17/08/2015 20:24 GMT+7

Đánh bom ở trung tâm Bangkok, hàng chục người chết

T.T - T.L
T.T - T.L

TTO - Thông tin mới nhất xác nhật số người chết trong vụ nổ trước ngôi đền Erawan, Bangkok, Thái Lan tối 17-8 là 19 người và 120 người bị thương.

2g00

Theo thông tin từ truyền thông quốc tế, số người chết trong vụ nổ bom tăng lên 19 người. Số người bị thương là 120 người.

Nhà chức trách Thái Lan cho biết có 10 người Thái Lan, 1 người Trung Quốc và 1 người Philippines trong tổng số 19 người thiệt mạng.

1g00

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia, Somyot Poompanmoung, phát biểu về vụ việc. Ông nói: “Những kẻ gài bom là rất tàn nhẫn. Chúng chủ ý giết người vì ai cũng biết rằng thời điểm đó là lúc đền có đông người Thái và cả người nước ngoài. Đặt bom ở chỗ đó có nghĩa rằng họ muốn giết nhiều người..”

Bạn đọc Man Tran Minh đang có mặt tại Bangkog đã gởi cho TTO đoạn clip anh kịp ghi lại khoảnh khắc bom nổ được camera giám sát ghi lại

24g00

Cảnh sát cho biết quả bom tự tạo phát nổ trong khu vực đền thờ được chế tạo với 3kg thuốc nổ TNT nhồi trong một ống nhựa và gói bằng vải trắng. Ước tính quả bom này có sức tàn phá trong phạm vi bán bán kính đến 100m. 

Erawan là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch. Khu đền Hindu này nằm dưới chân khách sạn năm sao Grand Hyatt Erawan và được bao quanh bởi hàng loạt các khách sạn và trung tâm mua sắm lớn thu hút hàng chục ngàn người mỗi ngày.

23g30

Bangkok Post dẫn nguồn từ nhà chức trách Thái Lan khẳng định số người chết trong vụ đánh bom là 18 người, trong đó có 12 người chết tại chỗ. 

Số người bị thương trong vụ nổ lên đến 117 người. 

23g20

Truyền thông Thái Lan cho biết người phát ngôn cho cảnh sát Thái Lan xác nhận số nạn nhân mới nhất đến thời điểm này 16 người chết và 88 người bị thương.

Thái Lan cũng cho biết ngày 18-8 hơn 400 trường học ở Bangkok sẽ đóng cửa.

Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post

22g45

Báo Bangkok Post xác nhận thông tin thiết bị nổ đã được gắn trên cột bên trong khu vực đền thờ. Mạch điện được cho là một phần của quả bom đã được thu giữ.

Hai thiết bị nổ khác đã được phá sau đó.

22g30

Đại sứ quán Việt Nam ra khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đi đến khu vực nêu trên cho đến khi có thông báo mới.

Bất kỳ ai có thông tin về người Việt Nam thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ, xin vui lòng thông báo Đại sứ quán theo số điện thoại đường dây nóng sau: +66-92-484-0535.

22g19

Trao đổi với Tuổi Trẻ các công ty du lịch cho biết tại thời điểm xảy ra vụ nổ, các đoàn khách của những công ty này không có ai bị thương hay thiệt mạng do vụ nổ

Khu vực xảy ra vụ nổ - Ảnh: Bangkok Post

22g00

Theo Reuters, có ít nhất 27 người thiệt mạng, gồm 10 đàn ông và 17 phụ nữ và 78 người bị thương. Những người bị thương đã được đưa cấp cứu tại bệnh viện cảnh sát gần đấy.

Các nhân chứng cho biết trong số những người bị thương có nhiều người nước ngoài. Vụ nổ cũng khiến hơn 45 phương tiện bị phá hủy.

Nhân chứng Marko Cunningham, người New Zealand mô tả vụ nổ đã tạo ra một hố sâu đường kính đến 2 mét. “Trông hiện trường chẳng khác một chợ thịt với những phần thi thể văng tung tóe. Thật khủng khiếp”, ông Marko Cunningham mô tả với Reuters.

Thông tin bước đầu từ một cảnh sát du lịch của Thái Lan cho biết trong số nạn nhận thiệt mạng có 2 người Trung Quốc và 1 người Philippines.

21g50

Bangkok Post thông tin nâng số người chết do vụ nổ lên 18 người, số người bị thương là 80 người. 

21g30

Thủ tướng Thái Prayuth Chan-Ocha tuyên bố trên đài truyền hình Nation sẽ thành lập ngay “bộ phận chiến tranh” để điều phối các hoạt động cứu trợ, điều tra…

Chỉ huy cảnh sát quốc gia Thái Lan Prawut Thawornsiri nói với Reuters rằng e sợ có thêm những quả bom thứ hai, thứ ba vì họ phát hiện thấy những vật thể đáng nghi.

“Có thể sẽ có thêm vụ nổ khác. Chúng tôi đã cô lập khu vực xảy ra vụ nổ và yêu cầu những người hiếu kỳ rời đi”.

Theo ghi nhận của Reuters, chính quyền đã cho tăng cường an ninh ở một số giao lộ chính của thủ đô và trong những khu du lịch thu hút đông du khách.

Lực lượng cứu hộ khẩn trương mang thi thể người bị nạn ra khỏi hiện trường - Ảnh:CNN

21g00

Bangkok Post thông tin số người chết do vụ đánh bom ít nhất là 15 người và hàng chục người khác bị thương.

20g30

Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan khẳng định với Reuters: “Những kẻ chủ mưu vụ đánh bom muốn phá hoại nền kinh tế và ngành du lịch Thái Lan vì vụ việc xảy ra ngay giữa trung tâm du lịch ở thủ đô”.

20g20

Người phát ngôn của cảnh sát là ông Prawut Thavornsiri nói với hãng tin AFP rằng vẫn chưa thấy nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm nên cũng chưa rõ lý do đánh bom. Nhưng những nghi ngờ ban đầu có vẻ thiên về phía chủ mưu là lực lượng Hồi giáo đòi ly khai ở miền Nam vốn đã nhiều lần gây ra những vụ phục kích hoặc đánh bóm nhắm vào lực lượng chính phủ. Cho đến giờ đó cũng chỉ là mối nghi ngờ bước đầu.

Trước đó, quả bom được gài trên xe gắn máy đã phát nổ vào khoảng 19g tối 17-8 ngay điện thờ Erawan, giữa trung tâm Bangkok.

Đây là vụ đánh bom có thể coi là nghiêm trọng nhất tại Bangkok trong thời gian gần đây, vì nó phát nổ ngay tại quận Chidlom gần điện thờ Ấn giáo Erawan giữa các khu trung tâm thương mại sầm uất, các khách sạn lớn của thủ đô Thái Lan.

Vụ đánh bom làm chết nhiều người vì điện thờ Erawan là địa điểm tôn giáo rất nổi tiếng thờ thần Brahma của đạo Hindu nhưng hằng ngày cũng có hàng ngàn tín đồ Phật giáo đến viếng. Các du khách nước ngoài cũng thường ghé thăm nơi này.

Khu vực Đền thờ Erewan - Ảnh: Google Earth
Khu vực Đền thờ Erewan - Ảnh: Google Earth

Đền Erawan trước...

...và sau khi bị đánh bom - Ảnh: BBC

Chính quyền Bangkok cho rằng vụ đánh bom này nhằm gây thiệt hại cho nền kinh tế Thái và làm tổn thương ngành du lịch vừa hồi phục của nước này.

Video ghi nhận hình ảnh vụ nổ tại Bangkok - Nguồn: Youtube

Điện thờ Erawan là một trong những khu vực linh thiêng của các tín đồ Hindu tại Bangkok, nằm ngay trên trục đường chạy dọc khu tổ hợp thương mại của thành phố này và tập trung rất đông khách du lịch tới chiêm bái. Điện thờ này được xây dựng vào năm 1956 nhằm xua đuổi các thế lực ma quỷ vây ám công trình xây dựng khách sạn, gây nhiều tai nạn chết người. Đây là nơi các du khách và các tín đồ thường lui tới cúng bái cầu mong những điều tốt lành.

Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ bom - Ảnh: CNN

Hiện trường vụ nổ bom - Ảnh: CNN
T.T - T.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên