02/05/2018 18:46 GMT+7

Đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh: kết luận ra sao?

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TTO - Theo Cục hàng không VN, phi công đã xác định đường cất hạ cánh (CHC) số 1 là đường lăn, đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Và tổ lái cũng không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt.

Đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh: kết luận ra sao? - Ảnh 1.

Cạnh đường bằng chưa khai thác có rất nhiều vật liệu xây dựng - Ảnh: P.C.

Ngày 2-5, Cục hàng không VN ban hành kết luận về sự cố máy bay số hiệu VN7344 của Vietnam Airlines đáp nhầm đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng. Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Tổ điều tra cũng đánh giá việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển máy bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Yêu cầu phi công nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay

Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn số 119/CT-CHK ngày 2-5-2018 về việc đảm bảo an toàn hàng không.

Đánh giá về hậu quả của sự cố: Tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có).

Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Về sự cố này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết Bộ đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra công tác hoạt động không lưu cũng như các tổ lái để hoạt động bay được đảm bảo hơn.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, chiều 29-4 một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đã hạ nhầm vào đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Vụ việc khiến hơn 200 hành khách một phen hú vía.

Ngay sau đó vài giờ đồng hồ, Cục hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN 7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại sân bay Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra.

Kiểm tra sơn kẻ ở sân bay Cam Ranh

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường băng số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.

Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường băng đang sử dụng sân bay Cam Ranh.

Giám sát máy bay khi sai lệch lớn trục đường

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh phải tăng cường công tác giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường băng nhằm có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra.

Sử dụng hiệu quả thiết bị đầu cuối hệ thống giám sát ADS-B, bổ sung trục tim đường băng kéo dài 7-8 NM trên màn hình giám sát để kịp thời phát hiện, cảnh báo cho tổ lái khi có sai lệch lớn so với trục đường băng.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các trạm ADS-B cho khu vực miền Trung và miền Nam và các trạm rada sơ cấp/thứ cấp sớm đưa vào khai thác, đặc biệt sân bay Cam Ranh.

QUANG THẾ

Đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh: kết luận ra sao? - Ảnh 3.

Động cơ máy bay sau khi đáp nhầm xuống đường băng chưa khai thác - Ảnh: P. C.

Đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh: kết luận ra sao? - Ảnh 4.

Trên đường băng chưa khai thác có nhiều vật thể lạ - Ảnh: P.C.B.

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên