22/03/2016 15:14 GMT+7

Dân Trung Quốc phẫn nộ về đường dây buôn văcxin giả cực lớn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cảnh sát Trung Quốc cho biết đã phát hiện và truy bắt gần 300 nghi can liên quan đến vụ vận chuyển và phân phối lậu số vắcxin trị giá 570 triệu nhân dân tệ (hơn 87,8 triệu USD) trên 24 tỉnh thành nước này.

Vụ bê bối vắc xin giả và kém chất lượng đang gây chấn động Trung Quốc khi nghi can bi bắt gần một năm mới được công khai - Ảnh: AFP
Vụ bê bối vắcxin giả và kém chất lượng đang gây chấn động Trung Quốc khi nghi can bị bắt gần một năm mới được công khai - Ảnh: AFP

Hàng trăm người liên quan

Giới chức Trung Quốc hôm 21-3 đã cam kết sẽ trừng phạt những kẻ bán vắcxin giả và kém chất lượng trên thị trường chợ đen ở nước này. 

Cam kết trên được đưa ra sau khi cảnh sát nước này cho biết đã phát hiện và truy bắt gần 300 nghi can có liên quan đến vụ vận chuyển và phân phối lậu số vắcxin trị giá lên đến 570 triệu nhân dân tệ (hơn 87,8 triệu USD) trên 24 tỉnh thành nước này.

Trong đó, có vắcxin trị cúm, viêm gan A, viêm màng não, bệnh thủy đậu, bệnh dại và nhiều loại vắcxin trị các bệnh khác.

Báo South China Morning Post dẫn lời giới chức ngành quản lý dược phẩm tỉnh Sơn Đông, là tâm điểm của vụ bê bối cho biết họ sẽ phối hợp với cảnh sát và Bộ Y tế Trung Quốc điều tra các kho dự trữ vắcxin ở các điểm nghi ngờ để xác định chắc chắn nơi chứa số vắcxin trên.

Cảnh sát Sơn Đông cho biết cựu bác sĩ họ Pang và con gái của bà ta là một người học ngành dược đã mua vắcxin từ những kẻ buôn lậu, sau đó bán lại cho hàng trăm nhà bán lẻ khác trên khắp Trung Quốc.  

Hai người này bị bắt từ tháng 4-2015 nhưng cho đến hôm qua vụ việc mới được chính quyền tỉnh Sơn Đông công khai khiến dư luận Trung Quốc rất phẫn nộ. Nhiều người đặt nghi vấn vì sao thông tin được bưng bít gần một năm qua. 

Hai mẹ con bà Pang đã bán số lượng rất lớn 25 loại vắcxin cho cả người lớn và trẻ em từ năm 2010 đến 2015. Cả hai đang chờ ngày ra tòa xét xử.

Pang từng làm việc ở một bệnh viện tại thành phố Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông. Người phụ nữ 47 tuổi này còn điều hành một cơ sở chuyên bán vắcxin và nổi tiếng có mối quan hệ mật thiết với các công ty dược của Trung Quốc.

Năm 2009, Pang từng lãnh án 3 năm tạm hoãn thi hành án vì bán vắcxin lậu nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh vắcxin chợ đen.

Chính quyền quan liêu

Những đầu nậu buôn vắcxin ở Trung Quốc thậm chí khi vận chuyển thuốc đã không tuân thủ đúng qui trình vận chuyển và bảo quản lạnh theo qui định. Điều này đồng nghĩa với việc khi bệnh nhân được tiêm chủng có thể bị phản ứng phụ nghiêm trọng hoặc thậm chí sẽ tử vong.

Giới chuyên gia nhận định vụ bê bối này cho thấy những thách thức mà thị trường dược phẩm của Trung Quốc phải đối mặt. 

Vụ việc cũng gióng hồi chuông báo động những qui định lỏng leo trong dây chuyền cung cấp vắcxin của thị trường dược phẩm lớn thứ hai trên thế giới này. 

“Chúng tôi sẽ điều tra cẩn thận tất cả các manh mối trong vụ này và sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người vi phạm”- trang web Sở quản lý thực phẩm và dược phẩm tỉnh Sơn Đông nhấn mạnh.

Một số bác sĩ và bệnh nhân đã chỉ trích cơ quan chức năng Trung Quốc đã quá quan liêu trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan đến việc cung cấp vắcxin.

Chính điều này đã tạo lỗ hổng để thị trường vắcxin chợ đen ở nước này nở rộ, cụ thể là vụ bê bối kinh khủng trên gây ảnh hưởng đến mạng sống của con người.

Tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc của Mỹ buộc phải ngưng bán loại vắcxin trị bệnh phế cầu khuẩn Prevenar ở Trung Quốc do giới chức nước này làm khó trong việc họ xin đổi giấy phép. Bệnh phế cầu khuẩn là bệnh có thể dẫn đến chứng viêm phổi, viêm màng não và nhiễm trùng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên