23/06/2014 21:23 GMT+7

Danh thắng Tràng An trở thành Di sản thế giới

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TTO - Thông tin từ Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTT&DL) cho biết 15g57 chiều 23-6 (giờ Việt Nam) Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã chính thức ghi danh quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Binh) vào danh mục Di sản thế giới trong phiên họp diễn ra tại Doha (Qatar).

Lạc vào mê cung hang động Tràng An Mùa vàng trên Ngô Đồng giangDu ngoạn trên dòng Ngô Đồng

Awva9JS8.jpgPhóng to
Xuôi dòng Ngô Đồng mùa lúa chín - Ảnh: Đá Tảng

Đây cũng là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam được công nhận cả tiêu chí văn hóa và thiên nhiên.

Tràng An thuyết phục các thành viên Ủy ban di sản bới các giá trị nổi bật về văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ và địa chất địa mạo.

Về giá trị văn hóa, Tràng An chứa đựng các bằng chứng về sự tương tác giữa con người và môi trường, thể hiện sự thích ứng của con người với các điều kiện biến đổi về địa lý và sự khắc nghiệt nhất của môi trường trong trong lịch sử trái đất, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào cuối và ngay sau thời kỳ băng hà cuối cùng.

Bên cạnh đó, Tràng An chứa đựng phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi đá vôi, hang động huyền bí, sông nước thanh lĩnh bao quanh các công trình đền, chùa, miếu.

Tràng An là một quần thể gồm ba khu vực liền kề nhau: di tích Cố đô Hoa Lưu, Khu danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư. Quần thể này có tới 18 di tích cấp tỉnh, 21 di tích cấp quốc gia và 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt.

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên