28/07/2014 20:10 GMT+7

Dạo chơi chợ Chandni Chowk sắc màu nhất thế giới

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Chandni Chowk (Dehli), khu chợ đặc trưng với sự pha trộn thú vị giữa sắc màu của gia vị, vải vóc, trang sức, hoa quả và những tấm mạng purdah che mặt của phụ nữ Ấn Độ.

fJsKABVM.jpgPhóng to
Một góc nhỏ ở Chandni Chowk vào đầu ngày mới, những rickshaw chen chút chở khách tiến vào những khu mua bán - Ảnh: Trùng Dương

Từ trạm tàu điện ngầm, tôi có thể quan sát rõ dòng người tứ xứ đổ về, hối hả, chen lấn, không theo bất kỳ trật tự nào, ùa vào khu chợ như đàn ong vỡ tổ. Người thì đến làm việc, kẻ đi buôn hàng, người thì tham quan, kẻ tìm chỗ ăn uống… nhưng cả thẩy đều cuống cuồng khi con tàu vào guồng chạy, hướng về khu đô thị của thành phố mới New Dehli.

Đậm chất văn hóa phương Đông

Chợ Chandni Chowk được biết đến như một khu chợ cổ và lớn bậc nhất Ấn Độ, thuộc thành phố cũ (Old Dehli), nằm “cô lập” giữa khu dân cư của người Hồi giáo. Vì vậy, du khách có dịp chứng kiến những kiểu nhà đặc trưng và một số thánh đường Hồi giáo nổi tiếng ở Ấn Độ.

Riêng tôi lấy làm thích thú và đặc biệt say mê những ngôi nhà có mảnh sân nhỏ biệt lập, phía trên có những cánh cửa sổ và mái hiên được che phủ bởi những tấm mành sặc sỡ. Dưới ánh nắng mặt trời, những tấm mành ấy ửng sắc, tạo điểm nhấn thú vị trong bức tranh toàn cảnh của một phiên chợ cổ kính, quyến rũ, đậm chất Á Đông.

Hoạt động buôn bán tại đây khá quy củ và chưa bao giờ thay đổi. Thậm chí, nhiều du khách thể hiện sự ngạc nhiên trước tính “bảo thủ” của khu chợ với dòng thời gian khắc nghiệt. Mặc dù vậy, nó vẫn giữ được những nét riêng, độc đáo.

tyO7k9YW.jpg
Mặt tiền chính của khu chợ Chandni Chowk - Ảnh: Trùng Dương
ahnoYHGt.jpg
Một trong những hàng quán bán trên vỉa hè ở Chandni Chowk - Ảnh: Trùng Dương

Điều bất ngờ

Đâu ai ngờ rằng, trong khu chợ sầm uất này, những người bán hàng rong lại “chôn chặt” gánh hàng trên những chiếc xe đạp, xe kéo ba bánh. Không chỉ bán hàng, họ còn bán cả tiếng hát, tiếng rao cho đời. “Ai chà là thơm ngon!", "Ai hoa quả tươi xanh!”... làm rộn rã cả góc đường.

Và đâu đó - giữa làn con buôn hối hả, lướt nhanh trên đường như chạy đua với dòng suy nghĩ về việc mặc cả món hàng để sinh lời, lại xuất hiện vài góc nhỏ tĩnh lặng, nơi một số khách bộ hành nghỉ chân, nhâm nhi tách cà phê và thẩn thờ nhìn ngắm phiên chợ đang gồng mình dữ dội trước dòng chảy hàng hóa từ khắp nơi đổ về.

Thật sự thiếu sót nếu như quên bẵng hình ảnh cậu bé nhỏ thó, tội nghiệp với khuôn mặt ngây thơ, chật vật cùng bình trà nóng, đi dọc các con đường để chào mời khách qua lại. Xa xa, tại một góc chợ, những người phu khuân vác, đầu quấn khăn, mình trần trơ xương, thồ những bao hàng nặng trĩu, chen chúc chất xuống những sạp bán sỉ nhiều mặt hàng như bông, vải, trà hay đồ mỹ nghệ…

Và hình dáng những chú bò đang ung dung nhai mớ cỏ khô không thể nào thiếu vắng ở khu chợ sầm uất này. Thậm chí, bạn có dịp tận mắt quan sát những con trâu khổng lồ so với mức bình thường, được người dân sử dụng để chuyên chở hàng hóa thay vì những xe tải nhỏ.

Dù xã hội Ấn Độ ngày càng phát triển, nhưng Chandni Chowk vẫn giữ nếp sống quy củ của một phiên chợ xưa ở Ấn Độ. Vì thế, một người dân địa phương đã nói với tôi rằng: “Khu chợ ấy vẫn vậy, chưa bao giờ đổi thay dưới bất kỳ tác động nào, kể cả thời gian”.

A4gE2GmX.jpg
Những người bán hàng rong chôn chặt gánh hàng trên những chiếc ba gác, xe đạp - Ảnh: Trùng Dương
TA6zCEQN.jpg
Trâu bò được sử dụng vận chuyển hàng hóa - Ảnh: Trùng Dương

Thế giới của hàng hóa

Vô số mặt hàng được bày bán ở Chandni Chowk, từ đồ khô, gia vị, thực phẩm, trái cây, trang sức cho đến tượng đồng, vải vóc, điện tử… đều có mặt tại đây. Mỗi mặt hàng được bán ở những khu riêng biệt.

Nơi là phố của trà, café, nơi là thế giới của vô vàn các loại mứt trái cây khác nhau: chà là, chuối, gừng...

Nổi bật hơn là phố vải vóc với những tấm vải, lụa có hoa văn đẹp mắt, thường thấy trên những tấm phù điêu ở các đền chùa, lăng tẩm. Độc đáo hơn với những tấm thảm, vỏ gối hay các bức tranh thêu treo tường… đính kim sa lấp lánh, được làm thủ công, tỉ mỉ. Giá cả thì phải chăng nên phần lớn thu hút khách du lịch.

Đến Chandni Chowk, bạn không nên bỏ lỡ phố gia vị. Những thúng gia vị có mùi gắt đặc trưng của các loại bột ớt, cà ri nổi tiếng ở Ấn Độ sẽ làm nao lòng những ai yêu thích ẩm thực, hoặc có thể làm mãn nhãn phần nào các nhiếp ảnh gia thích tông màu nóng, nổi bật.

Ngoài ra, khi lạc vào phố của những cửa tiệm nữ trang, đá quý, chắc chắn bạn sẽ đứng hình trong vài giây bởi những tia sáng chói lóa, mê hoặc lòng người phát ra từ những viên đá quý. Riêng các loại nữ trang vàng, bạc, bạch kim đa dạng về kiểu dáng.

Những tiệm ăn uống mọc đầy các con đường chính của khu chợ, từ những quán ăn phục vụ món Ấn cho đến những cửa hiệu thức ăn nhanh tấp nập khách ra vào.

5dAGM7Z0.jpg
Vô số loại trà được bán tại Chandni Chowk - Ảnh: Trùng Dương
MEO5d6tm.jpg
Các loại đậu, gạo với nhiều mặt hàng chọn lựa - Ảnh: Trùng Dương
3iqzC1NG.jpgPhóng to
Gian hàng các loại hoa quả, trái cây khô, bánh kẹo - Ảnh: Trùng Dương

Bỏ qua những điều vụng vặt về những đứa trẻ ăn xin lẻo đẽo theo sau, hay những bãi phân bò vương vãi khắp nơi ở một số khu vực, Chandni Chowk đã để lại trong lòng du khách những thước phim sống động về một phiên chợ cũ, đậm màu sắc văn hóa phương Đông.

Để rồi khi ngồi trên chuyến tàu trở về thành phố mới New Dehli, tôi lần nữa tự hỏi: “Điều gì khiến một nơi, chứa những góc đời trái ngược với cuộc sống hiện đại vẫn còn tồn tại, hiện diện đến tận ngày nay? Phải chăng, nét tinh hoa đó vẫn mãi bất tử trước sự tác động của thời gian”?

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên