06/12/2011 02:02 GMT+7

Đau đầu vì phân bón dỏm

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Nhiều loại phân bón giả, phân bón kém chất lượng đã xuất hiện thời gian gần đây tại Đắk Lắk khiến nông dân điêu đứng.

NDoEvz27.jpgPhóng to

Vườn măng tây của bà Phạm Thị Danh (phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) chịu thiệt hại nặng nề do mua phải phân bón kém chất lượng - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Đứng bên vườn rau xơ xác, chết khô, bà Phạm Thị Danh (phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) xót xa: “Toàn bộ vốn liếng gia đình gần 200 triệu đồng đổ dồn vào vườn rau này, không ngờ toàn bộ đã chết khô chỉ vì bón phải phân dỏm”. Theo bà Danh, tháng 7 vừa rồi bà có mua 20 hộp phân bón lá của một công ty có trụ sở tại Hà Nội để bón cho vườn măng tây.

Trong quá trình bón phân, đại diện công ty này thường xuyên liên lạc và trực tiếp đến tận vườn hướng dẫn quy trình và liều lượng bón để cây sinh trưởng tốt. Thế nhưng khoảng hai tuần sau, cả vườn rau đột nhiên chết rũ. Xót xa vì vừa mất tiền mua phân lại chuốc họa, bà Danh làm đơn kiến nghị đòi phía công ty sản xuất phân bón phải có trách nhiệm đền bù, nhưng đến nay sự việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Ông Ngô Trọng Cảnh - thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk - cho biết thời gian qua hội này nhận được nhiều khiếu nại, phản ảnh của nông dân về việc mua phải phân bón giả, phân kém chất lượng, hầu hết là phân hữu cơ hỗn hợp NPK và kali.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, trong đợt kiểm tra gần đây, thanh tra sở đã lấy ngẫu nhiên 90 mẫu phân bón và phát hiện đến 44 mẫu có hàm lượng thấp hơn mức tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất hoặc tiêu chuẩn bắt buộc theo quy định của Nhà nước. Có hai mẫu được xác định là phân bón giả vì hàm lượng tổng các chất dinh dưỡng chỉ đạt 0-50% mức tiêu chuẩn. Thanh tra sở cũng vừa có văn bản cảnh báo người dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh không mua bán, sử dụng hai loại phân bón giả.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo để tránh mua phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm của các công ty lớn và có uy tín trên thị trường, có đại lý phân phối bán hàng chính thức. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk khuyến nghị người dân mua phân bón cần lấy hóa đơn, chứng từ để xác định nguồn gốc, thuận lợi cho việc kiện tụng sau này trong trường hợp mua phải hàng kém chất lượng.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên