27/07/2016 11:01 GMT+7

Dân vô tư vứt heo chết ra đồng

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Hàng chục con heo chết được một số người dân xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình  bỏ vào bao rồi vứt thẳng ra đồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Một con heo chết được bỏ vào bao ni lông vứt giữa ruộng – Ảnh: Quốc Nam
Một con heo chết được bỏ vào bao nilông vứt giữa ruộng - Ảnh: QUỐC NAM

Liên tục hơn mười ngày qua, hàng trăm con heo trên địa bàn xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bỗng nhiên đổ bệnh và chết. Điều đáng nói, rất nhiều xác heo chết sau đó đã được người dân vô tư vứt ra đồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thôn Bến là nơi có nhiều heo bệnh chết nhất tại xã Vạn Ninh. Tại cánh đồng của xã này, chiều 26-7 vẫn còn rất nhiều xác heo bệnh được người dân vô ý thức vứt ra.

Heo chết được bỏ trong bao ni lông buộc lại. Các bao này nằm ngay trên lối đi giữa đồng, dưới mương dẫn nước, và cả ngay giữa những mảnh ruộng vừa gặt xong.

Nhiều xác heo trương phình, ruồi nhặng bu đầy và bốc mùi kinh khủng. Người dân địa phương cho biết những con heo này đã được vứt ra đồng cả tuần nay. Mỗi ngày lại thấy thêm những bao chứa heo xuất hiện ở một góc khuất nào đó.

Theo UBND xã Vạn Ninh, xã này có mười thôn, thì đến tám thôn xuất hiện heo bệnh chết. Số lượng heo chết đến nay đã lên đến vài trăm con. Và gần như ở thôn nào cũng xuất hiện tình trạng người dân vứt xác heo chết ra đồng như thế.

Ông Nguyễn Hữu Lương, chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết mười ngày qua, xã đã tiến hành tiêu hủy heo bệnh hai lần với hơn chín mươi con. Chính quyền cũng đã hướng dẫn cho người dân tại các thôn cách chôn lấp heo hợp vệ sinh.

Một số hộ dân đã tự chôn heo chết tại nhà nhưng nhiều người dân vẫn rất thiếu ý thức vứt heo chết ra ruộng.

Ông Lương nói xã sẽ tiếp tục cho thu gom và xử lý số heo còn sót lại trên đồng trong những ngày tới. Riêng về nguyên nhân heo chết thì đến nay vẫn chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Giai, trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Ninh nói đơn vị này sẽ cử cán bộ xuống phối hợp với xã Vạn Ninh xử lý số heo chết nói trên ngay trong ngày 27-7.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên