16/09/2013 04:11 GMT+7

Dân ngăn không cho nhà máy hoạt động vì gây ô nhiễm

DUY THANH - BÌNH MINH
DUY THANH - BÌNH MINH

TT - Nhiều người dân thôn Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) liên tục gọi vào đường dây nóng phản ảnh họ không đồng ý với việc nhà máy tách cọng thuốc lá của Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) đặt tại Cụm công nghiệp Đắc Lộc hoạt động lại vì cho rằng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường.

Thanh tra môi trường tại Nhà máy tách cọng thuốc lá KhatocoChủ tịch UBND tỉnh xin lỗi dânNhà máy tách cọng thuốc lá: chưa xong ô nhiễm, lại gây rung lắcVĩnh biệt “ông Hoàng thuốc lá Khatoco” !

Trong hai ngày 12 và 13-9, gần 100 người dân Đắc Lộc đã đến nhà máy phản đối và xảy ra xô xát với lực lượng bảo vệ nhà máy, Công an TP Nha Trang. Công an TP Nha Trang đã đưa ba người dân về trụ sở làm việc, sau đó cho về.

Ngày 15-9, ông Đặng Thái Luyện - giám đốc nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco - cho biết thực hiện chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc đối thoại với dân ngày 19-7, gần hai tháng qua nhà máy không hoạt động để tập trung cải tạo toàn bộ hệ thống nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như bụi, tiếng ồn, mùi hôi.

“Nhà máy đã di chuyển nồi hơi xa khu dân cư 90m, lắp các thiết bị cách âm, cải tiến và xây dựng thêm hệ thống xử lý mùi. Chúng tôi hoàn thành công việc cải tiến hệ thống xử lý môi trường nhà máy và được UBND tỉnh cho phép chạy thử nghiệm để hiệu chỉnh từ ngày 9 đến 24-9. Tuy nhiên, khi họp dân để thông báo thì bà con lại yêu cầu chỉ cho chạy thử trong ba ngày từ ngày 9 đến 11-9. Yêu cầu như vậy làm sao chúng tôi có thể hiệu chỉnh máy móc, thiết bị mới và đánh giá kết quả chạy thử nghiệm được” - ông Luyện giải thích.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương - cho hay khi nhà máy chạy thử được ba ngày thì người dân cho rằng vẫn còn mùi hôi thuốc lá nên cả trăm người đã kéo đến phản ứng trong hai ngày 12 và 13-9. Nhiều người dùng mắm tôm, phân súc vật, trứng thối... ném vào nhà máy; một số người còn leo qua hàng rào, cổng của nhà máy để vào bên trong phản đối, gây mất trật tự.

Theo bà Tuyết, vì nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nên bà con phản ứng dữ dội từ cuối năm 2012 đến nay. “Tuy nhiên, nhà máy cũng đang tích cực xử lý để khắc phục ô nhiễm theo chỉ đạo của tỉnh nên cần có thời gian để họ thử nghiệm, đánh giá hiệu quả việc khắc phục. Trước khi nhà máy hoạt động trở lại, chúng tôi đã họp dân, đề nghị bà con bình tĩnh nhưng nhiều người vẫn bức xúc” - bà Tuyết nói.

Thượng tá Nguyễn Văn Ngàn - trưởng Công an TP Nha Trang - xác nhận ngày 13-9 công an có đưa ba người trèo qua cổng xông vào khu vực sản xuất của nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco về trụ sở để làm việc, sau đó cho về và đang xem xét xử lý hành vi của họ.

DUY THANH - BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên