Đánh thức du lịch bằng nền tảng số

QUỐC NAM - NHƯ BÌNH 23/04/2021 18:00 GMT+7

TTCT - Trong 10 ngày (từ ngày 24-3 đến 2-4), những người trong Câu lạc bộ Du lịch Quảng Bình đã mời 10 YouTuber, Vlogger nổi tiếng đến trải nghiệm ở tất cả các địa điểm du lịch đẹp nhất của tỉnh để rồi nhờ họ lan tỏa những hình ảnh quyến rũ của vùng đất này khắp mạng xã hội.

Sông Chày - Hang Tối là địa chỉ du lịch nổi tiếng của Quảng Bình vừa đón 10 Youtuber, Vlogger đến trải nghiệm. Ảnh: QUỐC NAM

 

Năm 2019, Quảng Bình đón 5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế. Những đợt dịch bệnh liên tiếp đã khiến số khách du lịch giảm xuống dưới 1 triệu trong năm 2020. Khách nước ngoài gần như vắng bóng, ngành du lịch gần như tê liệt.

Tháng 4-2021, người ta thấy không khí du lịch ở Quảng Bình nhộn nhịp trở lại. Những người trong ngành du lịch Quảng Bình đã quyết định áp dụng một giải pháp mới để khôi phục tiềm năng du lịch lớn lao của quê hương mình: bằng công nghệ và dựa trên nền tảng số.

Nhờ mạng xã hội làm cầu nối

10 YouTuber, Vlogger được mời về Quảng Bình, trong đó có hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng là Sam Nguyễn, Nguyễn Hải; người đẹp du lịch Quảng Bình Trần Ngọc Huyền và vua đầu bếp Phạm Tuấn Hải. Những người khác đều là các travel Vlogger như Hoàng Nam, Vinh gấu, Đặng Thanh Tùng, Trần Việt Phương, Tuấn Trung Tá, Maria Tuyền. Họ đều đang sở hữu các kênh YouTube, Vlog có hàng trăm ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội.

Việc đầu tiên 10 YouTuber, Vlogger nổi tiếng này thực hiện ở Quảng Bình là mở một lớp dạy những kỹ năng, kinh nghiệm và cả những phương pháp tăng tính tương tác trên mạng xã hội. 

Hơn 200 bạn trẻ là những người làm trong ngành du lịch Quảng Bình được tiếp cận cách quảng bá du lịch chuyên nghiệp dựa trên nền tảng số. Thông tin về lớp học hấp dẫn tới mức một số người trong ngành du lịch ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị cũng tìm về Quảng Bình tham dự. 

Nhiếp ảnh gia Sam Nguyễn - người mở màn cho chiến dịch đánh thức du lịch này chia sẻ câu chuyện anh và gia đình đi du lịch ở Thái Lan. “Cả gia đình đi đến địa điểm nào cũng được phía tổ chức tour bố trí một người chụp ảnh chuyên nghiệp đi cùng. Họ chủ động chụp ảnh và kết thúc hành trình, họ chuyển những bức ảnh này cho khách. Ở đây có ai từng nghĩ đến việc này chưa?”, Sam Nguyễn hỏi và đáp lại là những cái lắc đầu.

Như chiếc khóa đã được mở, dưới những bức ảnh đã được chuẩn bị sẵn, Sam Nguyễn hướng dẫn cho họ cách chụp ảnh cho du khách để đạt hiệu ứng cao nhất. 

Khi đến một danh thắng hang động của Quảng Bình, nhiếp ảnh gia này đã đề xuất đặt thuyền hoa ở cổng hang cho khách chụp hình, vì đây là góc chụp ảnh đẹp nhất điểm tham quan.

Travel Vlogger Tuấn Trung Tá (Bùi Minh Tuấn), chủ kênh Tung Tăng TV, thì hướng dẫn cách tăng tương tác với các clip trải nghiệm thực tế trên mạng xã hội. “Người ta muốn đến một nơi nào đó chơi thì việc đầu tiên là người ta sẽ tìm trên mạng xem ở đó có gì.

Cảnh sắc ở khu du lịch Phong Nha. Ảnh: QUỐC NAM

Những người làm du lịch ở đây chuyển những hình ảnh đẹp nhất của vùng đất mình lên mạng để người ta thấy hấp dẫn và muốn đến trải nghiệm ngay. Nền tảng số sẽ là cầu nối ngắn nhất dẫn khách đến với vùng đất nào đó”, Tuấn nói.

Sau một ngày truyền kỹ năng cho những người làm du lịch, 10 YouTuber, Vlogger đã được trải nghiệm tất cả những điểm du lịch đẹp nhất ở vùng đất Quảng Bình. 

10 ngày liên tục vào khám phá các hang động ở vương quốc hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, rồi những điểm du lịch quyến rũ khác như biển Nhật Lệ, đồi cát Quang Phú, những sản phẩm đầu tiên về vẻ đẹp của cảnh sắc Quảng Bình đã được các YouTuber, Vlogger này đưa lên kênh của mình.

Bà Trần Thị Thùy Dung, chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình, nói ngay cả những người nảy ra ý tưởng tổ chức chuyến trải nghiệm này cũng không ngờ hiệu ứng của chuyến đi lại lan nhanh đến thế. Kết thúc hành trình 10 ngày, số khách tại các khu du lịch như Hang Tối, sông Chày, suối Moọc đã tăng đáng kể. 

Một số homestay, khách sạn ở Đồng Hới, Phong Nha cũng đã được đặt kín phòng trong dịp lễ 30-4. Theo CLB du lịch Quảng Bình, một tuần sau khi chương trình trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng như Phong Nha, sông Chày – Hang Tối, Suối Nước Moọc, biển Đá Nhảy, biển Nhật Lệ, Phong Nha Lake House…, các YouTuber, Vlogger này đã đăng nhiều video trải nghiệm lên các trang cá nhân. Hiện tại, tổng số lượt xem các video này trên YouTube đã đạt gần 3,5 triệu.

Trong đó, cao nhất là video của Travel Blogger Hoàng Nam đạt gần 1,8 triệu lượt xem. Ngay khi chương trình này diễn ra, vài đơn vị làm du lịch ở Đà Nẵng, Bình Thuận đã liên lạc với CLB Du lịch Quảng Bình ngỏ ý muốn gặp các YouTuber đó để tổ chức chương trình tương tự ở các tỉnh này.

Thuyền hoa trên sông Son, Quảng Bình từ ý tưởng của nhiếp ảnh gia Sam Nguyễn. -Ảnh: Sam Nguyễn

Cần có chiến dịch dài hơi

Theo các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, trong thời điểm du lịch phát triển mạnh mẽ, họ đã có hẳn một danh sách các KOLs (những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng mạng) nhằm phục vụ các chiến dịch truyền thông giới thiệu tour mới của doanh nghiệp.

 Tùy từng mùa, từng dạng tour mà công ty chọn một gương mặt đại diện. Trong 4 năm qua, họ đã mời các KOLs này tham gia nhiều hoạt động quảng bá của công ty mình, bên cạnh các kênh thông tin báo chí truyền thông khác. 

Trong thời kỳ còn “ăn nên làm ra”, một doanh nghiệp có thể hợp tác với hàng chục travel Blogger khác nhau để xây dựng hình ảnh các điểm đến, thôi thúc du khách lên đường.

Đại diện công ty du lịch Vietravel đánh giá cao cách làm việc chuyên nghiệp của các KOLs về du lịch hiện nay. Họ không chỉ chụp hình đẹp, sáng tạo nội dung tốt mà còn có thể gợi ý tour tuyến cho doanh nghiệp.

Hiện nay, để xây dựng kho dữ liệu hình ảnh, một giải pháp mà nhiều địa phương dùng là phát động những cuộc thi ảnh, video clip theo chủ đề mong muốn. Đó là một cách “huy động nguồn lực" trong cộng đồng khá hiệu quả vì góc nhìn của du khách bao giờ cũng rất đa dạng, đa chiều và sáng tạo. 

Ông Nguyễn Lâm Thanh, giám đốc pháp chế TikTok VN, cho rằng mô hình tiếp thị số, trong đó huy động nguồn hình ảnh, video từ cộng đồng, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia, Vlogger... đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho du lịch các địa phương của VN, với chi phí không quá tốn kém.

 
 Các YouTuber, Vlogger trải nghiệm tại các hang động. Ảnh: QUỐC NAM

Theo ông Thanh, trước đây các chiến dịch truyền thông thường mất rất nhiều kinh phí vì phải sản xuất nội dung, xúc tiến ra nước ngoài thông qua các hội chợ, triển lãm... Nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19, nền tảng số với những ưu việt của nó đã cho thấy nếu được tận dụng tốt, kênh quảng bá này mang đến những hiệu quả tích cực không kém, đóng góp hồi phục ngành du lịch sau dịch.

“Trước đây chúng tôi đã có thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Du lịch xây dựng khoảng 30.000 video cảnh đẹp - ẩm thực - con người VN với mục tiêu đạt đến 100 triệu lượt xem trong dự án “Hello Việt Nam”. 

Các chương trình này hướng đến quảng bá du lịch cho 10 thành phố lớn, đang là điểm đến hấp dẫn của VN. Dù mới chạy ban đầu nhưng các con số là rất ý nghĩa, chẳng hạn hơn 5.000 video đóng góp từ cộng đồng đã có được hơn 135 triệu view cho quảng bá du lịch Đà Nẵng, các video về Ninh Bình cũng có hơn 100 triệu lượt xem”, ông Thanh nói.■

Chiến dịch bánh mì Sài Gòn, quảng bá ẩm thực TP thành công cũng dựa trên xu hướng này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết. Trong “Tuần lễ bánh mì”, một số Blogger, YouTuber nổi tiếng đã cùng làm clip giới thiệu bánh mì VN cùng các hashtag lan tỏa mạnh mẽ. 

“Chúng tôi tận dụng chuyển đổi số, sự hưởng ứng của những người nổi tiếng, ưa thích đi du lịch, giúp doanh nghiệp thay đổi cách tiếp cận khách hàng, từ đó làm thay đổi nhận thức của du khách về điểm đến, xây dựng hình ảnh mới với nhiều điều hấp dẫn”, bà Hoa nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận