn của chúng tôi nên chỉ còn Phú Quốc, Phú Mỹ, Chân Mây.

Sau khi nâng cấp cảng Chân Mây chúng tôi sẽ làm tiếp cảng Nha Trang. Bản thân tôi chưa đến Phú Quốc nhưng các đồng nghiệp tôi khẳng định Phú Quốc là điểm đến tiềm năng mà chúng tôi rất quan tâm.

Một khi các cảng biển đã được nâng cấp phù hợp với các con tàu có khả năng chở nhiều khách của chúng tôi, VN sẽ là điểm đến hấp dẫn cho khách có thu nhập cao từ nhiều quốc gia. Các tàu biển của chúng tôi neo đậu ở Hong Kong rất gần VN, chúng tôi có thể nối tuyến sang Đài Loan, Philippines, Singapore... tạo thành một sản phẩm mới liên tuyến cho khách.

Ông Võ Anh Tài (tổng giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist):

Nâng cấp chất lượng dịch vụ sản phẩm

Du lịch VN đã đủ điều kiện để đón tàu du lịch có quy mô hơn 4.000 khách. Tốc độ tăng trưởng của phân khúc du lịch tàu biển cao cấp khá cao. Để đáp ứng kịp thời xu hướng phát triển này, VN cần khẩn trương đầu tư hệ thống hạ tầng cảng biển để đáp ứng được khả năng phục vụ những con tàu có quy mô lớn.

Các công ty lữ hành phải tiếp tục xây dựng nhằm đa dạng hóa sản phẩm, các chương trình du lịch tham quan, không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng, cung ứng dịch vụ cho các tàu biển lớn.

Để tăng cường việc thu hút các hãng tàu và du khách tàu biển, Chính phủ cần phải có chính sách nhập cảnh thông thoáng hơn, bên cạnh đó phải đảm bảo an ninh an toàn cho du khách mỗi khi có đoàn khách với quy mô lớn.

Lê NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên